Chapter 20

27 3 1
                                    

Kylie: Calm down, ate. Saan ba kasi nagpunta si Kuya Marx?Glaiza: Aalis sya. I'm sure na babalik sya sa America. Kailangan ko syang mahabol.Kylie: Wait, sasama kami. Baka kung ano pang mangyari sayo.Glaiza: Let's go.

( Airport )

Agad silang pumasok sa airport.

Kate: Sa'n natin sya hahanapin?

Kylie: Ruru?

Nakita nila si Ruru na nakayuko habang naglalakad kaya hindi nya napansin ang magkakapatid.

Glaiza: Ruru!

Napaangat ng tingin si Ruru at doon nya lang napansin ang mga ito. Nilapitan agad sya ng magkakapatid.

Glaiza: Nasa'n na si Marx?Ruru: A-ano.............Glaiza: Nasa'n sya?!

Nagulat sila dahil sumigaw na naman si Glaiza. Napapatingin na rin ang ibang tao sa kanila.

Kylie: Ate, calm down.

Nag-uunahan sa pagpatak ang mga luha ni Glaiza. Hinawakan ni Glaiza ang mga kamay ni Ruru.

Glaiza: Please.......... sabihin mo sa kin kung nasan sya.Ruru: Nakaalis na sya. Bumalik na sya sa pamilya nya.Glaiza: No............... you're lying.............. I know na nandito pa sya. Hahanapin ko sya.

Nilagpasan sila ni Glaiza at hinanap nya si Marx.

Glaiza: Marx! Marx, asan ka?! Marx, mag-usap tayo!Ruru: Glaiza, stop it. I told you already. Wala na si Marx. Umalis na sya.

Nilingon nya si Ruru.

Glaiza: Alam mo ba to? Alam mo bang aalis sya?Ruru: No. Nagulat na lang din ako nung pinapunta nya ko dito.Glaiza: So...................... nagpaalam sya sa sayo tapos sa kin na................... ano nga ba kami? I'm just his boss diba? And bodyguard ko sya.Ruru: Mahal ka ni Marx, Glaiza.Glaiza: At mahal ko rin sya.

Gusto mang pigilan ni Glaiza ang pag-iyak nya pero hindi nya magawa. Hindi nya rin alintana kung pinagtitinginan na sya ng ibang tao dahil sa pag-iyak nya.

Glaiza: That's why it hurts so much. Pakiramdam ko mamamatay ako sa sobrang sakit.Kate: Ate............Glaiza: Buti nga sayo nagpaalam eh. Pa'no naman ako?Ruru: Intindihin mo na lang sya, Glaiza. He's doing this for you. He wants to be a better person for you.Glaiza: Bakit pa? Hindi na naman kailangan eh. I love who he is. Hindi na nya kailangan pang paunlarin ang sarili nya.Ruru: You don't understand.Glaiza: E di sana pinaintindi nya muna ako diba bago sya umalis.Ruru; Kung nagpaalam ba sya ng personal, hahayaan mo ba syang umalis?

Hindi nakasagot si Glaiza at patuloy lang sya sa pag-iyak

Ruru: Diba hindi? That's why he left without saying goodbye to you. Personally.Glaiza: This is just a dream. I'm dreaming, right? He won't leave me.

Patakbong umalis si Glaiza.

Kylie: Ate!

Agad nilang sinundan si Glaiza. Nakita nilang sumakay ito sa kotse at pinaharurot ito ng takbo.

Ruru: Shit! Baka kung anong mangyari sa kanya. Sundan natin sya.

Sumakay silang lahat sa kotse ni Ruru at agad nilang hinanap si Glaiza. Hindi pa sila masyadong nakakalyo nang mapansin nilang may traffic.

Kylie: Ba't ngayon pa nagkatraffic?

Binaba ni Ruru ang window ng kotse nya at nagtanong sa isang lalaking napadaan.

Ruru: Excuse me, ano pong nangyayari? Bakit parang traffic ata?Guy: May kotse po kasing bumangga sa poste, Sir. Pero wag po kayong mag-alala, kapag dumating na po yung ambulansya na kukuha sa babae, mawawala na rin po 'tong traffic.Kylie: Babae?Guy: Babae po kasi ang driver, Ma'am.Kate: My God!

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon