32 | Someone's Carrying A Life

2.2K 65 33
                                    


           "Maagang umalis sina Quaro at Aris, hija

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.







           "Maagang umalis sina Quaro at Aris, hija. They are going to Aris' place, but Quaro had asked Lee to take you home. I still can't believe my eldest son is living with a girl, oh my!"

Nakita niya ang pagguhit ng galak sa anyo ni Felicia nang sabihin nito iyon. She was obviously pleased. Sana lahat ng manugang ay ganoon. Sana lahat ng mga oldies ay ganoon ang mindset at hindi mapanghusga. Na kahit pangit sa paningin ng mga nakaaalalam ang sitwasyon nila'y hindi naging negatibo ang reaksyon nito.

But—she didn't expect him to leave. Iniwan siya nito roon sa bahay ng pamilya nito.

Ito pa talaga ang may ganang gawin iyon. Hindi ba dapat ay siya ang umalis?

Ang lakas ng loob nitong sabihin na responsibilidad siya nito pero ito naman ang nang-iwan!

"Kung gusto mo'y maaari kang manatili rito kahit hanggang kailan mo naisin. My house is—"

"May pasok pa po ako sa university, Tita," she said, faking a smile. Kung alam lang nito kung gaano ka-sakit ang puso niya sa mga sandaling iyon. Sakit na ini-dulot ng magaling nitong panganay. "Gustuhin ko man pong manatili ay hindi maaari."

Gusto niyang magsinungaling at sabihin kay Felicia na araw ng pagtatapos kinabukasan tulad ng alam ni Quaro—oh well, pagtatapos ng mga nasa huling taon sa kolehiyo at hindi siya. Pero hindi niya magawang magsinungaling sa ginang. She did nothing but be kind and sweet to her.

"Oh, sayang naman," sabi ni Felicia, halata sa mukha nito ang pagka-dismaya. "But please visit me again next time. I'll show you how to cook Quaro's favorite beef caldereta."

Ayaw niyang paasahin ang ina ni Quaro, pero hindi niya napigilang tumango. Gustuhin man niyang bumalik para muli itong bisitahin ay hindi na maaari. Her time with Quaro was coming to an end.

"Good morning, Ma."

Napalingon siya nang marinig ang tinig ni Lee. Nakita niya ang pagbaba nito sa hagdan at ang paglapit nito upang halikan sa pisngi ang ina.

"Good morning, Kirsten. How was your sleep after the argument last night?"

Umawang ang bibig niya; hindi kaagad naka-apuhap ng isasagot.

"You and Quaro had an argument?" nag-aalalang tanong ni Felicia na lihim niyang ikina-ngiwi. Damn Lee for being nosy.

"Katabi ko ang silid ni Quaro and I heard your argument, hindi ko lang narinig kung tungkol saan, but he seemed so pissed—kung ang pagbabasehan ay ang pagbagsak ng pinto. You both okay?"

Hambalusin kaya kita r'yan, Lee?

Ngayon ay kailangan pa niyang magpaliwanag kay Felicia. At ano ang sasabihin niya?

SHOW ME HOW (Jan Quaro Zodiac)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon