Blaire's POV
I tried to sleep but I just can't hindi parin mawala sa isip ko ang sinabi ni zayn kanina nang nasa restaurant sinundo na lang ako doon ni manag rene dahil nagpasundo ako sa kanya dahil nag volunteer si zayn na ihatid ako kaso tumanggi ako.....hindi ako mapakali sa sinabi niya kanina did he really liked me?Is he seroius on what he just said to me?talaga bang gusto ako ni zayn?o d kaya ginagawa niya lang to para asarin ako?andami dami nang tanong na nasa isipan ko ngayon pero ni isa ng yun ay hindi man lang masagot sagot dahil hindi ko rin mismo alam...napasabunot na lang ako sa buhok ko nang hindi mapakali sa sinabi niya...dahil sa totoo lang naman ay gwapo naman talaga si zayn kaso ang sungit sungit lang at ang yabang.........dahil sa hindi na ako makatulog ay kinuha ko ang cell ko sa gilid ng kama ko sa may study table ko at nag IG muna ako....nang dalawin na ako ng antok ay agad na akong nakatulog.....
Na gising ako agad dahil sa alarm ko it's 5:30 kaya agad akong nag toothbrush at naligo tsaka mag suot ng uniform at bumaba para pumunta sa dining para mag breakfast nandoon na rin si blake kumakain...pagkatapos ay pumunta ako ulit ng cr para mag toothbrush ulit....agad kaming pumasok ng sasakyan para magpasundo kay mang rene sa school,habang nasa byahe nakatulala lang ako sa bintana inalala parin ang sinabi ni zayn....hanggang sa makadating kami sa school ay tulala parin ako "ate okay ka lang ba?"nag aalalang tanong ni blake agad naman akong tumango at sinabihan na siyang pumasok na siya sa room niya....habang naglalakad ako ay.........
"Did you already confess to her?"
Agad akong napatingin sa harapan ng marinig ang pamilyar na boses ni xander habang naglalakad sila palapit sakin dahil nagkasalubungan kami,si zayn ata ang tinatanong niya agad namang nanlaki ang mga mata ko ng mapagtanto ang sinabi niya--hin-di hindi ba ako ang tinukoy nila na nag confess na si zayn at sa-saakin yun?agad kong naalala yun...
"oy hi blaire!" bungad kaagad ni xander napailing iling na lang ako hindi alam ang sasabihin na iilang parin ako dahil sa sinabi ni zayn sakin kaya hindi ako makatingin sa kanya at kay xander na lang naka focus ang mga mata ko pero tumitingin naman ako kila shawn at harvey except sa kanya hindi kayang harapin ang presensya niya....."H-i hi"nauutal kong sabi...
"are you okay?"agad naman akong napatingin kay shawn nung magtanong siya...bakit? bakit ba siya nagtatanong kung okay ako? wala naman akong lagnat o ano...."o-oo na-naman"haystt utal nanamang sabi ko....ano ba ang nangyayari saki?! ....."You don't look fine" agad akong napatingin kay zayn nung magsalita siya...huh bakit?..."bakit"takang tanong ko...
"You look so nervous and you're sweating a lot!"sabi naman ni harvey na ikinagulat ko,huh bakit bakit naman ako ganito?agad naman akong napahawak sa mukha ko at---totoo nga pawis na pawis na ako..."ah kasi mainit sa labas tsaka tumakbo ako dahil--dahil umm may gaagwin pa akong assignment!"pagsisinungaling ko....aalis na sana ako ng biglang magsalita si harvey..."then why are you look so nervous?"ay putik lahat na lang ba itatanong nila why are they even interested in my condition or whatever?....napatingin na lng ako sa kanila at nagsalita"kasi umm kinakabahan ako dahil baka hindi ko matapos yung assignment ko"palusot ko pa..pero parang pasado naman yun dahil parang naniwala naman sila buti na lang!
Nung pumasok ako sa room ay nandoon na sila fem kasama sila litch at dillyn...."oh anong nangyari diyan sa mukha mo"bungad agad ni fem"bakit parang pawis na pawis ka?.....oh my god are you not feeling well I can take you to the clinic!"nagpapanic na si fem.----.."OA mo sis parang pawis na pawis lang not feeling well agad hindi pa pwedeng mainit lang?"pakikipaglaban ko pa
"oh you are not just sweating blaire you look so nervous too...na parang nakakita ka ng multo HAHA!"pang aasar pa ni dillyn....so totoo nga ang sinasabi nila harvey na mukhang nenenerbyos din ako oh no what is happening to me?!....
Natapos na ang first class namin kaya nag proceed na kami sa next class then next and then recess hindi ako kumain dahil parang wala ako gana hanggang sa natapos na ang time para sa recess kaya class naman then class then class and then lunch na,doon ako kunain ng marami dahil parang nagutom tuloy ako dahil hindi ako nakakain kanina noong recess...habang naglalakad kami dito sa canteen ay may nakita na kaming pwepwestuhan namin kaya agad kami doon umupo nila litch sila na ang nga order para sakin...nag pa order na lang ako ng carbonara,burger pizza at coke tsaka bottled water dahil guton nga ako....at wala rin akong baong water ngayon kaya nagpabili na lang ako.Habang nag uusap kami nina fem dahil sina litch at dillyn nanaman ang nag order ay bigla na lang kami nagulat ni fem dahil may naglapag ng isang tray sa table namin at agad bumungad si zayn at ibinigay iyon sa akin ang dalang tray....kaya nagtaka ako
"Eat this"sabi niya at parang pinipigilan pa ang tawa niya....may carbonara roon burger,pizza,coke at bottled water kaya mas nagtaka ako dahil iyon ang pina order ko..."no thanks"sabi ko naman....maya maya ay nakiupo narin sila xander samin kumpleto talaga sila huh!"kunin mo na nagpapachoosy kapa eh"bulong naman ni fem kaya agad nanlaki ang mga mata ko,nakatingin na silang lahat sakin ngumingisi"no I am not hungry"pagsisiningaling ko nanaman,tangina gutom na gutom na ako eh pero ayaw kong kumain kong siya ang nagbigay dahil hnggang ngayon ay na iilang parin ako sa presensya niya hindi makakalimutan ang sinabi niya nung nasa restaurant kami....
"Oh asan na pagkain ko?"tanong ko nang makarating sina litch pero hindi na lang sila nagsalita dahil nandoon ang apat nagtaka tuloy ako,parang hindi naman sila nahihiya magsalita kahit nandito ang apat huh ba't ngayon kahit bumuka ng bibig ay hindi magawa except lang kung kumainTalo parin ako dahil tinanggap ko na lang ang pagkaing binigay ni zayn dahil wala ako choice dahil gutom na gutom na ako,kapag hindi ko yon kinain ay mahihimatay na yata ako sa gutom joke!
"Hey eat slowly"nagulat ako nung sinabi yun ni zayn,bakit ba siya ganito sakin ang hirap niya ring basahin ehh...pati sina dillyn ay gulat din pero kumain na lang sila habang nagkwekwento ang apat at nakisali na rin si fem..."may ex kana ba shawn? I mean girlfriend?muntik ko nang mabuga ang iniinom kong coke nang tanungin ni fem si shawn...bakit sa lahat ng itatanong iyon pa ang naisip ng boang na to HAHA para ako yata ang nakaramdam ng hiya!"no" maikling sagot niya at parang may bahid ng sakit ang boses niya...
"hindi na yan naggegirlfriend dahil may inaasahan parin yan"bungad naman ni xander kaya binatukan siya nito ni shawn..."ikaw ba zayn meron? tanong nanaman ni fem bakit sa lahat ng tanong ito talaga na isip niya? ewan ko sa kanya...."wala....pero may...may gusto ako" sagot naman ni zayn na ikinagulat ko...hindi ko nabuga kanina ang iniinom kong coke pero ngayon...ngayon nanaman ay nabulunan ako habang kumakain ng burger kaya agad akong inabutang ni zayn ng tubig,dahil sobrang gulat kong marinig ang sinabi niya at naalala ko nanaman ang sinabi niya sa restaurant...Kaya napatingin na tuloy silang lahat sakin...
"are you okay?"tanong ni shawn at tumango lang ako kaya biglang nagsalita si fem ulit"alam mo ang weird mo ngayon blaire"pagsasabi niya na may dalang pagtaka ang itsura niya"ba-bakit naman?!"nagtatakang tanong ko"eh kasi pano ba yan kanina pawis na pawis ka tsaka parang nenenerbyos tsaka habang naglalakad tayo papuntang canteen muntik kanang mabunggo sa pader at ngayon naman na bulunan ka HAHA"pagtatawa pa niya....kanina kasi muntik na akong mabunggo sa pader habang kakaisip sa sinabi ni zayn ng nasa restaurant kami..."grabe ka naman porket ganoon lang weird agad!?"pagtatanggol ko sa sarili...agad naman silang napa iling iling....
Nung tapos na kaming kumain ay nauna na sila fem dahil pumunta pa akong library dahil may binalik akong libro kaya saktong lumabas akong library ay nakita ko si zayn na nakasandal sa gilid kaya nagulat ako hindi parin komportable sa presensya niya aalis na sana ako nang bigla siyang magsalita"Isn't it obvious that I like you?"tanong niya sakin na ikinagulat ko"Hindi kaba naniniwala sakin na gusto kita?"agad bumulis ang tibok ng puso ko,ano ba tong nangyayari sakin?...........
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
I Hate You, I Love You
RomanceYou know what's the most painful thing that happens in our life? Is when we trusted the people we loved, only to find out that one day, they already pointed their daggers behind our back. Betrayal is shit, but to hate the people you used to love is...