Chapter 16

31 3 0
                                    

( Office )

May kumatok sa office ni Glaiza.

Glaiza: Pasok.

Pumasok ang secretary ni Glaiza at may nilapag itong folders sa table nya.

Sophia: Eto na po yung pinapahanap nyo na documents, Ms. Glaiza.Glaiza: Thank you, Sophia.

Napansin ni Glaiza na hindi pa umaalis si Sophia. Tiningnan nya ito.

Glaiza: May kailangan ka pa ba, Sophia?Sophia: Yung necklace nyo po kasi, Ma'am.Glaiza: Bakit?Sophia: Sa'n nyo po nabili yan, Ma'am?Glaiza: Uhm.................. may nagregalo sa kin nito nung birthday ko.Sophia: Sino pong nagbigay?

Biglang pumasok sa office nya si Marx at may bitbit itong lunch nila.

Glaiza: Marx gave this to me. Birthday gift nya sa kin.Sophia: Sa'n mo pala to nabili, Marx?Marx: Ah............... ano............ sa tabi-tabi lang. Mumurahin lang yan.Sophia: Ah.............. may kahawig po kasi ang kwintas na to, Ma'am eh.Glaiza: Really? Well.............. hindi na nakakapagtaka. Kung nabili lang to ni Marx dyan sa tabi-tabi, I'm sure marami tong kapareha. Diba, Marx?Marx: O-oo.Sophia: Aha! Kahawig sya nung " The Heart of The Kingdom" Ruby Necklace. Ma'am, serach nyo nga dyan sa computer nyo.

Biglang kinabahan si Marx. Chineck naman ito ni Glaiza sa computer and nakita nya ang tinutukoy ni Sophia. Napatingin si Glaiza sa suot nyang kwintas.

Glaiza: Parang magkatulad lang nga sila. What do you think, Marx?Marx: Ta-talaga?Glaiza: Come here. Tingnan mo to.

Lumapit naman si Marx sa computer.

Glaiza: Diba? Parang pareha lang sila.Marx: O-oo nga noh? By the way, kumain muna tayo ng lunch.Glaiza: Gusto mo bang sumabay sa min, Sophia?Sophia: Hindi na po, Ma'am. Sige po. Labas na po ako.Glaiza: Okay.

Lumabas na si Sophia. at nagprepare na si Marx para sa lunch nila.

Glaiza: Okay ka lang ba, Marx?Marx: Oo naman. Ba't naman ako hindi magiging okay diba? Medyo nagugutom na rin kasi ako eh.Glaiza: Ba't di mo naman kasi sinabi agad?Marx: Diba nag-uusap pa kayo ni Sophia? Ayoko namang istorbohin kayo ni Sophia sa pinag-uusapan ninyo.

Napabuntong-hininga si Glaiza.

Glaiza: Dapat nagsabi ka pa rin. Pa'no pag bigla kang hinimatay dyan dahil sa sobrang gutom?Marx: I'm okay. Sige na, upo ka na. Kain na tayo.

Umupo na rin sya. Nag-umpisa na silang kumain.

Glaiza: Are you really sure na okay ka lang?Marx: Oo nga.

Hinawakan ni Glaiza ang kamay ni Marx.

Glaiza: May hindi ka ba sinasabi sa kin?Marx: Wala naman. May.................. may iniisip lang ako.Glaiza: Baka gusto mong i-share sa kin kung ano ang iniisip mo para gumaan-gaan rin yang pakiramdam mo.Marx: Napaisip lang ako kung bakit ka nagkagusto sa kin.Glaiza: Balik na naman tayo sa topic na yan? Diba napag-usapan na natin yan?Marx: Pa'no pag nalaman mong................. mayaman pala ako?

Biglang natawa si Glaiza sa sinabi ni Marx.

Glaiza: Marx, kung mayaman ka, hindi ka magiging bodyguard ko.

Hinaplos ni Marx ang pisngi ni Glaiza.

Marx: Ba't ang ganda-ganda mo?Glaiza: Ano ka ba? Ngayon mo lang nalaman?Marx: May sasabihin ako sayo.Glaiza: Ano?Marx: Ano...............

Biglang may pumasok na babae sa office.

Sophia: Ma'am, hindi nga po pwedeng pumasok.

Lumapit kina Marx at Glaiza ang babae. Napatayo si Glaiza.

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon