Chapter 12

208 14 8
                                    

CHAPTER 12


"We want to throw a party for you, Rafaela." ngumiti sa 'kin si Mama habang kumakain kami sa dining area dito sa mansiyon.



ISANG LINGGO na ang nakalipas simula nang umalis ako sa penthouse ni Zihyun, noong nakita ako nila Rafael nang araw na 'yon na narito sa mansiyon at dala ang mga gamit ko ay nagulat pa sila pero hindi naman sila nag-atubiling patuluyin ako.





Alam ko naman na masamang mag sinungaling lalo na sa magulang pero ang sinabi ko na lang sa kanila ay umuwi na ng probinsya ang kaibigan ko kaya wala na akong matutuluyan.



"We should invite Ate Shin and Kuya Ian, 'my." excited na ani Ryla kay Mama.



"Oo nga pala, ma, kumusta po si Enola?" Tanong ko kay mama na agad namang bumuntong hininga.


"Her Kuya Ian will bring her to Germany for her check-up, and I talked to Ian yesterday, he said that Enola might stay in Germany, for good." Ani Mama.


"Kailan ang alis nila?" sabad naman ni Rafa pagkatapos subuan si Raya.



Nalaman ko rin sa isang linggong pananatili ko rito na surrogate child si Ryla at Raya, dahil may sakit si Mama sa puso simula sa pagkadalaga niya.



Nangyari lang na hindi kami surrogate child ni Rafael dahil hindi rin alam ni Mama na buntis siya noong bente anyos pa lang siya. Caesarean si Mama noong kami ang pinagbubuntis niya at ang sumunod ay si Ryla at Raya na, surrogate child na.



It's a risk kahit na normal delivery or caesarean pa dahil alam naman na ni Mama na may sakit siya sa puso simula pagkadalaga, but it was treated nung nalaman niyang buntis siya, and for safety narin ay nagpa c-section siya at hindi normal delivery.

Gusto ni Mama ng apat na anak pero ayaw ni Papa na ilagay ulit sa panganib ang buhay ni Mama kaya napagkasunduan nila na mag surrogate na lang.



"Next month, so, I guess pwede natin imbitahan si Enola," Nagkibit balikat si Mama.


Sakto namang may naisip ako na puntahan para na rin makapag unwind at saktong bakasyon din naman ngayon at walang pasok.


"Pwede po ba tayo mag beach na lang? Family bonding po kumbaga." suhestiyon ko at agad naman umingay ang hapag dahil kay Ryla at kanila Felicia na kahapon lang dumating rito para dito narin tumira.


Napangiti ako nang makitang nagustuhan nila ang suhestiyon ko.


"That's great. A family bonding." nakangiting sumang-ayon naman si Mama na ikinatuwa naming lahat na naroon lalo na ang mga bata.


"Raya, finish your food before playing." saway naman ni Rafael kay Raya na agad namang umayos ng upo at kumain.



Akala ko talaga nung una ay may anak na itong si Rafa dahil lagi siyang nakabantay kay Raya kahit nandyan si Mama, pero nang malaman ko na kapatid pala namin ay doon napagtanto na mahilig lang talaga si Rafael na mag-alaga ng bata, mas napatunayan ko pa iyon nung dumating sila Felicia at ang agad niyang nilapitan ay si Francis, Felicia's three year-old son.



Felicia seemed comfortable because of Ryla, parehas silang may pagka maarte at kasama na roon si Sarrah at Trisha, si Tristan naman ay nahihilig sa PS5 na bigay ni Rafael sa kanya pagdating pa lang nila rito.



PAGKATAPOS mag hapunan ay isa-isa na rin kaming nagsipuntahan sa kanya-kanyang kwarto namin.



Pagpasok ko sa kwarto ko ay agad akong nagtungo sa walk in closet na pinuno ni Mama ng kung ano-anong damit para sa 'kin.


Marked By The PainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon