Chapter 30: A day with my cousin

30 8 0
                                    

Dave's POV

Its been 8 months since I last saw my girl---I mean soon-to-be my girl. I missed her so much. I badly wanted to see her, hug her and kiss her. But, I can't.

"Dave? Nandiyan ka ba?" Napabangon ako mula sa pagkakahiga sa kama ko dahil biglang may tumawag sa akin.

"Yeah, what's up?" Bored kong sagot at agad na binuksan ang pinto.

"Hey, aalis muna ako saglit. Ikaw lang maiiwan dito, Dave. Umayos ka ah" sambit ni Melissa.

Yeah, we're in good terms now. Parang bunsong anak ako dito sa bahay, and It feels right everytime na nag-aasaran kaming tatlo dito sa bahay. This is what I really want to happen inside this family.

"Opo, ako na ang bahala dito. Wala naman akong gagawin" bored kong sagot.


"Videocall ulit kayo ng Camille mo, miss mo lang yata kaya ang tamlay mo ngayon" natatawang sambit ni Melissa.


"Tss, 1 month na ngang hindi nagpaparamdam" may halong inis sa tinig ko matapos kong sambitin iyon.


"Ay ganon ba? Baka may bago na, mas gwapo sayo" pang-aasar ni Melissa habang tatawa-tawa. The heck?

"You're not funny. Umalis ka na, panira ka ng araw"

"Sira naman talaga araw-----Ok, ok, aalis na" tatawa-tawa niyang tugon at nagsimulang bumaba papuntang pinto.

Muli kong sinarado ang pinto ng kwarto ko. Hindi ko maiwasang maisip muli ang sinabi ni Melissa.

'Baka may bago na, mas gwapo sayo'

"Argh! Enough of this stupid thoughts!" Sigaw ko habang ginugulo ang buhok ko.



"Why are you doing this to me? Nagpapa-miss ka ba? Kase sobrang effective na halos di na ako mapakali. Kainis talaga! Hirap mainlove!" Sigaw at ibinato ang unan.



Buzz! Buzz!



Narinig kong nag-vibrate ang phone ko kaya't agad ko itong kinuha, nagbabaka-sakaling si Camille ito. Pero agad na kumunot ang noo ko ng makitang si Matthew ang tumatawag. Problema nito?



[Hey bro! What's up?!] Halos mailayo ko na sa tenga ko ang cellphone dahil sa lakas ng boses nitong si Matt. Nagmana na sa girlfriend niya.



"Ang ingay mo" seryoso kong tugon.


[I know bro. Ba't ba lagi kang seryoso? Lagi mo bang miss si Camille?] He said while laughing at the other line.


"Oo, angal ka?"


[Chillax, masyado kang highblood hahaha] I just rolled my eyes because of his non-sense words.


"What do you want? Nang-aabala ka pa wala naman palang sense ang sasabihin mo"


[ Wala lang, gusto lang kitang kamustahin. Baka kase nagbigti ka na] Kung katabi ko lang 'to, nabatukan ko na.


"Siraulo ka. Baka i-una kita, wag mo 'kong subukan" pananakot ko naman.

[ Luh, joke lang bro. Ikaw naman, di mabiro hahaha]

"Tss, wala ka talagang kwentang kausap" sambit ko at ibinaba ang tawag. Baka mapahaba ba, puro naman ka-abnormalan ang sinasabi.



Matapos ang tawag ay humiga na lang ako habang tinutugtog ang gitara ko.




30 Days to love me [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon