Drop 8

1.1K 31 0
                                    

Erica's Thirst

Kasalukuyan kaming nasa council room... tahimik ang lahat...

Alam kong iniisip nila kung paanong nadukot si Ate Cielo Marie... ngunit ako... iba...

may hinala na ako... at iniisip ko na lamang kung paano ko mapapatunayang siya nga iyon... at kung saan nya dinala si ate...

Hindi ito nakakatuwa...
Masyadong tahimik ang lahat... na maging si Polt ay tahimik din...

Nakatingin ang lahat sa upuang laan kat Cielo Marie na katabi ng kay kuya Dylord...

Seth and Heaven on the other hand are exchanging meaningful stares.

I know... parePareho kami ng naiisip ngayon...

"Hindi kaya ang mga taong lobo ang dumukot sa kanya?" napatingin kaming lahat kay Gelo na hawak-hawak ang kamay ko.

"Hindi malabo ang sinabi mo... " sagunda ni Umbra. "Hindi ba't may nahuli kang dalawang taong lobo habang nagsese--"

"Oo." Maagap na salansa ni Gelo habang hinigpitan ang hawak sa akin. Nakaramdam ako ng paginit sa mga pisngi ko at tiningnan ng masama ang nakangising si Umbra.

"kung ganoon... mukhang hindi lamang ang mga mangkukulam ang kalaban natin..maging ang mga aso ay kumikilos laban sa atin" ani Hermes.

nanatiling tahimik kaming tatlo nina Seth at Heaven... tila tinitimbang ang lahat. alam kong iba ang naiisip namin.

"May kasunduan ang mga lobo at bampira na hinding hindi gagawa ng ano mang laban sa bawat isa. Alam nating matagal na nating tinuldukan ang digmaan sa pagitan ng dalawang lahi!" Salansa ni ate Hope.

"Ngunit paano mong ipaliliwanag ang kapangahasan ng mga asong iyon?!" tanong ni Gelo. nasa tono niya ang galit at takot... hindi ko alam kung para saan...

Walang nakaimik.

"Hindi natin malalaman kung hindi natin itatanong sa kanila..." makahulugang sambit ni kuya Dylord.

naramdaman ko ang pagtaas ng tensyon ng maamoy ko ang pamilyar na amoy na iyon...

Naramdaman ko ang pagyakao sa akin ni Gelo na tila pinroprotektahan ako... na tila ba may mananakit sa akin.

Pumasok sa loob ang isang tila nasa early 50's na matiponong lalaki na walang pangitaas... kasunod ang limang matitipuno at matitikas na tila nasa 20's na mga lalaki na wala ring pangitaas.

I know better...

Katulad namin... mahaba ang mga buhay nila..ngunit makikita sa kanila ang pagbabagong pisikal ...yun ang kaibahan namin liban sa pagbabago nila ng anyo at mainit nilang balat...

Ang mga lobo... sa pamumuno ni Senior Marsen.

Naramdaman kong kumalama ang ambiance ... napatingin ako sa gawi nina Liant na yakap yakap ni Dilunar. Nakangiti ito.

"I'm fine Gelo. Don't worry... hindi nila rayo sasaktan" bulong ko sa kanya.

Mukhang kumalma siya umayos sya ng upo at mahigpit na hinawakan ang aking kamay.

"Maligayang pagdatin sa aming tahanan Senior Marsel....at mga kasama ninyo." Magalang na bati ni Heaven.

Ngumiti ang butihing senior.

"Salamat ng marami Seth Mistress. Gayon paman... ako'y nakararama ng lungkot dahil sa dahilan ng pagpapariti namin. " makahulugang sambit nito. matagal na ang huling punta ng mga ito sa palasyo...napatingin ako sa binatang nasa katabi ni Senior... nakatingin din ito sa akin... ito ang anak ni senior... ang

Cardamon Gracias....ang dating....

Nagiwas ako ng tingin dito at iwinaksi ang anomang ideya sa isipan ko.

"Ako ng humihingi ng kapatawaran sa ginawa ng aking mga alaga... makakaasa kayong mapaparusahan sila ng naaayon." Ani Senior.

Tahimik ang lahat liban kina Seth... nakaugalian na ito.. ang maguusap lamang ay ang mga pinuno sa mga ganitong usapin...

"Wala iyon sa amin Senior. Ang amin lamang ay gusto lang naming malaman kung anong pakay ng dalawa ninyong kasamahan? Hindi ba at mayroon tayong kasunduan tungkol sa pagpasok ng bawat isa sa teritoryo ng isa? Yun lamang po Amang." Magalang na turan ni Seth.

Oo... Seth, Heaven, Gelo, and I ... malapit kami kay Senior Marsel o Amang kung tawagin namin. Palagi kaming namamasyal sa kanila noon. Lalong lalo na si Gelo at Seth. bata palang ang dalawa ay tumatakas ang mga ito upang puntahan si Senior Marsel... nang makilala namin si Seth ay isinasama nila kami... we got close with them. lalo na kay Cardamon.

"Kung tungkol naman dyan..ay ibinibigay ko ang karapatan sa inyo upang tanungin sina Makenzi at Kenneth." Ani senior.

Saktong ipinasok ang dalawa ...

May mga pasa ang mga ito...ngunit pagaling na... napailing si Senior sa nakita... si Cardamon naman ay malamig pa rin ang expression.

"humihingi po kami ng despensa kung nasaktan ang dalawa... " ani Seth.

"Naiintindihan ko iyon Seth. Alam kong naalarma lamang si Angelo. " anito.

Nanigas sa kinauupuan si Gelo.

Pinisil ko ang kamay niya.

Nagulat kami ng suntuking ni Cardamon ang dalawa.

" Anong ginagawa nyo rito?" Malamig na turan nito sa dalawa.

"Cardamon." Pagsaway ni Senior.
"Hayaan mo si Hell ang magtanong."

Kumalma ito.

"Kuya. Nakikiusap ako. hayaan mo akong gumalaw." Napatingin ako kay Gelo sabay tingin kay Seth.

"let me brother... I'll handle this one." Ani Seth.

I know.. isinasama ako ni Seth sa usapan nila sa isipan.

"Kia Aedi ... Kurth Adonis... don't let him move" utos nito bago tumingin muli sa mga bisita.

"Anong ginagawa nyo kagabi rito?" Ani Seth.

"hindi namin sinasadyang mapadpad rito. Hinahabol Lamang namin ang mga nakaitim na tinangay ang inyong kasamahang babae... ang alam namin ay sinusundan namin sila...bilang tulong sa inyo... at makabawi na rin.. ngunit nagulat na lamang kami ng biglang naririto na kami at hawak ni Angelo. " ani Mak.

Mga kaibigan namin sila... kasama si Cardamon... kung hindi lamang....

Ramdam ko ang pagtaas muli ng tensyon...

pilit kinakalma ni Liant.. but I know ... hindi kakayanin...mahina pa si Liant..kapapanganak lamang nito.

Nagulat kami ng makitang hawak ni kuya Dylord si Mak at iniyuyugyog.

"NASAAN SILA?! SAAN NILA DINALA SI CIELO MARIE?! SINO SILA?! FVCKING TELL ME NOW!"
Sa unang pagkakataon at nakita kong mawala sa composure si kuya Dylord.

"H-hindi ko alam... nailigaw nila kami.. at ... at ang tanging alam ko lamang ay hindi sila mga ordinaryong mangkukulam o bampira.... " ani Mak.

Natahimik ang lahat...

Mukhang mauulit ang mga nangyari noon...

Bago magalit si Gelo sa mga lobo...

oo...Galit si Gelo sa mga lobo...
Dahil sa ang mga ito ang dahilan kung bakit hindi pa rin mahanap ni Gelo ang kapatawaran sa sarili...


Liban kasi sa nangyari sa kanila nina Seth at Heaven noon... ay may malaking nagawang kasalanan o akala niyang kasalanan niya si Gelo... At iyon ang dahilan kung bakit nagkakaganito parin siya. Kasama roon ay ang napakagandang si

Si Angela Gabrielle.

Sucker's Love 3: Make Me Love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon