"Come on, Lili. Please, give me a second chance." Carl's words greeted me the moment I opened the door. Umaga pa lamang ay sinisira na niya ang araw ko. Ewan ko ba, simula nang maging ex ko siya nainis na ako sa kanya. Isang napakalaking pagkakamali na pinatulan ko ang isang 'to.
"I don't want to. Stop it, you're just making me annoyed of you." I gave him a disgusted look.
"Sige na, Lili. Deserve ko naman ang second chance, ah?"
"Ang kapal naman ng mukha mo. Lumayas ka nga sa harapan ko at baka masampal kita. At utang na loob, lubayan mo ako." Irap ko sa kanya.
"Bakit ha, Lili? Dahil ba may bago ka na? Dahil ba sa kuya ko? Manloloko 'yon, Lili!" Frustrated na aniya.
"Wow, coming from the cheater itself." Nangiinsultong tinawanan ko siya.
"Lili naman. Ginagamit mo lang ba si Kuya para pagselosin ako?"
"Bobo. Wala akong oras na pang-aksaya sa'yo. Stop assuming, you're not even worth it."
"Good morning, babe!" Masiglang bati ni DJ mula sa likuran ng kapatid niya. Litaw na litaw siya dahil hamak naman na mas matangkad ito sa kapatid niya.
"Oh, you're here, man. What do you need?" Tila nang-iinis na tanong nito sa kapatid kaya naman pinandilatan siya ng isa.
"Psh." Singhal nito bago kami tinalikuran. Pareho kaming napatawa nang makaalis si Carl.
"Problema no'n?" Natatawa pang tanong ni DJ.
"Humihingi ng second chance." Naiiling na sagot ko.
"Wow, kapal." Natawa ulit ako dahil sa naging sagot niya.
Sabay kaming bumaba para sa almusal at buong oras ay tahimik lang ako. Ang tanging naguusap ay sina Tita Lisa at Carl.
Nang matapos ay agad akong nagpaalam sa magasawa bago ako umalis sa hapag. Ramdam ko ang presensya ni DJ sa aking likod kaya hinarap ko siya.
"Need anything?" I asked. He shook his head as his answer.
"Wanna ride my car?" He questioned.
"Nah thanks. I have my own."
"Okay." He, then, tossed his keys before winking at me. Napailing ako sa nakatalikod niyang pigura na naglalakad na papunta sa sasakyan niya, napakahilig niya sa ganoon.
Tumalikod na rin ako at sumakay sa sariling sasakyan. Mas nauna akong lumabas kaysa sa kanya. Hindi ko na iyon pinansin bagkus ay kalmado na lamang akong nagmaneho patungo sa opisina.
Malapit na ako sa paroroonan ko nang mapansin ko sa likod ng kotse ko ang sasakyan ni DJ. Napakunot tuloy ang noo ko. Malabong iisa lang ang pupuntahan namin dahil alam ko ang location ng pinagtatrabahuhan niya. I swiftly got my phone and dialed his number. After two rings, he answered the call.
"Yes, babe? Missed me?" Nakakalokong bungad niya sa akin.
"No. Why are you following me?" Prangkang tanong ko sa kanya. I heard that he chuckled from the other line.
"Nothing. Just wanna make sure that my girlfriend is safe and sound." I frowned when I heard the word 'girlfriend' in his answer.
"Girlfriend my ass." I tsked and ended the call. Right after I ended it, a text message from him came and I opened it.
Unknown number:
You're rude, baby.
-Your DJ.
Then another message came.
Unkown number:
Anyway, how did you know my phone number? Are you my stalker?
YOU ARE READING
CHASED BY MY EX'S BROTHER✅
Romance|COMPLETED 2021| Liyhen Natasha, a sassy and savage girl was cheated on. With her rage on, she wanted to revenge but with this strange man who suddenly came in her life, her rage became blurry. This man turns out her ex's brother, can he make her ra...