Chapter 15

31 3 0
                                    

( Samantala )

Sabay na dumating sa bahay ang sasakyan nina Ruru at Migo. Sabay din silang bumaba.

Ruru: Migo? Anong ginagawa mo dito? Gabi na ah? At bakit magkasama kayo ni Kate?Kate: May tinapos lang po kasi ako sa room pero medyo natagalan po eh. Migo waited for me and sabay na rin kaming nag-dinner sa isang restaurant. How about you, ate Kylie? Ba't magkasama kayo ni kuya Ruru?Migo: And magkahawak pa talaga kayo ng kamay, huh?

Agad nagbitiw ng kamay sina Ruru and Kyie.

Kylie: A-ano.............. inaya nya kasi akong makipagdate eh.Migo; Ang bilis talaga ng pinsan ko.Ruru: Tigilan mo nga ko.Marx: Anong kaguluhan to?

Napalingon sila kay Marx.

Marx: Gabi na ah. Anong ginawa nyo kina Kylie at Kate huh?Ruru: Grabe ka naman sa min, Marx. Wala naman kaming ginawang masama sa kanila eh. Diba, Migo?Migo: Yeah.Kylie: Pasok muna kayo sa bahay bago kayo umuwi.Ruru: Gusto ko yan.Marx: Ruru.Riru: Kylie oh...............

Parang bata si Ruru na nagpapatanggol kay Kylie.

Marx: Childish.Kylie: Sige na, kuya. Uuwi din naman sila agad eh.

Napabuntong-hininga na lang si Marx.

Marx: Bahala kayo.

Nauna nang pumasok si Marx sa bahay.

Kate: Ba't parang badtrip si kuya Marx?Ruru: May problema lang ata yun. Sige na, pasok na tayo sa loob.

( Samantala )

Nakatayo lang si Marx sa may gilid ng swimming pool at umiinom ng beer nang may biglang tumabi sa kanya.

Ruru: Problem?

Napabuntong-hininga ulit si Marx.

Ruru: Ang lalim nun ah.

Marx: Glaiza.Ruru: What about her?Marx: Well................ she told me na.................. mahal nya daw ako.

Biglang nabulunan si Ruru sa iniinom nyang beer.

Ruru: Seryoso?!Marx: Yeah............ and I told her that I love her too.

Mahina syang sinuntok ni Ruru sa braso.

Ruru: Naks! Ikaw, huh? Seryoso ka ba dyan kay Glaiza? Baka naman wala ka lang mapaglibangan and-------------Marx: I'm dead serious to her! I even gave her that necklace cause I know that she's the one.Ruru: Pero walang kaalam-alam si Glaiza sa totoong halaga ng kwintas na yun. By the way, anong nangyari after?Marx: Okay na sana eh................ until Ryza called. Si Glaiza pa ang nakasagot ng phone ko. I don't know kung pa'no nya nakuha ang number ko. And sinabi pa nya kay Glaiza na fiancee ko sya.Ruru: Totoo naman diba? Fiancee mo naman talaga sya. Tinakasan mo nga lang.Marx: She's not my fiancee. Choice yun nina Mom and Dad. As if pumayag ako. I don't wanna marry anyone....... unless it's Glaiza.

Agad napangiti si Marx nang maimagine nya ang future nya na kasama si Glaiza.

Ruru: You're creepy. Bigla ka na lang ngumingiti dyan.Marx: As if hindi mo ko naiintindihan. I'm just................... madly and deeply in love with her. Can you blame me kung sa tuwing naiisip ko sya, napapangiti nya ko?Ruru: Halata ngang patay na patay ka sa kanya. And then? What happened?Marx: Ayaw nya kong kausapin. Maybe iniisip nya na nagsisinungaling ako when I told her na mahal ko sya just because of Ryza.

Tinungga ulit ni Marx ang beer na hawak nya.

Marx: Anong gagawin ko?Ruru: Woah............. first time mong humingi sa kin ng advice huh?Marx: Dahil nakikita ko ang progress sa inyo ni Kylie. You know how to handle a woman. It's my first time to fall in love with a woman that's why I don't know what to do.Ruru: And it's my first time falling in love too.

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon