( After a week )
It's been a week since nawalan ng bodyguard si Glaiza. Hanggang ngayon, hindi pa rin dumadating ang bagong bodyguard nya. Hindi pa naman sya dinidikitan ng kamalasan this week pero baka malapit na kaya kailangan na nya ang new bodyguard nya.
Glaiza: Nasa'n na ba yung new bodyguard ko? Sabi ni kuya, may nahanap na daw sya eh.
Habang busy sya sa pagpirma ng mga papers, pumasok ang secretary nyang si Sophia.
Sophia: Excuse me, Ma'am................
Glaiza: Yes, Sophia. What do you need?
Sophia: May naghahanap po sa inyo. Sya raw po yung pinadala ng kuya nyo na bodyguard.
Napabuntong-hininga si Glaiza.
Glaiza: Finally.
Pinagpatuloy lang ni Glaiza ang ginagawa nya.
Glaiza: Papasukin mo sya.
Sophia: Copy, Ma'am.
Lumabas na si Sophia sa office nya. Maya maya, may taong pumasok sa office nya. Di nya muna ito pinagtuunan ng pansin dahil busy pa sya sa ginagawa nya.
Marx: Good morning.
Glaiza: Maupo ka muna. Mamaya na kita kakausapin. Marami pa kong ginagawa.
Marx: Okay.
Umupo muna sa couch si Marx.
Marx: Sobrang busy mo naman.
Hindi sya sinagot ni Glaiza.
Marx: ( Ang seryoso naman ng babaeng to. No wonder wala pa syang nagiging boyfriend. Sobrang workaholic nya. )
Habang abala sa ginagawa si Glaiza, napapasulyap naman sya sa lalaking kasama sya.
Glaiza: ( Hmmm..................... )
Tiningnan nya ito mula ulo hanggang paa. Biglang bumilis ang tibok ng puso nya kaya agad syang napaiwas ng tingin dito.
Glaiza: ( O.....................kay. What was that? )
Napatingin ulit sya sa lalaki pero agad ding napaiwas ng tingin nang tumingin ito sa kanya. Iinom sana sya ng tubig pero wala na palang laman ang baso nya. Tatayo na sana sya para kumuha ng tubig pero agad din syang pinigilan ni Marx. Kinuha ni Marx ang baso na hawak ni Glaiza.
Marx: Ako na po, Ma'am. Marami pa po kayong ginagawa eh.
Kumuha na si Marx ng tubig. Nakatingin lang si Glaiza kay Marx. Binigay ni Marx ang tubig kay Glaiza.
Glaiza: Thank you.
Marx: Welcome.
Ininom na ni Glaiza ang tubig at nilapag nya agad ang baso sa mesa nya.
Glaiza: So............... what's your name?
Marx: I'm Marx. You're new bodyguard.
Glaiza: Nabalitaan mo naman siguro yung mga nangyari sa mga bodyguards ko before, right?
Marx: Yup.
Glaiza: And you're not threatened about it?
Marx: No, that's why I took this job.
Glaiza: You're not attracted with me?
Marx: No. You're not my type, Ma'am.
Agad napaiwas ng tingin si Glaiza.
Glaiza: ( Seriously? Di nya ko type? Nagpapatawa ba sya? )
Binalik ulit nya ang tingin nya kay Marx.
Glaiza: Kahit konti? Wala talaga?
Marx: No, Ma'am. It only means na safe po kayo sa 'kin.
Glaiza: That's ................... that's better. Buti na yung nagkakaintindihan tayo. Nakakapagod na rin kasi maghanap ng bodyguard.
Marx: But if I were you, Ma'am, I think it's better kung mag-aaral po kayo ng self-defense para maprotektahan nyo po ang sarili nyo.
Glaiza: Nagrereklamo ka ba sa trabaho mo? Kaya ka nga nandito diba para protektahan ako, diba?
Marx: Ma'am, I'm just suggesting na---------------
Glaiza: Wala akong pakialam sa opinyon mo kaya kung pwede tumahimik ka na lang, okay?
Bumalik na si Glaiza sa ginagawa nya. Dahan-dahang bumalik si Marx sa kinauupuan nya.
Marx: ( Anong problema nya? Nagsa-suggest lang naman ako eh. Kung ayaw nya e di wag. )
( Kinagabihan )
Kylie: Good evening, ate-------------
Sabay na napatingin sina Kylie at Kate kay Marx.
Kylie: Ate, sino sya? Manliligaw mo?
Kate: Or boyfriend mo?
Glaiza: Mga sira! Sya yung pinadala ni kuya na new bodyguard ko.
Kylie: Weh? Di nga?
Biglang hinila nina Kate at Kylie si Glaiza.
Glaiza: What?
Kylie: Bodyguard mo talaga yun, ate?
Glaiza: Oo nga. Ba't ba ang kulit nyo?
Kate: Bakit gwapo?
Glaiza: Aba, malay ko. Tanong nyo kay Kuya James. I need to rest na, okay? Napagod ako sa office. Ang dami kong ginawa.
Kylie: Tulad ng?
Iba ang tingin nina Kate at Kylie kay Glaiza.
Glaiza: So, what are you trying to say? Na may ginagawa kami ni Marx sa office? Ganun ba? Well, sorry to disappoint you. Walang nangyaring ganun at walang mangyayaring ganun.
Kate: Ba't ang sungit mo ata ngayon, ate? May problema ka ba?
Napatingin si Glaiza kay Marx.
Glaiza: Wala. Akyat na ko sa kwarto ko. Kayo na ang bahala sa kanya.
Naglakad na papunta sa kwarto nya si Glaiza. May biglang humawak sa kamay ni Glaiza. Nilingon nya ito.
Marx: Sa'n po kayo pupunta?
Glaiza: Sa'n ba sa tingin mo? Malamang, sa kwarto ko. Why? Do you think may mangyayaring masama sa kin habang papunta ako sa kwarto ko?
Marx: No, Ma'am.
Glaiza; Ganun naman pala.
Binawi na ni Glaiza ang kamay nya kay Marx at tumuloy na sya sa kwarto nya.
Marx: Sungit talaga.
Kylie: Hindi masungit si ate. Wala lang sa mood yun.
Napalingon si Marx kina Kylie and Kate.
Marx: Good evening, Ms. Kylie and Ms. Kate.
Kylie: May Ms. talaga? Kylie and Kate na lang.
Marx: Okay.
Kate: So................. what do you think of our ate Glaiza? Nakakaakit ba sya?
Marx: Hmm..................... she's beautiful just like any other girl. That's all.
Kylie: Really? Yun lang? Hindi ba sya nakakaakit sa paningin mo?
Marx: You know what? Tinanong din ako ng ate nyo kanina if attracted ba raw ako sa kanya.
Kate: And anong sinabi mo?
Marx: I said no. Simply because she's not my type.
Nagkatinginan sina Kate at Kylie at sabay na napangiti.
Marx: What's with that smile?
Kylie: Nothing.
( Samantala )
Hinagis agad ni Glaiza ang bag nya sa kama nang makapasok sya sa kwarto nya. Sinipa pa nya ang pinto ng kwarto nya.
Glaiza: Bwisit ka. Ang kapal ng mukha mo.
Hinubad nya ang suot nyang sandals at hinagis ito sa kung saan.
Glaiza: Sino ka ba sa akala mo huh? Ang feeling mo. GGSS ka masyado hindi ka naman kagwapuhan. Mukha kang roll on! Mukha kang posporo!
Sunod na hinubad nya ang blazer nya.
Glaiza: Hindi mo ko type? Bulag ka ba, huh? Siguro malabo na ang mga mata mo noh? Nakakairita ka!
Sunod na hinubad nya ang suot nyang blouse.
Glaiza: Ang lakas ng loob nyang sabihin sa pagmumukha ko na hindi nya ko type?
Biglang natigilan si Glaiza.
Glaiza: ( Eh ba't ka nagagalit? Dapat nga matuwa ka diba dahil may matinong bodyguard ka na? Yung bodyguard na hindi ka mamanyakin, pagtatangkaan. )
Napabuntong-hininga si Glaiza.
Glaiza: Bakit nga ba?
Bigla na namang uminit ang ulo nya.
Glaiza: Eh kasi nga............. kasi.................
Hindi sya makaisip ng dahilan.
Glaiza: Ah!!!!!!!!!!!!!!! Bwisit ka! Ang pangit-pangit mo!
Maya maya, pumasok sina Kylie, Kate at Marx sa kwarto ni Glaiza.
Kylie: Ate, what happened?
Agad napatingin si Glaiza kay Marx na nakatitig lang sa kanya.
Marx: Uhm............
Glaiza: What?!
Agad napaiwas ng tingin si Marx.
Marx: No-nothing, Ma'am.
Glaiza: Then what are you doing here? Get out!
Agad naman lumabas ng kwarto si Marx. Napansin ni Glaiza na natatawa sina Kylie and Kate.
Glaiza: Anong nakakatawa, huh?
Kylie: Ate naman kasi..................
Kate: Ano kasi.................
Glaiza: Pag hindi kayo umayos ng sagot, babatukan ko kayo isa-isa.
Kylie: You're almost naked in front of Marx, ate.
Kate: You're just wearing your skirt and bra in case hindi mo alam, ate.
Agad napatingin si Glaiza sa sarili nya.
Glaiza: ( What the------------------------) Argh!!!!!!!!!!!!!!!!
Sinipa nya ang kama nya. Natawa na lang sina Kate and Kylie.
( Samantala )
Napailing na lang si Marx nang makalabas sya sa kwarto ni Glaiza.
Marx: ( What a tigress. A hot one. )
Biglang nag-ring ang phone ni Marx. Pumunta muna si Marx malapit sa pool bago nya sinagot ang tawag.
Marx: Hello--------
Ruru: Langya ka, pare! Ang daya mo!
Marx: What?
Ruru: Wala ka man lang pasabi na pupunta ka pala ng Pilipinas. Di ka man lang nagsabi.
Marx: Ba't kailangan ko pa magpaalam sayo? Asawa ba kita?
Ruru: Pag dumating ako dyan, uupakan talaga agad kita. Wala kang kwentang kaibigan.
Marx: Wait, wait, wait............... pupunta ka dito? Seriously?
Ruru: Syempre kung nasa'n ang bestfriend ko, dapat nandun din ako. So, see you soon.
Marx: Teka---------
Binaba na ni Ruru ang tawag. Binulsa na ni Marx ang phone nya. Naalala nya ulit si Glaiza at napangiti na lang sya.
( Kinabukasan )
Nasa office na si Glaiza at tinawagan nya ang kuya nya.
James: Hello, Glaiza.
Glaiza: Ayoko sa new bodyguard ko.
James: Why?
Glaiza: Ayoko lang sa kanya. Naiirita ako sa kanya.
James: Yun lang? Minanyak ka ba nya?
Glaiza: No.
James: Then there's no problem.
Glaiza: Ayoko nga sa kanya eh.
James: Bakit nga?
Napabuntong-hininga si Glaiza.
Glaiza: Actually, nasa office na ko ngayon and hindi ko kasama yung bodyguard na yun.
James: Why?
Glaiza: Dahil tulog pa sya. See? Tamad ang pinadala mo sa kin na bodyguard.
James: I'll talk to him, okay? Baka naninibago lang sya.
Glaiza: You should, kuya. Ayoko sa mga bodyguard na babagal-bagal.
Binaba na ni Glaiza ang tawag.
( Samantala )
Biglang nagising si Marx dahil sa patuloy sa pagring ng phone nya. Inabot nya ang phone nya at sinagot.
Marx: Hello?
Yna: Good morning, my brother.
Marx: O, ate? Ba't napatawag ka? Natutulog pa ko eh.
Yna: Nasa'n ang binabantayan mo ngayon?
Marx: Binabantayan? What do you mean?
Yna: Si Glaiza. Asan sya?
Marx: Nasa kwarto nya. Natutulog.
Yna: Natutulog? Sigurado ka? Anong oras na ba?
Napatingin si Marx sa oras na nasa dingding.
Marx: It's 8:00am.
Yna: And?
Marx: And what?
Yna: Tumawag si Glaiza kay James at nasa office na sya ngayon while yung bodyguard nya natutulog pa raw. At alam mo kung anong sabi nya? Gusto ka na nyang tanggalin dahil tamad ka daw.
Unti-unting bumangon si Marx.
Marx: E di tanggalin nya ko. I don't care.
Yna: You're forgeting something, Marx. Sa oras na matanggal ka bilang bodyguard ni Glaiza, ibabalik kita dito at ipapakasal kita agad-agad kay Ryza, naiintindihan mo?
Binaba na ni Yna ang tawag. Napahawak si Marx sa sentido nya.
Marx: ( Napakasumbungera talaga. )
( To Be Continued )
BINABASA MO ANG
Right Here Waiting ( MarLaiza )
FanfictionTotal package na si Glaiza. Smart, mayaman and especially maganda. Sa sobrang ganda nga nya, lahat na lang ng pinapadala sa kanya ng kanyang kuya na bodyguard, pinagtatangkaan syang gahasain kaya lahat sila, nademanda ni Glaiza. Medyo nawawalan na n...