Chapter 3

58 5 0
                                    

( Office )

Busy sa pagchecheck ng mga papers si Glaiza nang biglang pumasok si Marx sa office nya.

Glaiza: Finally, dumating din ang batugan kong bodyguard.
Marx: Ba't hindi mo ko ginising.................Ma'am?
Glaiza: Hindi ko trabaho ang gisingin ka, Marx. It's your fault. Di ka gumising ng maaga.
Marx: And nagsumbong ka pa talaga?

Hinampas ni Glaiza ang table nya at tumayo sya.

Glaiza: Oo, nagsumbong ako dahil tamad ka naman talaga. Simpleng trabaho, hindi mo pa magawa ng maayos.
Marx: Nalate lang ako ng gising but it doesn't mean na hindi ko na ginagawa ang trabaho ko.
Glaiza: Ah....................... kaya pala ang ginagwardyahan mo ay nauna na dito sa office.

Nagsukatan ng tingin sina Glaiza and Marx. Maya maya, pumasok ang secretary ni Glaiza.

Sophia: Excuse me, Ma'am. Nandito po si Sir Ken.
Glaiza: Papasukin mo sya.

Maya maya, pumasok na si Ken sa office at may dalang flowers. Lumapit sya kay Glaiza at nakipagbeso beso sya dito. Inabot nya kay Glaiza ang flowers.

Ken: For you.
Glaiza: Ken, di ka na sana nag-abala pa. Naaappreciate ko naman yung effort mo eh pero kasi.............

Hinawakan ni Ken ang pisngi ni Glaiza.

Ken: It's okay, Glaiza. Just let me do this. Hayaan mo lang akong mahalin ka kahit di mo ko mahal.
Glaiza: Mahal naman kita eh kaya lang...............
Ken: Bilang isang kaibigan lang diba?

Tumango lang si Glaiza.

Glaiza: Sorry.
Ken: Don't say sorry. I understand.

Biglang tumikhim si Marx at napalingon sila kay Marx.

Ken: Sino sya?
Glaiza: Si-------------
Marx: Marx. His new bodyguard.

Nilahad ni Marx ang kamay nya at nakipagshake hands kay Ken.

Ken: So, dumating na pala ang new bodygard mo. Well, sana magtagal ka. Isa lang naman ang dapat mong gawin eh. Wag mong pagnasaan ang amo mo. Understand?

Napatingin si Marx kay Glaiza. Napaiwas ng tingin si Glaiza dahil sa lagkit ng tingin nito sa kanya. Binalik ni Marx ang tingin nya kay Ken.

Marx: Don't worry, magtatagal ako dahil...................

Biglang hinawakan ni Marx ang kamay ni Glaiza at hinila nya ito at tinago nya sa likod nya.

Marx: I will protect her sa lahat ng gustong manakit sa kanya.

Napatingin si Glaiza kay Marx.

Marx: That's my duty as her bodyguard, right?

Biglang binawi ni Glaiza ang kamay nya kay Marx.

Glaiza: Tama na ang introduction. So Ken, may kailangan ka pa ba?
Ken: Free ka ba mamayang lunch? Ayain sana kitang mag-lunch eh.
Glaiza: Okay lang sa kin.
Marx: So it means kasama rin ako right?
Glaiza: At bakit ka naman sasama?
Marx: Cause I'm your bodyguard. Trabaho kong bantayan ka bawat oras.
Glaiza: You don't have to come with me. Si Ken ang kasama ko. Hindi ako mapapahamak.
Marx: Kahit na. Kung hindi mo ko pasasamahin, hindi ka rin sasama.
Ken: Teka nga lang pare, ba't mo ba pinagbabawalan si Glaiza?Baka nakakalimutan mong bodyguard ka lang nya? Umasta ka ng naaayon sa posisyon mo huh?

Biglang tinulak ni Marx si Ken.

Marx: Ba't ka ba nakikialam huh? Labas ka sa usapan namin.
Glaiza: Marx, ano ba?! Wag mo ngang ganyanin si Ken. Bodyguard lang kita kaya wala kang karapatang makialam sa desisyon ko, okay?

Napatitig si Marx kay Glaiza.

Marx: Yeah, right. I'm just your bodyguard. Bodyguard na hiningi mo dahil kailangan mo para protektahan ka. Kung safe ka naman pala sa kanya, sya na lang sana ang kinuha mong bodyguard.

Hindi nakasagot si Glaiza.

Marx: Fine. I'll let you do what you want. Just remember this.

Nilapit nya ang mukha nya kay Glaiza.

Marx: Sa oras na kailanganin mo ang tulong ko...............
Glaiza: I know, I know. Dadating ka.

Nginisihan lang sya ni Marx.

Marx: Asahan mong hindi ako dadating, naiintindihan mo? Tingnan lang natin kung kaya kang protektahan ng lalaking yan.

Tinitigan lang ni Glaiza si Marx.

Marx: Mag-ingat ka na lang. Wala pa naman ang bodyguard mo sa tabi mo.

Lumayo na si Marx kay Glaiza at nag-umpisa na syang maglakad palabas ng office.

Marx: Enjoy na lang sa lunch nyo.

Lumabas na si Marx sa office nya. Hahabulin sana ni Glaiza si Marx pero agad syang pinigilan ni Ken.

Ken: Don't follow him. Nag-iinarte lang yun.

( Lunch )

Pasulyap-sulyap si Glaiza sa labas para icheck kung sumunod ba sa kanya si Marx. Nasa restaurant sila ni Ken.

Glaiza: ( Asan kaya yun? Umuwi kaya yun? )
Ken: Are you okay, Glaiza?
Glaiza: O-of course.
Ken: Ba't parang may tinitingnan ka sa labas? Chinecheck mo ba kung sinundan tayo ng bodyguard mo?
Glaiza: Nag-aalala lang ako. Baka kung saan na yun pumunta.

Hindi man sabihin ni Glaiza, naguiguilty sya sa ginawa nya. May point naman talaga si Marx. Dapat nasa tabi nya ito lagi, it's his job as her bodyguard. Nasabi nya lang naman yun dahil naiinis sya dito eh.

Ken: Hindi mo sya kailangang alalahanin. Malaki na yun. Kaya na nya ang sarili nya. Kung iniisip mo na hindi nya nagagampanan ang duty nya as your bodyguard, don't worry.

Hinawakan ni Ken ang kamay ni Glaiza.

Ken: Ako ang poprotekta sayo, okay?

Binawi naman agad ni Glaiza ang kamay nya kay Ken at tinuloy na nya ang pag kain.

( After that )

Ken: Sure ka ayaw mong ihatid kita sa office nyo?
Glaiza: Oo, kaya ko na ang sarili ko.
Ken: Sige, sige. See you next time na lang, huh? Be safe.
Glaiza: Thanks.

Bumeso pa ito sa kanya bago ito tuluyang umalis. Kinuha ni Glaiza ang phone nya. Tatawagan sana nya si Marx pero naalala nyang wala pala syang number nito. Napabuntong-hininga na lang si Glaiza. Binalik nya ulit sa bag nya ang phone nya. Papara na sana sya ng taxi nang may bumulong sa kanya mula sa likod at may matulis na bagay na itinutok sa kanyang tagiliran.

Guy: Holdap to. Wag kang sisigaw.

Hindi nakakilos si Glaiza.

Guy: Akin na yang bag mo.

Binigay naman agad ni Glaiza ang bag nya.

Glaiza: There. Pwede mo na ba kong pakawalan?
Guy: Alam mo, miss, maganda ka tsaka sexy.
Glaiza: Pakawalan mo na ko, please.
Guy: Sumama ka muna sa min tsaka ka namin pakakawalan.

May biglang humintong van sa harap nila. Bumukas ang pinto ng van.

Guy: Sumakay ka.
Glaiza: Nakuha nyo na naman ang gusto nyo diba? Pakawalan nyo na lang ako.
Guy: Sasakay ka ba or papatayin kita? Mamili ka.

Napapikit na lang si Glaiza at napilitang pumasok sa van. Hindi nya alam kung saan sya dadalhin ng dalawang lalaki. After 10 minutes, nakarating sila sa isang malaking bodega. Agad syang ibinaba ng dalawa at hinila sya papasok sa loob.

Glaiza: Pakawalan nyo na ko.
Guy1: Tumahimik ka.

Agad syang tinulak nito sa kama.

Glaiza: A-anong gagawin nyo sa kin? Binigay ko na naman yung bag ko ah.
Guy 1: Sayang ka kasi Miss kung hindi ka muna namin titikman.
Glaiza: ( My God ! )
Guy 1: Ako na ang mauuna pare. Kanina ko pa gustong tikman ang babaeng to eh.
Guy 2: Sige. Bilisan mo huh?

Napaatras naman agad si Glaiza sa sulok ng kama.

Glaiza: Layuan nyo ko!

Biglang hinawakan ng lalaki ang isang paa nya at hinila sya nito. Napahiga sya sa kama at agad syang dinaganan ng lalaki. Nagpupumiglas si Glaiza pero hinawakan nito ang dalawang kamay nya para hindi sya makapalag.

Glaiza: Bitiwan mo ko! Ano ba?! Ipapakulong ko kayong dalawa!
Guy 1: Kapag hindi ka tumahimik dyan, gigilitan ko yang leeg mo para manahimik ka na.

Kumuha ng kutsilyo ang lalaki at itinutok sa leeg nya.

Guy 1: Sige, magsalita ka pa. Tingnan natin kung hindi bumaon 'tong kutsilyong to sa leeg mo.

Hindi na nagsalita pa si Glaiza. Napaiyak na lang si Glaiza.

Guy 1: Open your legs.
Glaiza: No...............
Guy 1: I said open your legs! Gusto mo na bang mamatay huh?
Glaiza: I said no!

Bigla syang sinampal ng lalaki.

Guy 1: Hawakan mo ang mga paa nya.

Sumunod naman ang kasama nyang lalaki at pinaghiwalay nito ang mga hita ni Glaiza.

Glaiza: Pakawalan nyo na ko.
Guy1 : Pakakawalan ka lang namin kapag tapos na kami sayo.

Patuloy lang sa pag-iyak si Glaiza.

Glaiza: ( Asan ka na ba? Dapat pinoprotektahan mo ko diba? )

May kinuha na panyo ang lalaki at tinakip sa ilong ni Glaiza.

Glaiza: ( It's my fault. Tinaboy ko sya eh. Kasalanan ko 'to. )

Unti-unting nagdilim ang paningin ni Glaiza at nawalan na sya ng malay.

( Kinagabihan )

Napabalikwas ng bangon si Glaiza at napatingin agad sya sa paligid nya. Medyo madilim ang paligid kaya hindi nya maaninag kung nasan sya. Maya maya, may narinig syang mga yapak na tila papalapit sa kanya.

Glaiza: Sino yan?

Biglang umilaw ang lampshade na nasa gilid nya.

Glaiza: Marx?
Marx: Kumusta na ang pakiramdam mo?
Glaiza: Nasa'n ako?
Marx: Nasa kwarto mo. Sa'n pa ba?

Napatingin ulit si Glaiza sa paligid nya at napagtanto nyang nasa kwarto nga nya sya. Binalik nya ang tingin nya kay Marx.

Glaiza: Pa'no ako napunta dito? Naaalala ko na may dalawang lalaki na hinoldap ako tapos dinala nila ako sa isang bodega and....................... and..................

Napaiyak ulit si Glaiza.

Glaiza: I don't know if natuloy nila yung balak nila sa kin. Pinatulog nila ko.

Hinawakan ni Marx ang pisngi nya.

Marx: Don't worry. Walang nangyaring ganun. I arrived just in time.
Glaiza: Pa'no mo nalaman kung nasan ako?
Marx: Kahit pinaalis mo ko, may responsibilidad pa rin ako sayo. I'm your bodyguard and responsibilidad kong protektahan ka kaya kahit ayaw mo, sinundan kita ng palihim.

Lalong napaiyak si Glaiza.

Glaiza: Sabi mo pag kailanganin ko ang tulong mo, hindi ka dadating?
Marx: Ano pa bang silbi ko kung hindi kita tutulungan?
Glaiza: Muntik na nila kong ma-rape.
Marx: Diba dapat sanay ka na dun? Kasi nga maraming beses ka na ring naholdap and muntik ng ma-rape before, right?
Glaiza: But it's different kanina. Pinagtangkaan pa nila akong patayin.
Marx: Ssh........................ stop crying. Tapos na yun. Kalimutan mo na yun, okay? Ang importante ligtas ka, yun lang ang mahalaga.
Glaiza: Yung dalawang lalaki, asan sila?
Marx: Wag mo na silang isipin, ako na ang bahala dun. Magpahinga ka na lang.

Aalis na sana si Marx pero biglang hinawakan ni Glaiza ang kamay ni Marx.

Glaiza: Marx........
Marx: What?
Glaiza: Can you please stay? Dito ka na muna. I just wanna feel safe.
Marx: Safe ka naman dito eh. Nasa sariling kwarto ka. Safe ka dito.
Glaiza: I feel safe when you're around.

Hindi nakasagot si Marx.

Glaiza: Please.............. please stay.............

Unti-unting lumapit si Marx kay Glaiza at tinabihan nya ito.

Marx: As you wish.

Bigla na lang niyakap ni Glaiza si Marx at umiyak sya dito. Hinagod naman ni Marx ang likod ni Glaiza.

Glaiza: Thank you. Thank you for saving me.
Marx: You don't have to thank me. Ginagawa ko lang ang trabaho ko.

Maya maya, nakatulog na ulit si Glaiza pero hindi pa rin ito bumibitaw sa kanya.

Marx: Pa'no ba to?




( To Be Continued )

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon