SEVEN YEARS LATER"ARIZONA!"
Sigaw ni Naiven sa seven years old niyang kapatid na babae na tumakbo palabas nang kwarto niya.
"HAHAHAHA! Kuya look! Your face is now ugly HAHAHA!"
Humagalpak nang tawa ang kapatid niyang si Arizona Clhay Vivaldi sa kuya niya'ng si Naiven Chlyde Vivaldi.
Tumayo ito sa kama niya at hinabol ang kapatid na mahilig sa mga gumawa nang kabaliwan.
"MOMMY! SI AC! Dinumihan na naman ang kama ko dahil sa paint!"
Sigaw ni Naiven kaya nag mamadaling lumapit ang ina niya at napa takip nang mukha dahil puno ang mukha niya nang painting."Oh my god! AC! Anong ginawa mo sa kuya mo! Manang! Paki linis naman yung kwarto ni Naiven, anak maligo kana ako na kakausap sa kapatid mo."
hinawakan niya ang mukha nang anak at pilit na inalis ang pinta sa mukha.Na sapo lang ni Agnes ang ulo dahil sa anak niya'ng si AC na ang kulit sa subrang kulit pati siya na I stress.
"Mom dapat sakanya pinapalo dahil sa katigasan nang ulo hindi naman ganyan si dad mommy eh!saan ba nag mana yang si Arizona mukhang may saltik sa ulo na bwe-bweshit na ako palagi nalang ganito!"
Kalmado pero inis na saad nang Ten years old niyang anak na lalaki. Three years gap lang sila nang kapatid niyang si Arizona.Na awa siya sa anak niya'ng lalaki dahil tama naman ito. Palagi nalang siya'ng pinag tri-tripan nang anak niyang babae. Si Naiven ay isang mapag mahal na magulang at napaka sungit na tao pero maaalalahanin pero si Arizona na bunsong kapatid niya ay lumaking makulit pero masunorin hindi niya lang alam kung bakit every morning nalang siya'ng pinag tri-tripan nang kapatid niya.
Mag sasalita na sana si Agnes nang lumowa si AC sa likod niya.
"Hindi naman ako bad girl! Hindi rin naman ako ma kulit! Mommy! Kasi kuya dont want to play with me! Ayaw niya ako turoan sa new games niya unfair mommy kasi sa mga friends niya tinuturoan niya tapos ako hindi! Very unfair!Kaya yung paint ko ginamit ko para asarin siya every morning kasi galit ako! Kuya Naiven never love me as her sister! I hate you kuya!"
Sigaw ni Arizona at tumakbo pa tungo sa kwarto niya.Naiven and Agnes was shocked dahil sa sinabi ni Arizona. Tumingen si Agnes sa anak niya'ng lalaki na halatang na guilty sa sinabi nang kapatid niya.
"Why did you ignore Arizona anak?"
takang tanong ni Agnes na halata parin ang gulat sa mukha."Hindi naman kasi siya pwedi sa laro nayon mom—"
"But Arizona wants your attention Naiven dapat binigayan mo din nang attention ang kapatid mo. Gusto mo bang lumaki kayo na ang e trato niya sayo ay hindi kuya?""No Mommy! I don't like that!"
Inis na saad nito."But yon ang na ki-kita ko Sa inyong dalawa at hindi ma gugustohan to nang daddy mo."
Pag alalang saad ni Agnes sa anak niya.Nag simulang umiyak ang anak nitong lalaki at tumakbo para kausapin ang kapatid niyang babae.
Napa hilot nalang nang ulo si Agnes malaki na ang anak nila ni Niccolo pero hindi talaga ma iiwasan na mag away ang dalawa dahil hindi sila magka sundo.
Si Naiven mahilig ito sa pag sketch nang kung ano-ano para nga itong Architec dahil sa mga magaganda ang guhit nito.
Si Arizona naman ay mahilig sa pag penta kahit ano ano nalang ang pinipinta libangan nayon nang anak niya.
Wala silang problema sa mga anak pero hindi ma iiwasan ang pag aaway at tampohan nila ka tulad ngayon. Pero buti nalang dahil si Naiven ay alam na alam kung pano suyoin ang kapatid niya.
"Ma'am Agnes tapos na po."
Saad ni Manang Nanya pababa."Salamat po manang halika po mag luto po tayo para sakanila dadating nadin kasi si Niccolo maya maya may inayus lang yon sa office niya."
Naka ngeting saad niya sa katulong."Nako ma'am ang swerti po ni Sir Niccolo sainyo."
Napa tawa nalang si Agnes sa katulong.Habang nag luluto si Agnes nang agahan nila nang pamilya niya sakto naman na lumapit ang dalawa niyang anak.
"Mommy! Bati na kami ni kuya Naiven he give me this mommy oh"
tumakbo ang anak niya'ng si AC at pinakita ang bigay nang kuya niya. It's a picture frame na silang apat ang nanduon."Kuya told me na eh paint ko to mommy kaya i will keep this hihi kasi soon i will paint this and put it there"
Sabay turo sa sala nila napa ngeti si Agnes sa anak niya at hinalikan ito sa noo."Wag na kayo mag away nang kuya mo baby hah? Hindi kaya ni mommy na nag aaway kayo soon ta-tanda na din kami nang Daddy niyo dapat kayo mag kasundo. Bawat decision ay pag isipan okay? Malaki kana Arizona soon mag eight kana tapos kuya mo mag seventeen na."
saad ni Agnes sa anak na naka ngeti."Mommy sorry"
umiyak si Arizona at niyakap ang mama niya.Napa luha nalang bigla si Agnes dahil soon lalaki na ang dalawa niya'ng anak at may sarili na itong mga decision pero alam niya'ng malayo pa naman kaya hanggat kaya niya'ng alagaan ang dalawang anak aalagaan niya pati na ang mahal niyang asawa.
"Mommy we will help you preparing the food"
Saad ni Naiven at nag lagay nang plato sa lamesa isa-isa si AC naman ay kumoha nang kutchara at tinidor at nilagyan ang mga plato."Thank you mga anak"
Masayang saad ni AgnesNag takbohan ang dalawa niyang princepi at princessa palapit sakanya at niyakap siya at hinalikan. Ang saya niya ngayon kung ano man ang meron siya dahil yon sa asawa niya.
"I'm home!"
Boses iyon ni Niccolo kaya napa lingon ang dalawa niya'ng anak."DADDY!"
sabay na sabi nang anak niyang lalake at babae at lumapit sa ama siyaka hinalikan ito."Welcome home daddy!"
Hinalikan ni AC ang daddy niya sa pisnge.Nag mano naman si Naiven sa ama napa ngeti nalang si Agnes palagi ganito ang eksena pag umo-uwi ang asawa niya galing sa work.
"Hlow sweetheart I miss you"
Lumapit ito kay Agnes at hiyapos nang yakap siyaka hinalikan."Baby I'm pregnant."
bulong niya sa tinga nang asawa."Yes! Another baby coming."
Sigaw ni Niccolo kaya nag ka tingenan ang mag kapatid na Naiven at Arizona sa isat-isa."MAGIGING ATE AT KUYA NA KAMI YOOHOO!"
Sabay sabay nag tatalon si Naiven at Arizona lalo na si Niccolo.Napa tawa nalang si Agnes dahil sa subrang saya nang pamilya nang malaman nila na buntis na siya na sundan nadin si Arizona.
Thank you for reading
Salamat sa supporta at pag mamahal Blacknatic and Blackiss Salamat sa susunod ulit!
BINABASA MO ANG
Her, SILENT OBSESSION [ COMPLETE ]
General FictionAgnes wants to win Niccolo Heart. She's not pretty like a model but she have her own beauty to share. she want Niccolo to Fall for her in Silent Way. At masasabi mo talagang kaya nyang paibigin ang tulog na dragon. Her, Silent Obsession Can fool...