BRATTY FINALE

929 39 1
                                    

Sa maingay na mundong ginagalawan ko mas pinili kong manatili sa ilalim ng puno. The sunlight was hitting my hair but I don't mind. I'm busy staring at a beautiful girl's Identification card. Napulot ko iyon malapit sa gate ng university.

I know her. She's a grade 10 student. Dean's lister kaya ko nakilala. She's really a smart and a beauty but everyone was scared and was hating her because of her ill attitude. Ayaw niya sa tatanga-tanga and I don't like it too.

I'm a senior high student but I admire her for always outsmarting our teachers. Hindi ko na mabilang kung ilang teacher ang umalis dahil napahiya niya ang mga ito.

Matatapos na ang break time kaya tumayo na ako at naglakad papunta sa grade 10's first section. Nang makarating ako ay naglelesson na ang kanilang english teacher kaya wala akong nagawa kun'di ang abalahin ang klase nila.

"Good afternoon, Mrs. Alcantara. May I excuse Ms. Liyhen Cruz?" I called the teacher's attention.

"Ms. Cruz, you may get out." Walang sabi-sabing tumayo ang babae. Walang emosyon ang kanyang mukha at sopistikada ang kilos niya. Nakakamangha ang kulay luntian niyang mata.

"Here's your I.D." Abot ko nito sa kanya. Tiningnan niya pa muna ito bago ito kinuha sa kamay ko. Tila nakuryente ako nang lumapat ang balat niya sa akin.

"Thanks." Malamig din ang tono niya ng pananalita. Pagkasabi ng isang katagang iyon ay tumalikod na siya at bumalik sa dati niyang pwesto.

Hindi man lang niya ako tinapunan ng tingin pagkatapos kaya umalis na rin ako. Late na ako sa klase ko pero ayos lang dahil late din naman ang magtuturo sa amin.

From that day, I always look at her from afar. I admired her for being smart. Her green eyes, timid smile, and lawyer-like deduction and reasons are my favorite. I graduated in my senior high year with a conclusion that I like her.

Before I moved out of the university, I left chocolate bars and flowers to her locker. That's my last move for her and years had passed but I didn't see her anymore.

"Kuya, I have a secret to tell you but...make a promise first." Ngiting-ngiting sabi sa akin ni Carl habang nagrereview ako para sa weekly examination namin.

"Don't tell it to Mom and Dad, okay?" Pangkokondisyon niya.

"Got it, bruh." I answered as I scanned my reviewer paper.

"Sinagot na ako ni Lili! Look at her, kuya. She's so beautiful like a real goddess." Masayang ani niya habang pinapakita ang stolen shot ng isang babae sa kanyang cellphone.

Natulala ako sa picture dahil kahit na nagmature na ang mukha at katawan niya ay kilalang-kilalang ko pa rin siya lalo na ang luntian niyang mga mata.

"Ah, I'm so happy, kuya." Nagniningning ang kanyang mga mata, napayuko ako.

"Take well care of her." I sincerely said. Mabuti nang sa kapatid ko siya mapunta kaysa sa ibang lalaki na gagaguhin lang siya. She don't deserve that but I guess, I'm wrong.

"K-Kuya, we broke up. She broke up with me." Napakunot ang noo ko at napalingon ako sa kapatid ko. Hindi ko maitatangging nakaramdam ako ng kasiyahan dahil sa nalaman ko but I know that it's not the right time for this.

"The reason?" I asked and stare at my laptop though my focus was on what he's about to say.

"I-I cheated--" Hindi ko na siya pinatapos, mabilis akong tumayo at kinwelyuhan siya. Nagulat siya pero wala na akong pakialam sa reaksyon niya.

"What did you say?" Malamig na tanong ko. Nagtataka siya sa ikinikilos ko pero sinagot niya pa rin ang tanong ko.

"I cheated on her but I didn't mean that. Shanea tempted me, kuya."

CHASED BY MY EX'S BROTHER✅Where stories live. Discover now