Nagulat ako nang biglang hampasin ni Elias ang lamesa at mas sinamaan ang tingin kay Elizar. Nagsisimula na namang manginig ang mga kamay ko. De aircon ang kwartong ito pero namamawis ako.
'Please, please, please. I don't wanna die this young!'
"She's mine." May bakas ng galit na bulong ni Elias.
"No, she's not. You two aren't married yet."
Elias' POV
Mas nag init ang ulo ko dahil sa sinabi nyang iyon. "We're not. For now, but we will. " I blurted. He chuckled.
'I won't let him ruin my plans.'
"Elizar, stop teasing your brother. Let's eat." I didn't bother to look at Dad. I kept my eyes on him.
"I'm not" He laughed. "Dad, I think I'll stay here for a while"
"No, you're not."
"Of course, I will."
Tumayo ako at binunot ang baril ko na nakatago sa likod ko saka itinutok sa ka'nya. "You know I can kill you right now, right?" Malamig kong tanong.
Tumayo siya at tumingin sa mga mata ko. "You think you can scare me with that thing?" A smile is drawn to his face. "You know I grew up with guns and bullets, right?" Mas humigpit ang pagkakahawak ko sa trigger.
Cathleya caught my attention when she touched my legs. I looked at her. Her eyes are telling me to stop. I don't know why pero lumuwag ang pagkakahawak ko sa trigger.
Suddenly, Elizar grabbed my hand and turn it sideways. Napangiwi ako dahil sa sakit. Nabitawan ko ang baril at nasalo iyon ni Elizar. Napahawak ako sa kamay kong inikot n'ya.
'Damn, it hurts! Dyan lang sya magaling. Taking my things.'
Elizar chuckled. "You always let your guard down. What a pity."
"Aren't you two going to stop?" I looked at Dad. He's looking blankly at the two of us. I took a deep breath and sat down.
Cathleya's POV
Umupo si Elias at si Elizar. "Better" Bulong ni Tito Elkhart. Sumandal si Tito Elkhart sa upuan n'ya at tumingin sa akin. "Hindi ba kayo nahihiya sa anak ng Salvero?"
Dahan-ahan kong inalis ang kamay ko sa binti ni Elias pero kinuha rin n'ya iyon. Magkahawak ulit kami ang mga kamay. Nasa gitna ng dalawang upuang inuupuan namin ang nagkahawak naming mga kamay. Tumingin ako kay Elias at saka tumingin sa mga kamay naming magkahawak. Mahigpit ang pagkakahawak n'ya nun.
"You two are cringey." Natatawang sabi ni Elizar. Hindi ko na s'ya tiningnan at yumuko nalang. "Better hold her hands tightly, Elias." Mahinang natawa si Elizar. "gotta keep this gun." Itinago ni Elizar ang baril ni Elias sa likod n'ya.
Mas humigpit ang hawak ni Elias sa kamay ko. Gusto kong alisin ang pagkakahawak n'ya pero baka ako ang mabuntungan ng galit n'ya.
'That damn Elizar! Ako ang nasasaktan sa mga pinagsasabi n'ya. '
"If you two are already done, pwede na ba tayong kumain?" Nabaling ang tingin ko kay Tito Elkhart na nagsalita.
Walang sumagot kaya tinawag na ni Tito Elkhart ang mga maid. Dumating ang napaka raming maid at ihinainan kami ng sobrang daming putahe. Naglalaway akong tumingin sa mga pagkain. Hindi sa pagiging ignorante pero hindi ko pa nakikita ang mga putaheng ito buong buhay ko.
Umalingasaw ang masarap na amoy ng mga pagkaing nasa harapan namin ngayon. Natatakam ako. My eyes are feasting when suddenly someone put a piece of an unfamiliar meat on my plate. I looked at that someone.
'Si Elias.'
Naglagay din s'ya ng shrimp at nagsalin ng mango juice sa baso ko.
"Eat." His voice is deep but cold.
Hindi pa rin n'ya binibitawan ang kamay ko kaya napatingin ako sa mga kamay naming magkayakap. "My hand..." I whispered.
"Tss..." He let go of my hand so I started to eat.
Wala nang nagsalita at kumain na kami. Maya-maya pa ay bahgyang umubo si Tito Elkhart.
"How are you, Elias?"
"We're fine." Maiksing sagot ni Elias.
'Kahit kailan talaga bastos ang lalaking ito.'
"Are you taking good care of Miss Salvero? "
Tumingin ako kay elias. He's eating with a poker face.
"I guess so."
***
Natapos na ang dinner namin at naihatid na rin ako ni Elias dito sa kwarto. Ako na lang mag isa. May mga gamit na akong nadatnan dito. May closet na, may small table na may 2 chairs na rin, at may round sofa.
Nakapag palit na ako ng damit dahil may mga damit na sa closet. Sinusubukan kong magbasa habang naka-upo sa kama pero hindi mawala sa isip ko 'yung mga nangyari kanina.
'Ang misteryoso at unpredictable ng Daddy at kapatid ni Elias. Gaya ni Elias ay mukhang masama rin ang ugali nung Elizar. Saan kaya nagmana ang dalawang iyon? Sa tingin ko ay mabait din naman si Tito Elkhart.'
Ibinaba ko ang libro at napabuntong-hininga. "Siguro sa Mommy nila." nabaling ang tingin ko sa pinto nang mag-unlock iyon at dahan-dahang bumukas.
'Baka si Ate Sisa.'
Iniluwa nun ang isang lalaki. Agad nanlaki ang mga mata ko nang makita ang lalaking pumasok.
"Anong g-ginagawa mo rito...Elizar?!"
Elias' POV
May phone rang so I answered it. "Pumasok po si Boss Elizar sa kwarto ni Miss Salvero. " it's the cctv man.
"Okay, I'm on my way. Keep an eye on them."
"Copy, Boss."
'Not this time, Elizar. I won't let you ruin this.'
YOU ARE READING
Kindled Heartbeat || Completed || VileR4ven||
ActionCathleya's existence may not be as ordinary as everyone else's, but as Elias begins to carry out his plans and kidnaps Cathleya, their lives become a little more complicated and twisted. The past will resurface, secrets will be uncovered, and they w...