Chapter 12

33 2 0
                                    

( Coffee Shop )

Nasa may counter si kylie at may sinusulat sya nang may naglagay ng coffee sa harap nya.

Ruru: Good morning. Coffee for you.

Napatingin si Kylie kay Ruru.

Kylie: Sa'n mo to binili?Ruru: Ano ka ba? Personalized yan. Ako mismo ang gumawa.

Napangiti si Kylie.

Kylie: Thanks. Uhm................... may kailangan ka pa ba?Ruru: Hmm................................

Napansin ni Kylie na parang may gustong sabihin sa kanya si Ruru pero nag-aalangan lang itong sabihin.

Kylie: Come on, spill it.Ruru: Are you................. free tonight?Kylie: Oh.......... are you............... inviting me on a date?Ruru: Sana kung okay lang naman sayo pero kung hindi.................Kylie: Okay lang.

Napatingin si Ruru kay Kylie.

Ruru: Did I hear it right? Um-oo ka?Kylie: Wala akong sinabing "oo". Ang sabi ko okay lang.Ruru: But it's the same.Kylie: Oo na, oo na. Sige na, pwede ka ng umalis, may gagawin pa ko.Ruru: Okay. Basta mamaya huh?Kylie: Yeah.Ruru: Okay. Bye.Kylie: Bye.

Napangiti na lang si Kylie nang makaalis na si Ruru.

( School )

Nakayuko si Kate at may kinokopya sya sa blackboard nang biglang magsalita ang teacher nila.

Teacher: Okay, class. Nandito na ang new classmate nyo, please introduce yourself.

Biglang umingay ang paligid kaya napaangat ng tingin si Kate at napatingin sa bagong dating.

Kate: Migo? Anong ginagawa nya dito?Migo: Good morning evryone. I'm Migo Garcia. Nice to meet you all.Teacher: So, Migo.................. ba't nalipat ka dito sa Pilipinas? Diba may career ka sa ibang bansa?Migo: Nagleave po muna ako kasi gusto ko munang magfocus sa pag-aaral ko and kay Kate.

Napatingin kay Kate lahat ng classmates nya pati ang teacher nila. Napayuko na lang ult si Kate at pinagpatuloy ang pagsusulat.

Kate: ( Ano bang pinagsasasabi ng lalaking to? )Migo: Last time kasi na pumunta ako dito, naabutan ko na pinagtutulungan sya ng tatlong classmates nya which is hindi ko nagustuhan. I want them to be punished for what they did to Kate.

Tumayo si Kate.

Kate: Ma'am, hindi na po kailangan. Okay lang naman po ako eh.Migo: No, you're not. Kung hindi pa ko dumating baka napano ka na.Kate: Pero okay na naman ako eh. Hayaan na lang natin yun.Migo: Hayaan? Nakita mo ba ang itsura mo nung pinagtulungan ka nila?Kate: Pinatawad ko na sila sa ginawa nila sa kin so just let them be.

Nilapitan ni Migo si Kate.

Migo: Are you really that kind, huh?Kate: Hindi lang ako nagkikimkim ng galit sa iba.Migo: Well, at least magsorry man lang sila sayo diba? Nagsorry na ba sila?

Napayuko si Kate.

Kate: Hindi pero okay-----------------Migo: It's not okay.

Nilapitan ni Migo sina Ashley, Belle and Cassy.

Migo: Magsorry kayo kay Kate.

Nagtinginan ang tatlo.

Migo: Ano? Pati ba naman magsorry hindi nyo pa magawa?

Hindi pa rin umimik ang tatlo. Nilapitan ni Kate si Migo.

Kate: Wag na lang kasi. Wag mo ng pilitin.Migo: Ayaw nila? Fine. Ganito na lang. Magsosorry kayo or ipapaexpel ko kayo dito sa school.

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon