Rowena Tiongson

129 7 1
                                    

Chapter30

Rose*
POV

Nagsimula na nga silang magkagulo gulo.
Syempre, hindi aamin sila Alwina at Issai sa pinaggagagawa nila samen.

"Ang kakapal ng mukha nyong umattend sa Party ng Pamilyang sinira nyo! Pati ako. Sinira nyo." Gigil na sabi ni  Tita Akari.

Natataranta pa sila Alwina at Issai na nagpapaliwanag at ipinagdidiinan samen na hindi nila maintindihan yung sinasabi ni Tita Akari kaya nagsalita na si Mommy Neylee.

"Hmp. Sisiguraduhin kong mabubulok kayong dalawa sa Kulungan kasama yung mga kasabwat nyo sa pag Kidnap sa mga Anak namen... Pagkatapos nyong matanggap yung Pera namen hindi kayo tumupad sa usapan. Akala ko Patay na si Aineel ko!" Sigaw ni Mommy.

"Neylee? Teka lang naman?! Wag mo kameng pagbibintangan. Wala kameng kinalaman sa pagkawala ni Aineel na Anak mo? H'Hindi namen alam yung tungkol dun!" Sabi ni Issai.

"O'Oo nga! Hindi namen magagawa sayo yun. Magkakaibigan tayo tyaka magiging mag Balae. Bakit ko naman gagawin yun aber?" Sabi ni Alwina.

Lalong nagkagulo nang magsabunutan na sila Mommy laban kay Issai at si Tita Akari laban kay Alwina.
Hindi malaman nila Gino at Arwin kung aawat ba sila o hindi.

Si Daddy lang tong kumilos para awatin sila ganun din si Lola Betina na hindi malaman kung sino ang hahawakan nya kila Alwina at Tita Akari.

"Tamana! Please! Enough! Birthday ng mga Anak naten Neylee! Ipakulong nalang naten sila hindi na kailangan ng ganito!" Sigaw ni Daddy.

"Hindi! Hindi ako papayag na ganun ganon nalang yun Renzo! Igaganti ko yung mga Anak ko! Kailangan kong gumanti! Niloko nila tayong dalawa! Yan ba yung Kaibigan! Sila pala yung nagpa Kidnap sa mga Anak naten!" Iyak ni Mommy.

Niyakap na ni Daddy si Mommy saka kame lumapit ni Aileen para maawat na tong magkabilang panig.
Tahimik lang na nakayuko sila Gino at Arwin na dismayang dismaya sa ginawa ng mga Nanay nila samen.

"Neylee... Tatawag na ko ng Pulis." Sabi ni Tita Akari.

Tumayo sila Alwina at Issai sa pagkaka-upo nila sa sahig.
Parehas silang nagpapaliwanag na halos sabay sa pagsasalita kaya hindi na namen maintindihan.

"Walang magagawa yang paliwanag nyo!" Sabi ni Mommy.

"Neylee! Wala kang proweba na ginawa namen yun kaya pano mo kame ipapakulong! Hindi mo pwedeng gawin yan! Magiging mag Balae tayo!" Sigaw ni Alwina.

"Hmp. Makukulong kayo dahil may hawak na kameng Witness sa ginawa nyo! Nakakulong na ngayon si Rowena pati yung kinakasama nya! Silang dalawa yung inutusan nyo para ilayo si Rose saken! Mga Hayop kayo!" Sigaw ni Mommy.

Nanla-laki ang mga Mata nila Alwina at Issai na tumingin pa sa mga Anak nila para makahingi sila ng tulong.
Awang-awa ako kay Gino na lumuluha na ngayon habang matalim nyang tinititigan ang Mommy nya.

"Gino Anak? Hindi ko magagawa yun. Hindi ako ganun na Tao Anak. Y'Yung dati hindi ko pina Kidnap si Rose. Pinagbibintangan lang kame ni Neylee at Akari. Wala kameng alam dun ng Tita Alwina mo." Sabi ni Issai.

"Oo nga. Arwin. Hijo, maniwala ka saken. Hindi ko gagawin yun? Hinding-hindi... Hindi ako mukhang Pera Anak. Alam mo yan." Sabi ni Alwina.

"Enough Mom! Makulong ka man wala na kong pakeelam sayo! Hindi kita tutulungan! Sinungaling ka!" Sigaw ni Arwin.

"Hmp. Umamin nalang kase kayong dalawa... Pati kameng mga Anak nyo dinadamay nyo!" Sabi ni Gino.

Panay iling at Deny sila Alwina at Issai na pinakidnap nila kame ni Katrina.
Nagdatingan na yung mga Pulis hindi parin sila umaamin.

Touch In The DARK (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon