*** The Break-Ups***

369 28 6
                                    


Habang nasa garden sina Roni at Jelai, sakto naman na napadaan si David sa kanila...

Roni: David! ( napalingon si David) saan ang punta mo?
David: Ahhh.., wala.. kung saan saan lang...bakit?
Roni: Wala lang...kung wala kang gagawin ehhh.. andito lang kami ni Jelai kung gusto mo ng kausap..( napasulyap kay Jelai at gumanti naman ng sulyap ang kaibigan).
David: Talaga Roni?!
Roni: Bakit ganyan ang reaction mo? bakit ka nagulat?
David: Kala ko kasi ayaw mo akong kausap.. pansin ko  nga parang iniiwasan mo ako...
Roni: Ahhh ganun ba? sorry kung yun ang na feel mo towards me ha... na-aawkward  lang kasi ako... alam mo na.. napaka halata  mokasi sa feelings mo for me... kaya baka ganun yung kilos ko...
David: Ganun ba... sorry din kung hindi ka comfortable... parang nasanay lang kasi ako sa America ehh.. para wala lang kasi yung ganyan...ehh sa inyo kunting kilos mo ehh pansin na agad which is totoo naman talaga yung mga kilos ko na may pahiwatig...( napatawa ). Don't worry Roni, di naman ako nagmamadali ehh..gusto ko lang ipahiwatig saiyo na may gusto ako talaga ako saiyo at seryuso ako....yun lang..( napalunok ang dalawa).
Jelai: Hmmmm.., excuse me lang ha... hmmm...parang ako yung na-aakward dito ehh... exit muna ako... Sis, punta muna ako sa room namin, hinahanap na siguro ako dun..ok lang ba?
David: Ako, no problem for me....
Roni: Ganun ba....sige sis...
Jelai: ( napabulong kay Roni) Sis, pagkakataon mo na para kilalanin siya, ok? ( napayungo si Roni). Sige David. Ikaw na bahala sa sis ko ha ( napayungo si David)... Bye! ( at umalis na si Jelai sa kintatayuan nila).

Habang nag-uusap sina Roni at David sa cottage, nadaanan ni Borj si Jelai sa garden na papunta na sana sa kwarto nila.

Borj: Jelai! ( napalingon si Jelai)
Jelai: Ohhh Borj! kumusta?
Borj: Ahhh ok lang...hmmm..napansin mo ba si David?
Jelai: Ahhh..andun sa cottage kasama si Roni.
Borj: Si Roni? 
Jelai: OO si Roni..
Borj: Magkasama sila?
Jelai: Oo sina Roni at David magkasama.
Borj: Sino pa kasama nila?
Jelai: Sila lang dalawa..
Borj: Anong ginagawa nila?
Jelai: Nag-uusap lang...bakit ba?
Borj: Ahhh wala..
Jelai: May tanong ka pa?
Borj: Ahhh wala na..
Jelai: Harmless naman yung kaibigan mo diba?
Borj: OO naman...wala naman problema yun.. si David pa!
Jelai: So, hindi mo na kailangang mag worry pa..sige maiwan na kita ha..baka hinahanap na ako ni Yaya.
Borj: Sige salamat. ( napa-isip bigla sa sinabi ni Jelai).  hindi ko kailangang mag-worry?! ( kinausap bigla ang sarili).

Sa kalayuan, natanaw nga ni Borj ang dalawa sa cottage. Nakita niya si Roni na nakaharap sa kinatatayuan niya at si David naman ay nakatalikod. Napansin niya na nagtatawanan ang dalawa.
Borj: Bakit si Roni pa?!! ( na may sumisigaw....)
Lyza: Daddyko!!!! ( at napalingon si Roni sa sigaw at nagkabanggaan ang mata nila ni Borj kahit sa malayuan.
Borj: Bakit Lyza?( nag-uusap ang dalawa at bigla nalang umalis sila Borj at Lyza  sa kinatatayuan nila at natanaw parin ni Roni ang dalawa sa pag-alis nila).

Nung gabing yun, pagkatapos ng hapunan ay agad kinausap ni Jelai si Ralph.

Jelai: Hon, can I talk to you?
Ralph: Ako rin, gusto kitang makausap ng masinsinan...
Jelai: Pwede ako muna...
Ralph: Sige, ano ba yang sasabihin mo?
Jelai: Ralph, I'm so sorry kung naging ganito tayo..na palagi na tayong nag-aaway. Parang hindi na tayo magkasundo sa mga bagay bagay... siguro marami na ang nagbago simula lang na nandito tayo at alam ko na alam mo yun...
Ralph: Jelai, derestusin mo nalang ako....ano ba ang gusto mo?
Jelai: I think we need a space...
Ralph: Yeah, I understand. And that space, you don't need to explain..
Jelai: Ano nga ba ang gusto mong sabihin?
Ralph: Ahh.., gusto ko lang sabihin saiyo na uuwi muna ako sa Cebu kasi nagkasakit si mama..
Jelai: Si Tita? napano siya?
Ralph: Ahhh.., na-admit sa hospital pero ok na daw siya... gusto ko sana siyang dalawin muna..Pero I think I don't have the reason to stay here...pagkauwi natin sa Manila, dederetso na ako sa airport...
Jelai: Ralph, I'm so sorry..
Ralph: Ok lang Jelai.. magiging ok rin ang lahat. Salamat at nagpakatotoo ka sa feelings mo.. To be honest din, kung magiging tayo ehhh di ko rin makayang tumira dito. Alam mo naman yung family ko, hindi sanay sa malayuan. So mabuti narin ito.
Jelai: Salamat Ralph ha...salamat sa masasayang alaala..
Ralph: Salamat din sa lahat... keep in touch parin tayo ha...
Jelai: Oo naman... friends parin naman tayo diba?
Ralph: Oo naman! ( at nagkayakapan ang dalawa).

Sa panig naman nila Yuan, Tonsi at Junjun
Sa may swimming pool

Junjun: Yuan, may balita ka ba kay Missy?
Yuan: Bakit mo naitanong?
Junjun: Wala lang...naalala ko lang yung barkadahan natin na sa ganitong event, kumpleto tayo..
Yuan: Wala nga ehhh..huling balita ko may asawa na siya...yun lang..ikaw Tonsi?
Tonsi: Ahhh.., wala ba kayong social media? hindi ba kayo friends or naka follow sa kanya..
Junjun: Meron naman pero alam mo naman ako, limited lang yung paggamit ko.
Yuan: Lalo naman ako. Alam mo naman na kunti nalang para na akong walang time sa sarili ko...bakit ba?
Tonsi: May 2 anak na siya! kambal pa!
Yuan: Wow! naman.... buti pa si Missy...Junjun bakit?( tanong niya sa kaibigan na malalim ang iniisip).
Junjun: Mahal ko si Jelai!
Tonsi at Yuan: Patay tayo diyan!
Junjun: Anong gagawin ko?
Tonsi: Wala...wala kang gagawin..
Yuan: Ayaw kong makialam ha..pero Junjun.. mag-antay ka lang ok?
Junjun: Anong mag-antay? sa ano? kanino?
Yuan: Basta! Pasok na tayo... late na, maaga pa tayo bukas..

Nagpasukan ang tatlo sa kanilang kwarto.




G-Mik REUNION ( The Unfinished Business)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon