CHAPTER SIXTEEN
NAKAUPO kami ngayon sa may gazebo habang balot na ako ng damit ni Amari while he was topless. I have seen his naked upper body multiple times pero parang naiilang ako ngayon na tumingin— kasi kung ano-ano pumapasok sa utak ko.
"So, bago lang kayo ano, ija?" Lola Esmeralda asked.
The couple are with us seating on the edge of the gazebo while looking at the calm waves of the ocean. Nasa magkabilang dulo si Amari at si Lolo Armando habang napapagitnaan kami. Nakipagkwentuhan sila pagkatapos ng kahihiyan namin— ako lang pala. Si Amari kasi mukhang pinagbagsakan ng langit ang lupa ang mukha nang humarap na sakanila bago ako damitan ng polo niya.
Kaya ito kami ngayon— napa-kwento. Lola Esme and Lolo Mando are both werewolves at sila ang may-ari ng resort na ito. We have told them— ako lang pala— because Amari was still sulking like a kid— that I am his second chance mate and his bestfriend and the reason why he had me because he was rejected, and then that we just new about days ago. I was careful with my words since it is all was mostly all Amari's side story— gusto ko sana s'ya na ang magkwento kaso wala— kaya 'yon, tinatantya ko nalang mga sinasabi ko.
"Yes po, we're just new in terms of being mated with each other. Somehow, we're still taking small steps because of the changes pa po." I answered.
She smiled at me and took my hand. "Well, one step at a time, I see. That's right, ija." She said kaya tinanguan ko siya at ngumit.
I felt Amari took my hand and played with my fingers; panandalian ko s'yang sinulyapan bago bumalik ang tingin kay Lola. "Alam mo, ija. Bibigyan kita ng tips." She said. "Pero dapat tayo lang dalawa, girls talk kumbaga sabi nga ng apo ko." She insisted.
I pursed my lips and looked at Amari na nakatingin na rin sa akin at tumigil na sa paglaro ng kamay ko at mas lalong bumasangot kaya pinigil ko ang sarili ko na matawa. "Lola, cannot be, hindi po ba pwedeng kahit nandito ako 'tsaka si Lolo? Please? Tatakpan ko na lang po tenga ko." He said to Lola Esme at nagpa-awa effect pa sakan'ya.
I pouted a bit because I really wanted to laugh at him habang nagmamakaawa ito kay Lola Esme na inilingan lang siya kaya napasimangot lang siya while his shoulders slumped in defeat. "Iho, tara na. Hindi mo mababaluktot 'yang asawa ko, batas kasi— aray naman, mahal." Lolo Mando grimaced nang kurutin siya ni Lola Esme sa tagiliran kaya napapangiti nalang ako at napapailing.
They are now started arguing with low voices habang may braso naman na pumapalibot sa bewang ko. "Queen, naiinis na talaga ako. Buti nalang mabait ako ngayon kung hindi naku lang." Pabulong na reklamo niya sa akin bago ihilig ang ulo sa balikat ko.
"That's life." I chuckled.
"Tayo na lang lumayo iha." Tawag-pansin ni Lola kaya napalingon ako sakan'ya.
I was about to answer but Amari already interjected. "Hindi na po. You can stay here." He said kaya malawak na napangiti si Lola nang pakawalan na ako ni Amari at tumayo na.
Hindi ko tuloy mapigilan na mapatitig sa mga pandesal n'ya na kumakaway-kaway sa akin ngayon. "Queen, nakikita kita ah." Amari stated kaya mabilis akong umiwas at inangat ang tingin sakan'ya bago siya ngitian pero tinaasan lang ako ng kilay.
"Sabi mo, mahal, magde-date tayo? Hayaan na kasi natin sila, istorbo lang tayo." Busangot na mungkahi ni Lolo kay Lola.
"Mamaya na, pagkatapos nito. Promise. Kiss nalang kita." Sabi naman ni Lola at kinintalan si Lolo Mando ng halik sa labi na nagpakilig sa'kin.
BINABASA MO ANG
Yours Truly, Amari [Completed]
Werewolf[C O M P L E T E D] Y O U R S T R U L Y , A M A R I Amari Vanderhall is a man outside but a woman inside, as he believed so. After getting rejected by his mate, Amari Queen Vasquez has come into the picture. What does it really takes to love and...