Glaiza: Hello?
Hindi nakasagot si Marx nang marinig nya ang boses ni Glaiza. Dalawang linggo pa lang nya itong hindi nakikita at hindi naririnig ang boses pero pakiramdam nya ay ilang taon na.
Glaiza: Baby ko, magsalita ka naman.
Narinig nyang humihikbi ito sa kabilang linya. May pumatak na isang butil ng luha sa mata nya. Nag-aalalang nakatingin lang sina Yna at James kay Marx.
Marx: Ssh................. don't cry. Alam mong ayaw kitang umiiyak diba?Glaiza: Bumalik ka na dito. Miss na kita eh.Marx: I miss you too but I can't go back. For now.Glaiza: Why? Ayaw mo ba kong makita?Marx: Kung alam mo lang.................. gustong-gusto ko, Glaiza.Glaiza: E di bumalik ka na dito. Kaya mo ba kong tiisin huh? Marx, naaksidente ako dahil iniwan mo ko.Marx: I'm sorry.Glaiza: I don't need your sorry. Ikaw ang kailangan ko, Marx. Come back here and be with me. Marx, kailangan kita dito sa tabi ko. Hindi ko 'to kakayanin kapag wala ka.Marx: You can, Glaiza. You're a strong woman.Glaiza: No................ I can't...............Marx; I know, you can.Glaiza: Hindi nga sabi eh!
Natigilan si Marx dahil sa pagsigaw ni Glaiza.
Glaiza: Ano bang hindi mo maintindihan dun huh? Alam mo ba kung gaano kahirap sa kin to? Na kahit saang sulok ako ng bahay tumingin................. naaalala kita. Kahit wala ka dito, I'm always insisting na nandito ka lang dahil dun ako kumukuha ng lakas para hindi ako tuluyang mabaliw sa sobrang pangungulila ko sayo.
Tahimik lang si Marx habang nakikinig kay Glaiza habang umiiyak ito.
Glaiza: How could you do this to me? Bakit mo ko hinayaang mahalin ka ng sobra-sobra? Akala ko hindi mo ko iiwan? Sabi mo dito ka lang sa tabi ko at babantayan mo ko diba? Sinong magpoprotekta sa 'kin kung wala ka?Marx: You don't need your bodyguard anymore.Glaiza: Hindi kita kailangan bilang isang bodyguard, Marx. I need you as a man na nagsabing mahal nya ko. You said you love me pero bakit mo naman ako iniwan ng ganito, Marx?Marx: Akala mo ba ikaw lang ang nahihirapan at nasasaktan? Ako rin naman eh. Sinabi ko na naman sayo kung bakit ako umalis, diba? I want to be------------------Glaiza: A better person for me? Marx, you don't have to. You're the best man that I've ever met in my whole life. Marx, mahal na mahal kita.Marx: You don't understand.Glaiza: Ikaw ang hindi nakakaintindi sa kin.
Wala ni isang nagsalita sa kanila.
Glaiza: Mamili ka, Marx.Marx: Glaiza, don't do this. I'm begging you.
Kinakabahan na si Marx sa sasabihin ni Glaiza.
Glaiza: It seems like alam mo na ang pagpipilian. But I'll say it anyway.Marx: Glaiza, please................. don't......................Glaiza: Uuwi ka dito at babalikan mo ko or................... we'll just forget each other and magmomove on na lang tayo sa isa't isa?Marx: Glaiza...............Glaiza: Alam mo kung ano ang magpapasaya sa akin , Marx at magiging masaya ako kung pipiliin mo ang first option. Pero hindi kita pipilitin na yun ang piliin mo. Hahayaan kitang magdesisyon para sa sarili mo, Marx. Now, mamili ka.Marx: Glaiza.............Glaiza: I'll count to three, Marx. Kapag hindi ka pa rin sumagot, ibababa ko na to and wag ka nang umasang makakausap mo pa ko ulit.Marx: Don't make me choose, baby ko.Glaiza: One.Marx: You know how much I want to be with you.Glaiza: Then choose the first option. Two. I'm counting, Marx.
Narinig ni Glaiza na bumuntong-hininga si Marx sa kabilang linya.
Glaiza: Thre-------------Marx: I'm sorry.
Isa-isang pumatak ang mga luha ni Glaiza.
Marx: But I can't be with you for now.
Inilayo ni Glaiza ang cellphone sa kanya at tahimik syang umiyak.
BINABASA MO ANG
Right Here Waiting ( MarLaiza )
FanfictionTotal package na si Glaiza. Smart, mayaman and especially maganda. Sa sobrang ganda nga nya, lahat na lang ng pinapadala sa kanya ng kanyang kuya na bodyguard, pinagtatangkaan syang gahasain kaya lahat sila, nademanda ni Glaiza. Medyo nawawalan na n...