Chapter 7

64 5 0
                                    

Marx: Parang ang hirap para sayo na magtiwala sa ibang tao. Why?

Kylie: May nangyari na rin kasing ganito before. Nagpanggap sya na kaibigan nya raw yung bodyguard ni ate Glaiza before and nalaman na lang namin na magnanakaw pala sya and when he saw ate Glaiza, pinagtangkaan nya rin itong gahasain. My sister don't even know how to defend herself and when I saw that, nagdilim ang paningin ko. Binugbog ko yung magnanakaw na yun. That's it. Ayoko lang ulit na mangyari yun. Ayokong mapahamak ang mga kapatid ko.

Napangiti si Marx.

Marx: Mahal na mahal mo talaga ang mga kapatid mo noh?

Kylie: Of course.

Napayuko si Kylie.

Kylie: Sorry nga pala sa ginawa ko sa kaibigan mo. Hindi ko naman sinasadya eh.

Marx: Hindi ba dapat ikaw mismo ang nagsasabi nyan sa kanya?

Kylie: Hindi kasi ako sanay magsorry eh. Ihingi mo na lang ako ng sorry sa kanya, Kuya Marx. Sige na.

Marx: Sige, sige.

Kylie: Thank you.

Niyakap ni Kylie si Marx.

( Samantala )

Glaiza: ( Ang tagal naman ni Marx. Masundan nga. )

Pumunta si Glaiza sa kwarto ni Kylie at nakita nyang magkayakap si Kylie at Marx. Nakatitig lang si Glaiza sa dalawa. Napagpasyahan ni Glaiza na bumaba na lang ulit.

Marx: Glaiza!

Napatigil si Glaiza.

Kylie: Ate?

Nilingon sila ni Glaiza.

Glaiza: Yes?

Kylie: May kailangan ka ba?

Glaiza: No. Chinecheck ko lang kung okay ka.

Kylie: Okay lang ako, ate. Andito si kuya Marx eh.

Glaiza: Kita ko nga. Sige, dun na muna ako sa baba.

Bumaba na si Glaiza at nilapitan nya si Ruru.

Ruru: Asan si Marx?

Glaiza: Nandun. Kasama ang kapatid ko. Ikaw? Okay ka na ba? May sugat pala yung labi mo. Sorry talaga sa ginawa ng kapatid ko huh? Masyado lang talaga syang mapagsuspetsya.

Ruru: Okay lang.

Glaiza: Teka, kukuha lang ako ng first aid kit, okay? Dito ka lang.

Umalis muna sandali si Glaiza at pagbalik nya, may bitbit na itong first aid kit.

Ruru: Thank you. Ako na.

Glaiza: No. Ako ang gagawa nito para makabawi ako sa ginawa ng kapatid ko.

Ruru: Hindi na. Okay lang.

Glaiza: I insist. Hayaan mo na lang ako.

Ruru: Sige, if that's what you want.

Inumpisahan ng gamutin ni Glaiza ang sugat sa labi ni Ruru.

Ruru: Mabait ka naman pala. Sabi kasi sa kin ni Marx, masungit ka daw eh.

Glaiza: Sinabi nya yun?

Ruru: Yeah.

Glaiza: By the way, gaano na kayo katagal naging magkaibigan ni Marx?

Ruru: Since birth ata. Bestfriends kami nyan eh. Lagi kaming magkasama nyan.

Glaiza: Wala ba syang naiwan na girlfriend dun sa Amerika?

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon