Chapter 9

65 6 0
                                    

( SAMANTALA)

Nakarating na sina Ruru sa bahay nila Kylie.

Kylie: Sigurado ka ba talagang napadaan ka lang kanina?

Nginitian sya ni Ruru.

Ruru: Actually, hinihintay talaga kitang umuwi.

Kylie: Why?

Ruru: Just to make sure na safe kang makakauwi.

Kylie: Ginagawa mo yun?

Ruru: Oo naman. Kung pwede nga lang ako na araw-araw maghatid sayo sa trabaho and maghatid sayo pauwi.

Kylie: Hmm........

Maya maya, dumating na rin sina Marx at Glaiza. Bumaba na sa sasakyan sina Kylie and Ruru. Naunang lumabas ng sasakyan si Marx.

Kylie: Ginabi ata kayo, kuya?

Marx: Marami pa kasing ginagawa ang ate mo sa kanyang office eh.

Binuksan ni Marx ang pinto sa may passenger seat at dahan-dahan nyang binuhat si Glaiza.

Kylie: Tulog na pala sya.

Marx: Oo, on the way here, pagtingin ko, tulog na ang ate mo. Sige, pasok ko muna sya sa loob.

Kylie: Okay.

Nauna nang pumasok si Marx.

Marx: Ruru, umuwi ka na. Bukas ka na umakyat ng ligaw dyan.

Tuluyan ng pumasok si Marx.

Ruru: Pagpasensyahan mo na yun. May topak talaga yun eh. So........ Uwi na ko?

Kylie: Sige, ingat ka. Salamat ulit.

Ruru: Okay. Good night.

Kylie: Good night.

Umalis na si Ruru. Pumasok na si Kylie sa loob.

( SAMANTALA)

Unti-unting hiniga ni Marx si Glaiza at tinanggal nya ang suot nitong sandals. After that, kinumutan nya ito. Hinaplos nya ang pisngi nito at hinalikan nya ito sa noo.

Marx: Good night, baby ko.

Lumabas na sya ng kwarto ni Glaiza. Dumiretso sya sa kusina para kumuha ng makakain. May nakita syang pizza sa ref at yun ang kinain nya. Biglang dumating si Kylie.

Marx: O, akala ko tulog ka na? Sorry kung kinain ko tong pizza nyo huh? Nagugutom kasi ako eh.

Kylie: It's okay, kuya.

Umupo si Kylie at nakaharap sya kay Marx. Nakangiti sya habang nakatingin sya kay Marx.

Marx: Why are you smiling like that?

Kylie : Nakita kita kanina.

Marx: What?

Kylie : Hinalikan mo si ate sa forehead nya.

Biglang natigil si Marx sa pagkain at napatingin sya kay Kylie.

Marx: Hindi mo naman siguro ako isusumbong sa ate mo diba?

Kylie: Hindi naman.

Marx: Thank you.

Kylie: Do you like her? Or do you love her?

Matagal bago nakasagot si Marx.

Marx: I don't know. It's just that............ first time ko lang kasing naramdaman yung ganito. Gusto ko syang protektahan at alagaan.

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon