Chapter 14

36 2 0
                                    

In-expect na ni Glaiza na yun ang isasagot ni Marx pero nabigla pa rin sya nung sinabi na nito sa kanya ang salitang " I love you ". Gusto nya itong paniwalaan pero may parte ng isip nya na nag-aalinlangan kung totoo nga ang sinasabi nito.

Glaiza: You're not kidding aren't you?

Marx: Hindi ka naniniwala sa kin?Glaiza: Hindi ba ko pwedeng mag-alinlangan na baka kaya mo sinasabi sa kin ang mga bagay na 'to dahil boss mo ko and natatakot kang tanggalin kita sa trabaho?

Natawa si Marx sa sinabi ni Glaiza.

Marx: Kung yun lang ang problema mo, so be it. Fire me kung yan lang ang paraan para hindi mo ko pagdudahan sa motibo ko sayo.Glaiza: Sa'n ka kukuha ng pera kung wala ka ng trabaho?

Nginitian lang sya ni Marx.

Glaiza: What's with that smile? Bakit feeling ko may nalalaman ka na hindi ko alam?Marx: It's not like that. I just love the feeling na nasa malapit ka lang. So close............. just like this.

Nakatitig lang sila sa isa't isa. Bumaba ang titig ni Marx sa suot na kwintas ni Glaiza.

Glaiza: By the way, ba't hindi ko mahubad 'tong kwintas na 'to?Marx: Ba't mo naman gustong hubarin? Nagsasawa ka na ba dyan?Glaiza: Hindi naman. I'm just wondering kasi gusto ko sanang tanggalin pag maliligo ako. Baka kasi kalawangin eh.Marx: Don't worry. Hindi yan kakalawangin kahit ilang beses pa yan mabasa.Glaiza: Bakit hindi? Original ba 'to?Marx: Basta. Wag ka na lang magatanong. By the way, yang sugat mo sa leeg, masakit pa rin ba?

Hinaplos ni Marx ang parte ng leeg ni Glaiza na may sugat.

Glaiza: Hindi na masyado. Konting sugat lang naman eh.Marx: Better.

Lumayo na si Marx kay Glaiza.

Marx: Baka nilalamig ka na. Sige na, magbihis ka na and magpahinga. May trabaho ka pa bukas.Glaiza: Can't you do anything about it?

Napatingin sa kanya si Marx.

Marx: Anong ibig mong sabihin?Glaiza: Sumasagi kasi sa isip ko yung ginawa sa kin nung lalaking yun kanina especially nung dinilaan nya ang leeg ko.

Tinitigan sya ni Glaiza.

Glaiza: Baka mapanaginipan ko pa mamaya.Marx: And........... what do you want me to do?Glaiza: I don't know. Baka lang kasi may naisip kang paraan para di na yun sumagi sa isip ko.

Tinitigan lang sya ni Marx at hindi ito sumagot.

Glaiza: But it seems like you can't do anything about it so------------------

Bigla syang hinawakan ni Marx sa magkabilang balikat nya.

Marx: You know na kung kaya kong i-rewind yung nangyari, you know I would but I can't. So instead of remembering it, I want you to remember this.Glaiza: What?

Unti-unting bumaba ang mukha nito sa kanya hanggang sa lumapat ang mga labi nito sa leeg nya.

Glaiza: What are you doing?

Patuloy lang ito sa paghalik ng leeg nya. Napahawak si Glaiza sa mga braso ni Marx para doon kumuha ng suporta dahil tila nanghihina ang mga tuhod nya sa ginagawa ni Marx.

Glaiza: Marx..............Marx: Do you want me to stop?Glaiza: Pinipigilan ba kita?

Tumigil si Marx sa paghalik sa leeg nya para tingnan sya. Hinawakan ni Glaiza ang magkabilang pisngi nI Marx.

Glaiza: I love you, Marx.

Agad syang hinalikan ni Glaiza. Kinabig nya palapit sa kanya ni Glaiza at nilaliman nya ang paghalik kay Glaiza. Napaungol si Glaiza nang maramdaman nyang pumasok ang dila ni Marx sa bibig nya.

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon