Chapter 09

228 19 5
                                    

Chapter 09


DIANARA


"Good morning po."


"Hello, Ate Ganda."  Napatingin naman ako sa batang babae na katabi ng mommy ni Zihyun, na ang pangalan ay Zephaniah.


"Hello,pretty-princess!" 'Yon na lang ang nasabi ko nang mapansin na halos lahat ng suot n'ya mula ulo hanggang paa ay may disenyo'ng Cinderella.


"Mommy, she called me Pretty-Princess. She's my Pretty Ate now." mukhang natuwa naman ito base sa naging reaksyon n'ya at ipinagmayabang pa sa mommy niya.

"Yeah, I know, sweetheart."  Natatawang ani ng mommy ni Zihyun.

"Uh, pasok po kayo, gisingin ko lang po si Zihyun, matagal po kasi nakatulog—"

"—I understand."

Akmang tatalikuran ko na sila nang bigla na lang may yumakap sa bewang ko mula sa likod.

"Good morning, love."

Wala sa sariling nakagat ko ang pang-ibabang labi ko nang marinig ang baritonong boses ni Zihyun.

Mabilis akong lumingon sa gawi nila Mom at Aniah na nasa salas bago siya hinarap.

Hinapit n'ya 'ko palapit sa kanya dahilan para mapahawak ako sa dibdib n'ya. Tiningala ko s'ya at ayon na naman ang nanunudyong ngisi sa labi niya.


Magulo ang buhok nya at medyo basa pa ang mukha, "Naghilamos ka?" Tanong ko at parang sanay na sanay na pinatong sa magkabilang balikat niya ang dalawang kamay ko.


"Yup, I also brushed my teeth." Ngumiti sya muli but this time,kita na pati ang ngipin n'ya, natawa ako at pinisil ang tungki ng ilong n'ya na agad namang namula.

He snorted which made me giggle, we both stilled when we heard someone cleared a throat from behind.


Kinakabahan na nilingon ko kung sino iyon kahit alam ko naman kung sino, awkward akong napalayo kay Zihyun pero ang loko mas hinapit pa ako palapit sa kanya habang nakangiti sa mommy niya.


"Good morning, Mom." Nakangiting bati ni Zihyun sa Mommy niya.


Ngumisi naman ang huli,, "I'm getting old, and I think I need a grandchild, as soon as possible, Zihyun Jaire."


Nahigit ko ang hininga ko matapos marinig iyon sa Mommy ni Zihyun, para akong nabingi matapos marinig yun mula sa kanya, pero agad akong napakurap-kurap nang maramdamang may masuyong humila sa 'kin papunta sa kusina at nang tumingala ako ay tanging likod ni Zihyun na ang nakikita ko dahil nauuna siya sa 'king maglakad.


Huminto din s'ya sa tapat mismo ng kusina bago ako iginaya paupo sa isang upuan na nasa tapat ng dining table habang ako naman ay nakakunot ang noo'ng pinapanood ang kilos n'ya, nagtataka.


"Just sit and watch your 'husband' to serve you, love." He said before walking towards the stove and turn it on.


At gaya nga ng sinabi niya, pinanood ko ang bawat kilos n'ya habang nagluluto, paminsan-minsan ay lilingon pa s'ya sabay kindat na iniilingan ko na lang.

Ang weird niya ngayon.

Nasa kalagitnaan s'ya ng pagluluto nang pumasok si Aniah sa kusina bitbit ang libro ng isang kwentong pambata, pilit siyang umupo sa katabing stool na kinauupuan ko at nang hindi s'ya makaupo ay tiningnan n'ya ako at ngumuso na ikinatawa ko naman.

Marked By The PainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon