*** Jelai is Back to Track***

336 21 0
                                    

Sinundo nina Roni at Tonsi sina Jelai, Ralph, Yaya Medel, at Angelo sa airport. Agad nila itong hinatid sa hotel para dun muna mag stay...

Jelai: Guys! bukas, pwede niyo ba kaming samahan ni Ralph para maghanap ng bahay... mahal kasi kung mag hotel kami ehh.., dalawa pa yung babayaran naming kwarto..
Roni: Jelai, pwede naman sa bahay muna kayo. Wala namang problema. 
Jelai: Ok sige.. baka tonight lang kami mag stay dito tapos bukas dun na kami sa inyo ha...ok lang ba?
Roni: Ehhh.., sinabi ko naman saiyo na sa amin muna kayo titira.
Yaya: Ehhh., di ba nakakahiya naman sa inyo Roni...ehh apat kami.
Roni: Yaya..di na kayo iba sa amin...si Jelai, tabi muna kami... si kuya at Ralph naman sa kwarto ni kuya at kayo ni Angelo sa room nila mommy...
Ralph: Ok lang ba kay Yuan tong set-up na pinaplano natin?
Tonsi: Ahhhyy! si Yuan pa... ok lang sa kanya yun.
Angelo: Ate Jelai, pwede pumasok na tayo sa room natin... napagod kasi ako..
Jelai: Ahhh ok.. basta Roni, Tonsi...tawagan nalang tayo bukas ha...
Tonsi: Walang problema Jelai. Parang may babagay na bahay para sa inyo...
Jelai: Saan?
Tonsi: Basta bukas nalang.

(Kinabukasan ay pinuntahan nila Jelai at Ralph si Roni)
Roni: ( binuksan ang pintuan)Ohhh.., andito na pala sila Jelai... Tonsi..andito na sila.
Jelai: Andyan na pala si Tonsi.
Roni: Oo kanina pa yan..pinag-usapan namin yung bahay na pupuntahan natin...ang totoo ang sabi niya...magugustuha ninyo ang bahay at.....malapit lang dito.
Jelai: Ganun! sige..puntahan na natin...

(Pagdating nila binibentang bahay..)
Jelai: Wow! guys! ang ganda nga ng bahay....paano niyo to nahanap?
Tonsi: Actually, ito yung unang bahay na tiningnan namin ni Roni nung naghahanap din ako ng bahay... ehhh malaki yung bahay may 3bedrooms, ehh ako lang mag-isa so naisip ko to for you..akmang akma talaga sa pamilya mo... medyo may kamahalan nga lang...Pero I know, makaka-afford ka naman Jelai..
Jelai: Ha!? depende kung magkaano..pero tutulungan naman ako ni dad para bilhin yung bahay..yun kasi napag-usapan namin..
Ralph: Alam niyo naman si Tito Cesar ehh., andito yung dalawang anak niya kaya ganyan ka supportive si Tito Cesar.
Roni: Alam naman namin yan. Dati pa yan nung mga bata pa kami.. binibigay talaga lahat ng luho sa mga anak niya...kahit nga malalaki na kami ehhh may yaya parin yan si Jelai...( nagtawanan ang tatlo).
Jelai: Di naman... kasi naman wala akong makakasama sa bahay...si daddy palaging wala..ehh lalo naman si mommy..
Tonsi: Mag-drama ba? Sige na.. inquire na natin yung bahay...

(After 2weeks ay nakuha nga nila Jelai ang bahay at agad na silang lumipat sa bago nilang tirahan).

=== At Borj house===
( May kumatok sa pinto) 
David: Sandali lang.... ( binuksan ang pinto), Borj! kumusta ka na Pare? bakit di ka nagpasabi na ngayon na pala yung uwi mo?
Borj: Ehhh bakit pa? di mo naman kabisado ang lugar dito... kumusta ka na dito?
David: Ok lang naman ako Pare... ikaw, kumusta yung lakad mo?
Borj: Ok lang...natapos ko na... so anong balita dito?
David: Ahhh..., may pumunta pala dito... Yuan at Roni yung pangalan nila...
Borj: Si Yuan at si RONI????!!! pumunta sila dito?
David: Oo, hinahanap ka..napansin kasi nila may ilaw yung bahay kaya pumunta sila dito...sabi nila ehhh mga kaibigan mo daw sila...kaya yun sinabi ko na nasa Ilo-ilo ka...
Borj: Oo..mga friends ko nga sila...si Yuan yung bestfriend ko, NOON.
David: Ehhh.., mag-asawa ba yung dalawa?
Borj: Anong mag-asawa?! magkapatid yun!
David: Great!!!!! 
Borj: Bakit ba?
David: Si Roni, Pare! grabe ang ganda niya....napaka-simple niya pero yung beauty niya...talagang mapa-nganga ka..
Borj: ( nakasimangot ang mukha).. huwag mong sabihing...
David: Oo Pare! gusto ko siya...gustong-gusto ko siya... ilakad mo naman ako Pare..diba nag promise ka sa akin na tutulungan mo ako?
Borj: Oo..nag promise nga ako...pero Pare..huwag si Roni...iba nalang..marami ka pang makikilala... I will assure you..
David: Di Pare! sure na ako na si Roni na talaga...pagkakita ko pa lang sa kanya.. akala ko anghel na bumaba sa langit na feel ko talaga siya ang sagot sa mga dasal ko...
Borj: Pero Pare...
David: Please Borj! Please... ito na yung inaantay nating pagbabago sa buhay ko...
Borj: ( napabuntong hininga).. hindi ko maipapangako..pero subukan ko.
David: Thank you Borj! The best ka talaga...anyway..may ibinigay na phone number si Yuan... pakitawagan nalang daw siya pag nandito ka na... Namimiss ka na talaga ng mga kaibigan mo, Borj!  ( inaabot ang calling card).
Borj: Ganun ba? sige.., salamat... e-memessage ko nalang siya.
( Pagkaalis ni David sa harapan ni Borj ay napabuntong hininga na naman ito at napakamot ng ulo).



G-Mik REUNION ( The Unfinished Business)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon