Borj: ( kumakatok ng malakas) Roni! Roni! ( napansin na hindi naka-lock ang pinto ay agad itong pumasok) Roni! Roni! ( wala na siyang nadatnang tao hanggang sa may narinig siya sa shower room na may naliligo ).Roni...Roni..is that you? I am really sorry for everything I've said...Roni please forgive me... can we start all over again? Roni... please...
Yuan: Borj! wala si Roni dito..umalis.
Borj: Yuan! Yuan! asan si Roni?
Yuan: Umalis na papuntang airport..
Borj: kanina pa ba sila umalis?
Yuan: Oo kanina pa yun.. ( habang nagsasalita pa si Yuan ay agad namang umalis si Borj na di alam ni Yuan na nakaalis na pala ang kaibigan). Actually Borj, mahal ka parin ng kapatid ko... huwag mo na siyang habulin.. Borj? Borj? andyan ka pa ba? Hoy Borj! ( at walang Borj na sumasagot...agad namang nagmamadali si Yuan sa pagligo para habulin si Borj).
Pagdating sa airport ay agad hinanap ni Borj si Roni. Nilibot libot niya ang buong waiting area pero hindi parin niya ito mahanap..sinubukan niyang tawagan ito sa phone pero hindi ma reach-out hanggang sa nag desisyon nalang ito na lumabas sa waiting area at umuwi nalang. Habang papalakad siya sa main door, ay nakita niya si Roni na may kausap sa phone.
Borj: Roni!
Roni: Borj! ano ginagawa mo dito? wait lang Jelai..andito si Borj ( Si Jelai na kausap ni Roni sa kabilang linya). Bakit ka naparito?
Borj: Roni..I am very sorry for everything I've said... hindi totoo lahat yung mga sinasabi ko na lubayan mo ako, na matagal na kitang kinalimutan....
Roni: Borj.., you don't need to say anything..alam ko na ang main reason kung bakit ganun nalang ang kinikilos mo towards me...and I understand it.
Borj: I don't know kung ano ang nalalaman mong rason but I have to tell you the truth..
Roni: David told me...
Borj: Na ano?===Flashback===
Roni: Is it mean, you forgive me na? ( yumango si David) thanks David( niyakap ang kaibigan). I hope you also forgive Borj. It's actually all my faults. He told me many times to give you a chance, to know you more..dahil mabait kang tao, ang yes! He is right...
David: Did he really say that to you? ( yumango si Roni). I think Borj still loves you and I know the reason kung bakit nagawa niya lahat ito... it's actually my fault.
Roni: Bakit, anong ibig mong sabihin?
David: Before we came here, I supposed to get married to my 5years fiancée. But 1week before the wedding, she quit dahil may iba na siyang mahal..Like she cheated me for a long run...
Roni: Paano mo nalaman na may iba na pala siya?
David: She confessed. You know what Roni, I was devastated. Naging misirable ang buhay ko... But I am still thankful dahil nandyan ang family ko at si Borj. Si Borj na nag promise to help me to move-on. At isa na nga ang pagpunta namin dito sa Pilipinas para makalimutan ko lahat ng sakit..and then suddenly you appeared. At dun, nakalimutan ko panandalian yung ex ko..sinabi ko kay Borj na I have a feeling on you, but Roni seriously wala akong alam ang tungkol sa inyong dalawa. I know he still loves you but because of me..he gave-way... Sorry for what I've done.
Roni: No.. you don't have to say sorry.. it is not your fault ok?( niyakap ang kaibigan).
David: Don't worry. I'll make it up to you..I will fix everything to both of you..
Roni: No..you don't have to..ako na bahala kay Borj.
David: But you have to go to States..just because of my mess..
Roni: No..I still have to go there...
Borj: Ngayon alam mo na ang rason ...bakit kailangan mo pang umalis?
Roni: Borj, nauuna kaming nag-usap ni David bago ko man binigay saiyo ang diary ko.. Alam ko na ang rason mo nung binigay ko na ang diary ko...gusto ko lang ibigay saiyo dahil you deserve to know everything. Hindi naman kita sinusukuan ehhh..Borj, mula ng dumating ka..marami akong rason para sukuan ka,pero tanga na ako kung tanga kung susukuan pa kita ngayong nandito ka na...Ang tagal kitang hinintay tong pagkakataon Borj..
Borj: Roni... I love you.
Roni: Borj. Sure ka ba dyan sa sinasabi mo? baka naman hindi ka pa handa na ipaglaban ako.. Baka naman may ibang tao pa ang nakakalamang sa pagmamahal mo sa akin..
Borj: Roni..Mula noon hanggang ngayon hindi nagbabago pagmamahal ko sa iyo...Pwede naba kita maging girlfriend? ( Yumango si Roni. At dahil napansin ni Borj na napapalibutan na pala sila sa pamilya ni Roni at kahit si Yuan nakikinig na pala ay nagdadalawang isip ito na halikan ang nobya. Dahil napansin ni Roni ang pagkaka-awkward ni Borj sa pamilya niya ay agad namang hinalikan ni Roni si Borj sa mga labi nito..Matagal tagal din silang naghahalikan na kahit ang pamilya ni Roni ay kinikilig. Pagkatapos naghalikan ang dalawa ay niyakap nila ang isa't isa na may pabulong pa si Borj na..." Mahal na mahal kita" at sumagot naman ang dalaga, " Mahal na mahal din kita, Borj)
Borj: Ngayon na tayo na... kailangan mo pa bang umalis? ( yumango si Roni) Hanggang kailan? alam mo doon ma-bobored ka lang dun..trust me... mamimiss mo lahat dito, lalo na ako..
Roni: Borj! 1 month lang ako dun..
Borj: Ahhh 1month lang...kala ko kasi 1year..
Roni: Tutulungan ko lang si JP sa mga school papers niya dahil gusto na niya dito mag-aaral..Kasi sina mommy at daddy ehh ma-bubusy narin sila pagdating namin dun..kaya ako nalang ang mag-aasikaso kay JP doon..
Borj: Ahhh ganun ba...kala ko kasi...
Yuan: Alam mo Borj. Yun kasi dapat ang sasabihin ko kanina..kaso nilayasan mo ko!
Borj: Ganun ba bayaw!
Yuan: OO ganun yun, Bayaw!
Borj: Hayyy...sa wakas na banggit mo narin yan..salamat Pareng bayaw! ( tiningnan ang parents ni Roni) Tito, Tita.. ok lang ba sa inyo ang tungkol sa amin ni Roni?
Charlie: Borj, kahit kailan naging parte ka na ng pamilya namin..nagpapasalamat ako at bumalik ka sa buhay ni Roni..Pasensiya ka na kung naisip mo noon na ayaw namin saiyo para kay Roni..hindi naman kasi sa ganun...ang babata niyo pa noon para sa ganyang bagay..
Borj: Tito, you don't have to say sorry. Naiintindihan ko po kayo kahit noon pa...
Marite: Welcome to our family again, Borj ( niyakap si Borj).
Walang araw at gabi na hindi nag-uusap sina Roni at Borj. Kahit busy sila sa kanya kanya nilang gawain ay hahanap parin sila ng time sa isa't isa..
BINABASA MO ANG
G-Mik REUNION ( The Unfinished Business)
FanfictionThe story is about the continuation of a group of friends since they were young. After their College graduation, they were all separated apart. How they manage their lives in the reality of life and how they handle things as a matured beings. Afte...