Agad kinuha ni Marx ang phone nya at tinawagan nya si Ruru.
Ruru: Hello, Marx.
Marx: Can you do me a favor?Ruru: Ano yun?Marx: Nandito si Glaiza sa company nya and gusto nyang umuwi pero ayaw nyang magpasama sa kin. Pwede mo ba syang sundan just to make sure na safe syang makakauwi?Ruru: Nag-away kayo? Grabe, di pa nga kayo may LQ na agad?Marx: Long story but to make it short............... dumating dito si Ryza and wala akong nagawa kundi sabihin kay Glaiza ang totoo. Including who I really am.Ruru: Oh................. okay. Sige, pupunta na ko sa office nya.Marx: Thanks, bro.Ruru; No problem.
Binaba na ni Marx ang phone nya pero maya maya, nagring ulit ito. Tiningnan nya ang phone nya.
Marx: Dad?!
Sinagot nya ang tawag.
Marx; Hello, Dad?Dad: Well hello there my son. Don't you miss your Dad? It's been a month since the last time we saw each other. Akala ko kung saan saan ka lang naglalakwatsa, yun pala, naging bodyguard ka na. Son, hindi kita pinalaki para lang maging isang bodyguard.Marx: What do you really want, Dad?Dad; I want you to come back and fix this mess you've made. You're marrying Ryza.Marx: No! I won't marry her. Bakit nyo ba ko pinipilit sa kanya? Naghihirap na ba tayo para ipilit nyo ko sa babaeng ayaw kong pakasalan?Dad: Come on, Marx. We both know na wala kang plano na magseryoso sa isang babae kaya ngayon pa lang---------Marx: Well just to let you know Dad, I have plan of marrying someone. Hindi pa nga lang sa ngayon but kapag okay na ang lahat.......... I will marry her.Dad: Don't try to fool me, my son.Marx: I'm not fooling you, Dad! Alam ko na mahirap paniwalaan but I really love her.Dad: Baka naman pera mo lang ang mahal nya sayo?Marx: Ni hindi nga nya alam na isa akong Saavedra eh. Minahal nya ko bilang isang bodyguard na mahirap sa paningin nya pero laging nandyan para sa kanya.Dad: Woah................ ikaw ba talaga ang anak ko? Yung Marx na walang patutunguhan ang buhay? Yung Marx na nag-eenjoy lang sa buhay nya?Marx: Hindi ba ko pwedeng magbago para sa babaeng mahal ko?
Hindi nakasagot ang Dad nya.
Marx: Pero dahil sa Ryza na yun........... nagalit sya sa kin. Dad........... I can't lose her. So kahit anong sabihin nyo, hindi ko pakakasalan si Ryza.
Narinig nyang bumuntong hininga ang ama nya.
Dad: So............ you really love this woman?Marx; So much.Dad: May I know her name?Marx: Glaiza Salvador.Dad: Salvador? Relatives ba sila ni James? Yung boyfriend ng ate mo?Marx: Kapatid po sya ni James, Dad.Dad: Oh.......... okay. Check ko muna ang background ng babaeng 'to kung worth it ba nya ang isang gaya mo.Marx: Dad, you don't have to do that. She's---------Dad: There. Well, well........ what a beautiful face.Marx: I know you're staring at her face, Dad so can you please stop it? Ayokong matunaw ang mukha ng mapapangasawa ko dahil sa kakatitig mo.Dad: What's with that tone my son? Pati ba naman Dad mo tinatrato mo bilang karibal?Marx: Ayoko lang na may ibang tumititig sa kanya. Ayokong pinagpapantasyahan sya ng iba dahil akin lang sya.Dad: So possessive. So, what's your plan now? Wanna marry Glaiza?Marx: Yeah............. kapag hindi na sya galit sa kin.Dad: And anong buhay ang maibibigay mo sa kanya?Marx; What do you mean, Dad?Dad: I mean................. do you think she deserves someone like you? Such a hardworking woman, a beautiful girl. Don't tell me kapag naging mag-asawa na kayo, sya ang magtatrabaho para sa inyo? Aasa ka na lang ba sa amin ng Mom mo, Marx? Don't you think na deserve ni Glaiza ang isang responsableng lalaki? What do you think, Marx?
Hindi nakasagot si Marx.
Dad: If I were you Marx, bumalik ka muna dito and you have to prove to yourself that she deserves you. Bye, son.
Nawala na sa kabilang linya ang ama nya. Biglang napaisip si Marx.
Marx: Can I take it?
( Kinagabihan )
BINABASA MO ANG
Right Here Waiting ( MarLaiza )
FanfictionTotal package na si Glaiza. Smart, mayaman and especially maganda. Sa sobrang ganda nga nya, lahat na lang ng pinapadala sa kanya ng kanyang kuya na bodyguard, pinagtatangkaan syang gahasain kaya lahat sila, nademanda ni Glaiza. Medyo nawawalan na n...