Chapter 25

411 38 6
                                    

Chapter 25

Naging routine ko na tuwing may session kami ni Bennett na sa pagpunta sa condo niya ay mag-commute na lang ako at pagkatapos naman ay saka niya ako ihahatid. I believe it will be inconvenient for him na sunduin pa ako sa dorm ko so I could be with him sa condo niya. At wala namang problema sa akin 'yon. Isa na rin naman iyon sa napagkasunduan namin saka hindi rin naman nalalayo ang condo niya. Isang sakay lang, makararating na agad ako.

Kumatok naman ako sa pinto matapos kong marating ang unit niya. Just a quick moment, Bennett flashed before my eyes. He showed a little smile on his face and invited me in. I tried to be pleasant and look nice kahit na hindi maganda iyong nangyari nitong weekend. But I'm just trying to be a good compliant sa kanya and I guess... it's not bad at all.

Alas y dies ang napagkasunduan namin ni Bennett na sisimulan ang session namin today. Napaaaga rin ako ng fifteen minutes pero mas okay na 'yon kaysa naman paghintayin ko pa siya. Siya na nga itong nag-request na agahan namin, ako pa ba itong pahuhuli.

"Are you all set?" he asked, scanning the stuff I put down on the table. Nakatanggap naman siya ng tango sa akin which means we're all set and ready to start our session.

"Oo nga pala, we've never talked about it last week. Anong result ng quiz mo? Did our first two session helped you?"

He nodded aggressively. "Yes, yes. I must say, that helps a lot." He said, touching his chin. "I've got a passing score, I did not get perfect, but I still made it. A lot of them actually made some mistakes on a few questions then only a few answered it right and one of them was me."

"Nice, nice!" I patted his shoulder and he looked at it like it was a weird gesture. Binawi ko rin naman kaagad ang kamay ko at kinuha ang hawak kong libro.

I also have to study the lessons he missed so I guess 'yong binabayad niya nga sa akin ay worth it—or sa tingin ko dahil both of us took an effort to it. He's passing his quiz and exams so I'm proud that what I'm doing is kinda effective for him.

"Oh, okay, let's get back to it na. Hanggang tanghali lang tayo, right?"

He creased his forehead. "You mean by noon?"

I nodded. "Yes, by noon nga."

"Sure, not a problem. I guess we'll be quick this time."

Hindi na nga kami nagpatumpik-tumpik pa kung hindi ay nagsimula na kami sa tutorial namin. Just like before, hindi naman ako nahihirapang ituro sa kanya 'yong mga lesson. Siya pa nga iyong nagtatama sa akin sa ibang parts kapag nagkakamali ako. He knows that I'm not really familiar with his subjects kaya inaaral ko rin 'yon. I'm allotting my free time para basahin at aralin din 'yong mga subject niya, I even watched some youtube tutorial videos para mas mabahagi ko sa kanya 'yong nararapat na information.

I'm honestly proud of how it turned out the last time. Kahit naman siguro hindi na niya need ng tutorial, he will still be able to pass their quiz. Alam kong matalino itong si Bennett. I know he's just doing this to help me—ewan ko, pero baka at some point, iyon din ang punto ng pagtulong niya sa akin. I just accepted this work because the money helps.

Iyon naman talaga ng sinugal ko rito and I know he knows it, too.

"Parang hindi mo naman na ako need, Bennett. Alam mo na naman tinuturo ko sa 'yo, e."

Natawa naman siya ng bahagya. "I only know a little, but I still need your help. Ayaw mo na ba? Sawa ka na ba? We've only been doing this for two weeks, ayaw mo na?"

Agad naman akong umiling sa tanong niya.

"No! Wala naman akong sinabing gano'n, e. Echos ka, Bennington!"

Rainy Season in ManilaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon