Camille's POV
Hindi ako mapakali. Halughog dito, halughog doon. Kailangan kong makahanap ng magandang damit ASAP!!
"What's happening anak? Ba't napakaraming nakakalat na damit?" Nagtatakang tanong sa akin ni mama.
Naloloka na ako. Hindi ko alam kung anong susuotin ko. Masyado akong nape-pressure jusmee!
"Ano kase Ma, I don't know what to wear. May d-date kasi kami ni D-dave" nauutal kong tugon kay mama.
"Oh, I see" sambit niya at sumilay ang isang nakakalokong ngisi. Ayan na. Mang-aasar na naman yan.
"Ma naman eh! Wag mo na kase akong asarin pa. Tulungan mo po akong magdecide kung anong susuotin, please" nag puppy eyes pa ako para convincing.
"Ok. Ok. Kalma, si Dave lang yun" natatawang sagot ni mama.
"Hindi lang yun basta-basta si Dave mama, pihikan yun sa damit. Fashionista in short. I need to go with the flow. Alangan namang magmukha akong yaya kapag katabi ko siya. Like Duh! Sa ganda kong ito, mapagkakamalan lang na isang yaya?!" Natawa lang si mama sa naging tugon ko. Baliw na ata si mama eh. Tss.
Sinimulan ni mama ang paghahanap sa color orange kong cabinet. Napangiwi siya dahil puro mahabang dress ang naroon sa cabinet na iyon.
"Ano bang laman ng cabinet na to? Pang manang" sambit ni mama na ikikunot ng noo ko. Manang? Seriously?!
"Manang? Eh kapag ako ang nagsusuot niyan mas lalong gumaganda. At tsaka sa ganyang damit ako Komportable. Hindi dun sa pinasuot mo sa aking Fitted dress. Eww" natawa na naman si mama sa naging reaksyon ko. Happy mudra?
"Bagay kaya sayo! Hindi ka lang komportable dahil hindi ka sanay magsuot ng ganun" ani mama habang naghahalungkat na ngayon sa yellow Cabinet. Ganda ng colors ng cabinet ko noh? Cheret.
"Perfect!" Nagulat ako ng biglang magsalita si mama habang hawak-hawak ang isang white high-waist pants with matching off-shoulder crop top?! Like the hell?! Kita ang pusod ko nun mga dzaih!
"What?! Susuotin ko yan Ma?! Seriously?!" Sunod-sunod na tanong ko. Ngumisi naman si mama bago nagsalita.
"Yeah. You have a perfect body naman so don't cha worry. At tsaka high-waist pants naman ang terno. Di naman lantad ang tiyan mo niyan eh" pangungumbinsi ni mama sa akin.
"Kahit na Ma. Alam mo namang kahit nagwowork-out ako ay ayaw na ayaw kong nagsusuot ng damit na lantad ang tiyan. Hindi ako komportable Ma. Off shoulder dress na lang nga!" Tugon ko naman kay mama. As in there's no way I would wear that kind of outfit!
"Sige. Pero wag mo akong sisihin kung magmukha kang yaya kapag nagtabi kayo ni Dave" nang-aasar na tugon ni mama na agad namang ikinalukot ng mukha ko.
Mama is right. Siguro nga kahit ngayon lang ay mapakinabangan naman ang pinaghihirapan kong sexy body. Just this one. Ughh!
"Fine!" I sound so frustrated. Napilitan na akong suotin yun dahil ayaw kong magmukha akong yaya. The hell!
"Nice! Sige na, magsimula ka na ngang mag-ayos dahil padating na si Dave. By the way anak, mama will be out of town for a week again. Kailangan ko talagang tulungan ang papa mo dahil busy ang kuya mo sa studies niya. Graduating na kase" pagpapaalam ni mama sa akin.
"Ok. Pasalubong ko Ma pagbalik mo, wag kakalimutan" natatawa naman siyang tumango at umalis na.
I will be independent again for a week. Kinda exciting right?
*****
After an hour, natapos na rin akong mag-ayos ng sarili. Sinuot ko ang pakening white high-waist pants with matching off-shoulder croptop. I have no choice Darlin'.
BINABASA MO ANG
30 Days to love me [Completed]
Ficção AdolescenteMasayahin at madaldal ako habang ikaw ay tahimik at misteryoso Mahal kita ngunit ganun ka rin ba? nasasaktan ka pero nasasaktan din ako dahil iba ang mahal mo. In 30 days, i'll make you fall in love with me. You'll forget about her, and you'll love...