Drop 1: Praeteritum

3K 58 2
                                    

Erica's Thirst

"Naalala mo pa ba noong bata la tayo Erica?" napatingin ako sa pinagmulan ng tinig.

It's Heaven..who's currently holding Ofeina on her loving arms.

"I don't." I said coldly.

As for now..I won't remember it..I don't want to remember it.

"You do." She said. "You are just afraid to remember everything lalo na ang pain... Erica.. You know...you are good  escaping and running away from pain and problem...you must learn how to face them." anya...

I saw a sad smile painted on her face. Iniwas ko ang tingin ko sa kanya..

Ayoko...

Ipinikit ko ng mariin ang mga mata ko upang pigilan ang mga alaalang nagbabadyang magdatingan...

I don't want to remember them...at all..

I am done with them...

Pagmulat ko ng mga mata ko ay nasa harapan ko na si Heaven...at tinitigan ako sa mga mata....

" Memorans illum praeteriti, Rii."

No...

Heaven... don't do this...not the  Praeteritum.

Pero huli na para mapigilan ko siyang isagawa ang Praeteritum sa akin.

because...Flashes of memories starts to flow....

Flashes of Blood...

" Quin tu primus flexa et ambula in regiam." napangiti ako sa narinig mula sa ama ko.
(Filipino: Maglakadlakad ka muna..at mamasyal sa palasyo.)

He is giving me the permission to snoop around the Seth Palace...

"Etiam pater, Gratias tibi ago." sagot ko at ibinigay ko ang akong paggalang sa kanila ng Seth.
(Fil: Opo, Ama. Maraning salamat po)

At mabilis ang galaw kong lumabas ng palasyo..not minding Casiopea my head dama...

Nang makalabas ako ay natanaw ko agad ang naoakalaking maze garden nila...

I love adventure!

Ang alam ko ay madami daw patibong ang maze na ito ayon kay Heaven at Hell! *giggle*

Game!

"Lady Erica wag po." Tila kinakabahang pigil sa akin ni Casiopea

Nginitian ko lamang siya...at nagsimula na sa pagpasok..

Naimagine ko pa ang napapakamot pisngi niyang expression pag frustrated siya at sumunod sa akin..

Nasa gitna na kami ng maze  ni Casiopea pero nasa taas siya ng mga maze walls..At pinipigilan na ang mga ikapapahamak ko..

Ang boring tuloy...
Kaya gustung gusto kong maging head dama ng isa sa mga purebloods royalty or pires ...para magawa ko ang ginagawa ni Casiopea...napasimangot na lang ako ako ng maalala kong hinding hindi papayag si Ama at Ina lalo na't isa akong Seth Mistress Guardian.

"Casiopea...pwede bang hayaan mo akong tapusin ang maze ng hindi mo ako pinroprotektahan? Gusto kong ako lang." Sabi ko ng may buong lambing.

Tinitigan nya ako na tila nahihirapang magdesisyon...

"Lady Erica..."

"Rii...yun ang itawag mo sa akin Casiopea.. matanda ka sa akin ng 100taon..kaya ituring mo akong kapatid.. wag amo pakiusap Casiopea.." sabi ko sa kanya

Napabuntong hininga sya sa tinuran ko.

"Pero...ikagagalit iyon ni Master at Mistress.." sabi nya sa akin.

"Hindi naman ang mga iyon..ako ang bahala.. utos iyon mula sa akin." Sabi ko ng nakangiti.

Napabuntong hininga sya.. napangiti naman ako dahil tanda iyon ng pagsuko niya.

"Susundin ko iyon ngunit hindi ko hahayaang magisa nyong tatapusin ang maze na ito..ate mo ako kaya poprotektahan kita..hindi po ba ganoon iyon..Rii?"

Napasimangot ako sa tinuran nya..

Naisahan ako doon..

Tumango na lang ako at nagsimulang muli sa maze..

Nang matapos namin iyon ay nakarating kami sa napakagandang lugar...

Like it is a secret haven...

Tama nga sina Heaven...

There's a priceless prize when you reached the end...

Napaupo ako sa luntiang damuhan at natutuwang itinaas ang isang kamay upang hayaang dumapo roon ang makulay na paruparo...

Ang ganda... kahit nakakapagod...

"Casiopea..."

"Ikukuha ko ho kayo ng inumin at makakain Rii.." sabi niya atsaka biglang nawala..

Napapangiti ako sa kanya...

"HEAAAAVEEEEEEEEEEEEN!" sigaw ko at masigla akong tumawa...

Ang ganda talaga!

"Shut up!Ang ingay mo..." Napatingin ako sa pinagmulan ng tinig na iyon.

Napatingin ako sa itaas ng punong nasa likod ko...

Isang gwapong binatilyo na may hawak na makapal na aklat...'Origin'.

Nakasuot siya ng isang tila pangprinsipeng kasuotan...

Siguro ay isa siyang royalty katulad ko...

Tumalon sya at pinagpag ang kasuotan...

Nginitian ko siya..

Tila nagulat sya sa akin...

At nanumbalik ang pagkairita niya sa mukha...

"HUWAG KANG NGUMITI..NAKAKAIRITA!" Singhal nya sa akin...

Ngunit sa halip na matakot ay natuwa pa ako..ganito rin si Hell sa akin..kaya alam kong balat kayo lamang ang ganyang pakikitungo sa akin..

"Magandang umaga sa iyo ginoo... Ako nga pala si Erica Lovelace...mula sa mga Guardian...Rii ang gusto kong itawag sa akin....ikaw ano ang pangalan mo?" Masigla kong tanong sa kanya na may napakasayang ngiti sa mga labi ko.

Tila natigilan sya sa sinabi ko..

Hindi ko alam kung bakit....

"HINDI MO AKO NAKIKILALA?! AT PWEDE BA WAG KANG NGUMITI!" singhal niya.

"Huh? Kaya nagtatanong ako sa iyo ng iyong pangalan.Gusto kitang maging kaibigan ginoo"inosente kong sabi at sinabayan iyon ng ngiti.

"HINDI MO AKO NAKIKILALA?! AKO ANG SUSUNOD NA SETH! AT AYAW KITANG MAGING KAIBIGAN!HINDI AKO NAKIKIPAGKAIBIGAN SA MGA MAIINGAY AT ORDINARYONG BAMPIRANG TULAD MO!" sigaw niya at tinalikuran ako.

Naging mabilis ang tibok ng puso ko...

Hindi ko alam kung bakit...

Sucker's Love 3: Make Me Love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon