Chapter 22

19 2 0
                                    

Dennis: Come on. Wala namang mawawala kung kakanta ka eh. Gagaan pa ang pakiramdam mo.Glaiza: Ayoko.Dennis: Ang KJ naman nito. Sige na. Teka, baka naman nahihiya ka? Wag ka ng mahiya. Hindi ka namin pagtatawanan kahit na sintunado ka. Marami na ring kumanta dito na sintunado. Sanay na kami.

Natawa naman ang ibang tao.

Glaiza: It's still a no.Dennis: Alalahanin mo, may binasag ka.Glaiza: Babayaran ko yun.Dennis: Hindi ako tumatanggap ng pera. Just one song and it's settled. Deal?

Bumuntong-hininga si Glaiza at tumayo sya. Nagpalakpakan naman ang mga tao. Pumunta sya sa stage.

Glaiza: Pwedeng hiramin ang gitara mo?Dennis: Sure.

Agad binigay ni Dennis ang guitar kay Glaiza.

Dennis: Let's give her a round of applause, guys! Wag kayong tatawa pag nasintunado sya, huh? Mainit pa naman ang ulo nya ngayon at baka kung ano pang gawin sa 'tin.

Natawa na lang ang mga tao habang pumapalakpak. Nasa gilid lang si Dennis at pinagmamasdan si Glaiza. Umupo si Glaiza sa gitna ng stage at nag-umpisa ng i-strum ang guitar. Tinapat ni Glaiza ang bibig nya sa mic at nag-umpisa na syang kumanta.

Glaiza: ~ I recall when you said that you would never leave me                 You told me more, so much more like when the time                  you whispered in my ear                 There was heaven in my heart                  I remember when you said that you'd be here forever ~

Kagaya ng ibang taong naroroon sa bar, namangha din si Dennis nang marinig nyang kumanta si Glaiza.

Dennis: ( Beautiful voice. Kasingganda ng mukha nya. )Glaiza: ~ Then you left without even saying that you're leaving                 I was hurt and it really won't be easy to forget                  yesterday                And I pray that you would stay                But then you're gone and, oh, so far away ~

Pinikit na lang ni Glaiza ang mga mata nya dahil pakiramdam nya ay maiiyak na naman sya.

Glaiza: ~ I was afraid this time would come                 I wasn't prepared to face this kind of hurtin' from within                 I have learned to live my life beside you                 Maybe I'll just dream of you tonight                 And if into my dream you'll come and touch me once                  again                 I'll just keep on dreaming till my heartaches end ~

Pagbukas ni Glaiza ng mga mata nya, nakita nya ang ibang tao na nagpupunas ng mga luha at yung iba naman sumisinghot pa. Malungkot syang ngumiti.

Glaiza: ( Buti pa sila naiintindihan nila ang nararamdaman ko. )

Nilapag na nya ang gitara.

Glaiza: Excuse me.

After that, nagmamadaling lumabas ng bar si Glaiza. Papara na sana sya ng taxi nang maramdaman nyang may humawak sa braso nya. Nilingon nya ito.

Dennis: Where are you going?Glaiza: Uuwi na.Dennis: Ihahatid na kita.Glaiza: No, thanks. Kayo kong umuwi mag-isa.Dennis: I insist. Baka kung ano pang mangyari sayo. Nakainom ka pa naman.

Hinablot ni Glaiza ang braso nya kay Dennis.

Glaiza: Kaya ko na nga ang sarili ko diba? Wala na ako sa bar mo kaya hindi mo na ko kargo ngayon.

May tumulong luha sa mata ni Glaiza.

Glaiza: He said I'm a strong woman. Maybe he's right. Hindi ko na kailangan pa ang tulong ng ibang tao dahil kaya ko na ang sarili ko. Hindi kita kailangan kaya lubayan mo na ko.

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon