CHAPTER 13
"Wow!" 'yan lang ang salitang namutawi sa labi ko nang makababa ako mula sa yate na pagmamay-ari ng pamilya namin.
"Ang ganda,huhu," kunwari'ng naiiyak pa na ani Ryla nang makababa na rin sa yate suot ang aviator sunglass niya.
Bumaling naman ako kay Rafael na inaalalayan ang enemy niya raw na si Tamara.
Kanina lang noong nag a-almusal kami ay sinabi sa 'min ni Tamara na naglayas daw ito sa bahay nila dahil nag-away sila ng Ate niya.
"What's the name of this island, dad?" baling naman ni Ryla kay Papa na kabababa lang din at inaalalayan si Mama.
"We're in Bulalacao Island in Coron,"
"It's small." nakangusong ani Ryla.
"It wouldn't be an island if it's big, Rylana," Parang pagod na pagod na si Rafael na intindihin ang kapatid namin.
Nagtatalo pa rin sila habang naglalakad kami papasok sa lobby para mag check-in, dahil biglaan nga itong bakasyon namin kaya hindi na nakapagpa- reserve.
"I'm sorry, Mr. Hidalgo, but our hotel can only accomodate five rooms. Fully booked po kasi kami ngayon sa isang buong pamilya pa lang na dumating kanina." ani ng receptionist kay Papa nang mag request kami ng anim na kwarto.
"I can sleep beside Rafa-"
"You can sleep in my room, Dianara Hidalgo." sambit ng pamilyar na boses na galing sa likuran ko.
Bakit nandito siya? Anong ginagawa niya rito?
Andami-daming isla sa Palawan at dito niya pa napili na mag bakasyon? Pwede naman siya sa Culion Island, bakit dito pa sa maliit na isla?
"Zihyun." nanghina agad ang tuhod ko nang magtama ang mga mata namin lalo na nang lumagpas ang tingin ko sa mga taong nasa likuran niya.
T*ngina, nakakahiya!
Namutla ako nang mamataan ang seryosong titig sa 'kin ni Ma'am Zianna na mas nakadagdag ng kaba na nararamdaman ko ngayon.
"Long time no see, Astrielle." rinig ko pang bati ni Mama sa kung sino habang nanatili ang mga mata ko kay Ma'am Zianna na nag iwas lang ng tingin kaya naman ay bumaling ako kay Zihyun, napalunok ako nang mamataan na hindi parin niya inaalis ang nakamamatay na tingin niya sa 'kin.
"Oh, the Hidalgos are here too?" sulpot naman ng isang babae na kasing edad lang siguro ni Ma'am Zianna o mas bata pa.
She seemed so playful at nakumpirma ko lang iyon nang mag pabalik-balik ang tingin niya kay Mama at doon sa isang babae na kamukha niya at ang pinagkaiba lang nila ay ang buhok.
"How are you, Callista?" bati naman ni Mama roon sa may pagka bungisngis na babaeng kamukha nung Astrielle.
"Still gorgeous, how 'bout you, Reign?" sagot naman nung Callista kay Mama.
"Like wise." nagkibit balikat si Mama na mas lalo kong ipinagtaka.
Bumalik na naman ang tensyon sa pagitan namin ngunit agad iyong napawi nang pumasok sa lobby si Aniah at tumakbo papalapit kay Zihyun pero agad siyang lumihis ng daan nang makita ako saka niyakap ang bewang ko kaya sa akin naman ngayon natuon ang mga mata ng mga naroon.
Lalo na ang tingin ni Rafael at Ryla na halatang gulat sa nakikita ngayon, dahil ang pinaka batang Jeon ay niyakap ako.
"I visited Kuya Zihyun's penthouse but, you were not there anymore, what happened, Ate Pretty? Nag fight ba kayo ni Kuya Hyunie?" Inosenteng tanong ni Aniah dahilan para marinig ko ang pagsinghap ng mga naroon lalo na si Ryla na inaatake na naman ng pagka-OA niya.