Chapter 23

26 2 0
                                    

( After 3 years )

Nasa kwarto si Glaiza at nagpeprepare papuntang office nang biglang pumasok si Kylie sa kwarto nya at ang laki ng ngiti nito.

Glaiza: O, parang ang saya-saya mo ah. Good news?Kylie: May sasabihin ako sayo, ate.Glaiza: Ano yun?

Tinaas ni Kylie ang kamay nya.

Glaiza: Nagpropose na sya sayo?!

Nakangiti si Kylie habang tumatango.

Glaiza: Congratulations! I'm so happy for you.

Lumapit si Glaiza kay Kylie at niyakap ito.

Kylie: Thank you, ate.

Hinarap ni Glaiza si Kylie.

Glaiza: Sasabihin ko to agad kay kuya. Haay............Kylie: O, ba't parang medyo malungkot ka?Glaiza: Medyo malungkot ako kasi after this, magpapakasal na kayo and bubukod ka na sa min ni Kate. Iiwan mo na kami.Kylie: Ate........... hindi naman ako mawawala sayo eh. Nandito pa rin ako para sayo.

Tumango lang si Glaiza.

Kylie: Naunahan pa kita sa pag-aasawa.Glaiza: Wala pa yan sa isip ko. Busy ako masyado sa buhay ko para intindihin pa ang lovelife ko.Kylie: Or baka naman umiiwas ka lang na magka-lovelife ulit?Glaiza: Ano ba yang pinagsasasabi mo? Ayoko pa talaga.Kylie: It's been 3 years you know? Okay ka na ba, ate?Glaiza: Oo naman. Ang tagal na nun eh.Kylie: So.............. bukas na ba ang puso mo para sa iba?Glaiza: Kylie, may work pa ko. Next time na natin 'to pag-usapan, okay?Kylie: Umiiwas ka lang sa usapan eh.Glaiza: I have to go, Kylie. Bye.

Lumabas na ng kwarto nya si Glaiza. Nang makalabas sya ng bahay, nakita nya si Ruru na nakasandal sa kotse nito. Nginitian nya ito.

Glaiza: Congratulations, Ruru.Ruru: Thank you, Glaiza.

Lumapit si Glaiza kay Ruru.

Glaiza: Pag sinaktan mo ang kapatid ko, lagot ka talaga sa kin.Ruru: I would never do that. Takot ko lang sa suntok at sipa mo noh?Glaiza: Buti alam mo.

Binuksan ni Glaiza ang pinto ng kotse nya at nilagay nya ang bag nya sa may passenger seat.

Ruru: Alam mo na ba?Glaiza: Ang tungkol saan?Ruru: He's here. Bumalik na sya dito.

Agad natigilan si Glaiza. Unti-unti nyang nilingon si Ruru.

Glaiza: Sinong tinutukoy mo?Ruru: Marx.

Hindi agad nakapagsalita si Glaiza.

Ruru: Glaiza.Glaiza: Ah............... ganun ba? Bakit naman? May aasikasuhin ba syang business dito sa Pilipinas?Ruru: Personal.Glaiza: Oh................. okay. Sige, kailangan ko ng umalis. Late na ko eh.Ruru: Okay.

Pumasok na si Glaiza sa kotse nya at pinaandar na nya ito.

Glaiza: ( He's back. )

( Kinahapunan )

Maagang nag-out si Glaiza. Nang makalabas sya ng building, umaambon na pala. Napatingin sya sa kalangitan. Bigla syang nalungkot nang may mga alaalang bumabalik sa isip nya. Binuksan nya ang palad nya at hinayaang pumatak ang ulan sa kamay nya. Pinikit nya ang mga mata nya. Habang nakapikit, biglang sumagi sa isip nya si Marx.

Glaiza: ( Kumusta na kaya sya ngayon? May girlfriend na kaya sya? Naka move on na kaya sya sa kin? )

Nang buksan nya ang mga mata nya, may isang butil ng luha ang pumatak sa mata nya. Binaba na nya ang kamay nya.

Glaiza: Naaalala mo pa kaya yung huling gabi na magkasama tayo? Ang saya-saya pa natin nun eh. Naghahabulan tayo habang umuulan. Ang saya-saya ko pa nun, Marx. And I never thought na yun na pala ang huling beses na makakasama kita.

Right Here Waiting ( MarLaiza )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon