Yuan: ( surprise mode) Magandang gabi po..., akala namin si Borj. hmmm.., andyan po ba si Borj?
Guy: Good eve din sa inyo! Si Borj? ehhh.. wala dito ehhhh..
Yuan: Ehhh., ako nga po pala si Yuan., siya naman si Roni.
Guy: Ahhh ako naman si David. ( napa-smile kay Roni)
Roni: Ehhh kaano-ano niyo po ba yung pamilya dito?
David: Kaibigan ako ni Borj from States..
Yuan: So, kasama mo si Borj pauwi dito?
David: Yup!
Roni: Ehhh.., nasaan na siya?
David: Wait. kaano-ano niyo si Borj?
Yuan: Ahhh.., kaibigan namin siya mula pagkabata. Di ba niya naibanggit sa iyo?
David: Ahhh.., si Borj. Di kasi siya nagkwekwento tungkol sa buhay niya dito sa Pinas.. which we respect naman. I just knew Borj in States...kung ano man ang meron siya dun., yun lang ang alam ko.. Very private person kasi siya..di nga rin niya sinabi na may kaibigan pala siyang very cute ( tiningnan si Roni).
Roni: So nasaan na siya?
David: Ahhh.., andito lang.
Yuan: Saan? (tinawag si Borj) Borj! Borj!
David: I mean., andito siya pero wala dito sa bahay. May inaasikaso siya sa kamag-anak ng lola niya sa Ilo-ilo.
Roni: Kailan ang balik niya?
David: Di ko rin alam ehh..depende sa mga gagawin niya dun..
Yuan: Kailan ba kayo dumating?
David: Ahhh.., kahapon lang.. hinatid niya lang ako dito tapos, umalis na siya papuntang Ilo-ilo.
Roni: Ano ba nangyari sa kanya sa America? wala kasi kaming balita since pumunta siya sa States ehh..
David: Hmmm sorry., Roni.. diba yung name mo? I think it is not my business to tell you anything about Borj. Dapat si Borj ang magsasabi sa inyo niyan.. Napaka-private na tao kasi niya...Kahit nga buhay niya dito, di nya sinasabi sa amin... so we just keep it that way nalang..kung pwede.. iwasan nalang natin ang magtanong sa buhay niya... baka kasi ma stress pa siya.. ehhh.., marami na kasi siyang pinagdadaanan.. so kung pwede, we just wait until he is ready to share..ok lang ba yun?
Yuan: Ahhh ok.. sige Pare ha salamat.. kung may kailangan ka, don't hesitate to call us, andyan lang naman bahay namin( tinuturo ang bahay nila)... Ito din pala number ko....( inaabot ang calling card) at kung pwede, pakibalitaan mo nalang kami kay Borj.
David: Sure Pare! no problem...salamat.
Roni: Sige..alis na kami David. Good night.
David: Goodnight din sa inyo.. ( naka smile kay Roni).
Pag-uwi ng bahay nila Roni at Yuan:
Yuan: Grabe! kung ganun na pala si Borj ngayon, di na pala natin siya makikilala.. baka ibang Borj na ang kaharap natin kung magkataon man...
Roni: Kuya, natatakot ako for Borj. Baka hindi na niya tayo kilala. Baka may amnesia na siya.
Yuan: Hoy Roni! huwag kang magsalita ng ganyan... di siguro...diba sabi ni David, maraming pinagdadaanan yung tao, baka may malaking problema siya na di niya kayang sabihin. Ang magagawa lang natin ehhh, iwasan siyang tanungin sa buhay niya, lalo na yung panahong di siya nagpaparamdam sa atin, para maiwasan niyang ma-stress.. Roni...
Roni: bakit kuya?
Yuan: Baka hindi na maibabalik ang kung ano meron tayo noon kay Borj.. hindi kagaya ngayon na tayong lima nila Jelai, Junjun at Tonsi na wala paring nagbago..
Roni: Oo nga kuya.. ( napaisip bigla sa sarili niya...Ang kinatatakutan ko ehhh hindi na siya ang dating Borj na mahal ako at mahal ko!). Hayyyyyy!!!
Yuan: Bakit? Ano yun?
Roni: Ahhh wala kuya...
Yuan: May iba tayo Roni. Iba makatitig si David sa iyo ha... parang type ka nun!
Roni: Kuya!!!!
Yuan: Roni. sinasabi ko lang kung ano ang napansin ko... wala namang masama kung single siya, ehhh single ka rin naman... besides, di na ako mangingialam sa buhay pag-ibig mo. Malaki ka na, kaya mo na sarili mo...
Roni: Kuya!!!!! ano ba!
Yuan: Maiwan na kita...matutulog na ako...maaga pa tayo bukas.
Roni:Sige good night. ( kinsausap ang sarili nang makaalis na ang kapatid). Si Borj lang naman inaantay ng puso ko... wala ng iba. How I wish na sana single din siya.
Kinabukasan sa cafe ni Roni:
Roni: ( tumunog ang phone). Hello Jelai! Kumusta? napatawag ka?
Jelai: Sis! may balita ako... babalik na ako diyan!
Roni: Anong babalik ka dito? Paano yung trabaho mo? Sila Tito Cesar?
Jelai: Ako ang mag mamanage sa business namin diyan...ako ang ipinadala sa kumpanya namin...
Roni: Talaga Jelai!!! wow! magkakasama na tayo ulit dito....parang mabubuo na ang barkada.
Jelai: Bakit? sino-sino pa ba ang nandyan... parang ang late ko na sa balita ahhh...
Roni: Ayyy..sorry Jelai, di ko nasabi saiyo...napaka busy talaga this week. Si Tonsi at si Junjun andito na sila...
Jelai: Ha?! paano?
Roni: Ehhh kasi si Tonsi, natanggap sa university malapit dito...professor na siya! Si Junjun naman ehhh habang nag-aantay ng magandang opportunity para makahanap ng trabaho na swak sa kurso niya, ehhh nasa restaurant namin muna kasama si kuya.
Jelai: Paano yung banda niya?
Roni: Humina daw yung bar na pinagtugtugan nila.. baka nga magsara narin yun...kaya dito muna siya...
Jelai: Andyan siya sa inyo?
Roni: Oo... for a week lang kasi si Tonsi nakabili ng bahay dito sa loob ng village, ehhh pinatira siya ni Tonsi sa bahay niya kasi wala rin siyang kasama...
Jelai: Wow!!! kakainggit naman kayo...magkakasama na pala kayo diyan..
Roni: Mas lalo ka pang ma-iinggit sa ibabalita ko saiyo.
Jelai: Wow! ang daming ganap ahhh...ano yun?!
Roni: Andito na si Borj!!!
Jelai: Ano?????!!! andyan na siya?! nagka-usap ba kayo? anong hitsura na niya ngayon? tumaba ba siya or payat parin? gwapo parin ba? kumusta ang puso mo?
Roni: Jelai, Jelai.. wait! and dami mong tanong...
Jelai: Excited lang akong malaman...alam mo na matagal na tayong walang balita sa kanya... so ano na?
Roni: Wala...wala akong maisasagot!
Jelai: Roni naman... ang daya mo...hindi ka na nag sha-share sa akin ngayon ha... magtatampo ako saiyo..
Roni: Ehhh kasi nga, di pa namin siya nakikita.
Jelai: Anong ibig mong sabihin? paano niyo alam na andyan na siya?
Roni: Na-meet namin yung friend niya. Ang sabi nasa Ilo-ilo pa siya para sa kamag-anak ng lola niya...yun lang...
Jelai: Ganun ba? sayang naman. Basta ang importante andito na siya... ok na yun! Ehhh Roni, sunduin mo kami sa airport ha?
Roni: Kasama mo si Ralph?
Jelai: Oo naman. Pati sina Yaya at Angelo.
Roni: Ahhh ok.. namimiss ko na rin sila... kailan kayo pupunta dito?
Jelai: Next weekend.. kasi aasikasuhin muna namin yung school ni Angelo dito kasi diyan na siya mag-aaral.
Roni: Ahhh ok...sige tawagan nalang tayo ha....
BINABASA MO ANG
G-Mik REUNION ( The Unfinished Business)
Fiksi PenggemarThe story is about the continuation of a group of friends since they were young. After their College graduation, they were all separated apart. How they manage their lives in the reality of life and how they handle things as a matured beings. Afte...