AGNES [ P O V ]
Isang itim na black fitted dress and flat shoes lang ang suot ko for the family dinner kasama si Magnus.
"Ma'am saan ang lakad nyo? Ang ganda nyo po kasi sa simpling suot na iyan"
Napa ngeti ako sa sinabi ni Yaya nang pababa na ako nang hagdan."It's a family dinner yaya. Baka ma late ako nang uwi kaya paki lock nalang ang gate i have a key naman."
Saad ko at nag lakad palabas nang bahay."Cige po maam, mag engat po kayo"
I smile at her syaka lumabas nalng nang bahay*Beeeppp*Beeeepp*
I saw Magnus inside his firrari car na kulay itim. Sosyalin talaga itong lalaki nato.
Pa-palapit palang ako nang lumabas siya nang pinto at pinag buksan ako.
"Mabait ka pala pag may kaylangan Mag Noh!hahaha"
Asar ko sakanya at pumasok agad sa magarang sa-sakyan niya."Mabait naman talaga ako Kaso para sayo para akong walang kwentang tao"
Napa taas ang isa kung kilay sa sinabi niya. Talaga? Ganon ba ang tingen nya sakin? Gravi naman yung walang kwentang tao?."What? Are you kidding me Magnus? Sa talagal natin mag kaibigan yan talaga ang tingen mo sakin? What kind of friends are you?"
Parang na Inis ako sa sinabi nya pero sya naka ngeti lang habang mag ma-maniho."Hahaha"
Nag kasalubong na yung dalawa kung kilay dahil sa tawa niya.what the hell!!!uuggrrrr i hate his laugh."Stop laughing Mag is not fun I hate you"
Saad ko at tumingen nalang sa labas nang sasakyan."I'm sorry babe."
Saad nya at inabot nya ang isa kong kamay at nakipag holding hands. Kung hindi ko lang best friends to si Magnus siguro na fall na ako pero no!!! Niccolo is the only one that I want to. Pag ka tapos nito talagang gagawa na ako nang paraan para mapa saakin na yung lalaki nayun.Pero paano? I want him to be mine in a silent way.iniisip ko palang parang gusto ko nang himatayin sa kilig hahaha.
"We're here babe"
Napa lingon nalang ako nang napag tanto ko na nasa tapat na pala kami nang Mansion nang pamilya ni Magnus sa labas palang halatang magara ang Mansion nila.Inalalayan ako ni Magnus na lumabas nang kanyang sasakayan. Parang ne-nervousin ako pag tapak palang sa gate.
"Don't worry babe hindi ka nilala ka-kainin unless ako ang kakain sayo hehehe"
Sa sinabi ni Magnus kaya sinapak ko sya.hindi naman masakit para siguro sakanya hindi pero kung babae parang iiyak na siguro hahaha."Chill babe,oh nandyan na pala sila mom and dad eh"
Sa sinabi nya na paayos ako nang wala sa oras at ngumiti na para bang masaya ako na makilala sila.Kahit matagal na kaming mag kilala ni Magnus never kong na kilala ang mga magulang nya as in at this day is my first day to meet his family. Lalong lalo na sa mom nya balita ko masunget daw ang mama nya.
"Oh baby you're here"
Isang babae na nasa late 30's na siguro at niyakap si Magnus I think this is his mom."Ka musta kana anak"
Nasa late 40's naman na lalaki ang nikipag beso kay Magnus and I think dad siya ni Magnus magka mukhang magka mukha kasi sila."I'm ok mom and dad and by the way this is Agnes Guzman My Girlfriend I know you Know her mom,dad"
Naka ngeti ako sakanila"Good evening Maam and Sir My name is Agnes Taylor Guzman Magnus Girlfriend nice to meet you po"
Magalang kong bati sakanila yung mama naman ni Magnus naka ngeti sakin.Pero ang papa nya parang hindi gustong makilala ako. And that's rude for me. Never pa akong nakaranas nang ganitong set up.
"Hlow Ija ako nga pala si Erlinda Lim Ebrahim and ito naman ang asawa ko si Arlando Ebrahim nagagalak akong makilala kita"
ngumiti ang ina ni Magnus na halata sa mukha nya ang Plastic na ugali."Halina kayo Ija mag si-simula na ang party. Anak ma upo na mona kayo kasi ka-kausapin ko pa ang mga ibang bisita. Ma iwan ko mona kayo. Halikana Mahal"
Ngumiti lang ako bilang sagot at kumapos nang kayap sa braso ni Magnus alam kong pinag ti-tingenan kami nang mga bisita nila.
Pero hinayaan kolang ang mga matang naka tingen samin.
"By the way Sweetie you look gorgeous to night because of the simple dress"
Bulong ni Magnus dahilan para pomula nang husto ang mukha ko. Ibang klasi talaga itong lalaki nato.
"Alam mo Magnus..kanina ka pa ehh!! gusto mo masapak?"
Inis kung saad na ikinatawa nya. Hinila nya ang isang upoan para sakin kaya umopo nalang ako tumabi naman sya.
"Ang dami palang tao sa party mo"
Saad ko kay Magnus nang nilingonin ko sya. Pero hindi ito sumagot kaya na nahimik nalang ako. Napa tingen ako sa may maliit na stage sa harap. Nakota kung umakyat ang mama ni Magnus at kinuha ang Microphone."Good evening everyone thank you salahat nang nang dito I just want to announce that my son Magnus Ebrahim and Kylla Hander are going to be married soon And I'm very very excited"
Nag palak-pakan ang lahat sa en-announced nang mama ni Magnus. Gulat na gulat ako sa narinig ko. Married agad? Walng fiancé-fiancé? Kasal agad agad?.But wait? Ang Oa ko naman ata. Maka reach ako parang jowa ehh.. pero panggap nga diba??? Kaya lubos-lubosin kona.
"Mag!!! Ano to??"
Inis kung sumbat kay Magnus na halatang gulat sya sa inasta ko."Huh? Sweetie what ha--"
"You lie to me Mag!!! Akala ko ba party to? But why your mom announced that you're going to married? I hate you Magnus"
Tumayo agad ako at nag lakad pa labas nang Mansion nila. Iniwan ko si Magnus na naka tulala hindi ko alam kung tatawa ba ako or tatawa talaga ako. Nag mukh akung tanga ehh.
"Wait sweetie!! Let me explain please. Alam kong alam mo naman diba!! Kaya bakit ka na gagalit?"
Napa tingen ako kay Magnus na halatang malungkot."Magnus tama na please! Hindi kona kaya eh! Parang hindi ako Welcome sa bahay nato kanina yung papa mo parang galit sakin at yung mama mo halatang Plastic Magnus please i——"
"MAggg!!"
Napa lingon kaming dalawa ni Magnus sa sumigaw sa likod ko.
Nanlaki ang mata ko kung sino ang kasama nang babae.."Niccolo"
Mahina pero alam kung nadinig ni Magnus iyon. Bakit nandito sya?
BINABASA MO ANG
Her, SILENT OBSESSION [ COMPLETE ]
General FictionAgnes wants to win Niccolo Heart. She's not pretty like a model but she have her own beauty to share. she want Niccolo to Fall for her in Silent Way. At masasabi mo talagang kaya nyang paibigin ang tulog na dragon. Her, Silent Obsession Can fool...