Chapter 16: Parents

15 2 0
                                    


BLAIRE

Hanggang ngayon andito parin kami sa parking lot, ako,si mom and dad, blake,yung apat at sina fem,litch and dillyn. Nag usap usap pa sila/kami...nagulat talaga ako nakilala nila mom and dad yung parent's nila Zayn...and worst magkaibigan pa sila...what a coincidence! right?...Habang nagusap usap sila nakisingit naman si blake..

"Um mom, dad I'm starving na.."pagsasabi naman ni blake.

"Okay, sa labas na lang tayo kumain...doon tayo sa restaurant na palagi din nating pinupuntahan" suggest naman ni dad..

"Sounds great, isama na din natin yung mga friends mo blaire...sabay sabay na tayong mag dinner" sabi ni mom na ikinagulat ko..."Magandang idea yan hon" sabi naman ni dad...na lalong ikinagulat ko"WHAT!, bakit natin sila isasama, may mga bahay naman sila ehh...dun na sila kumain"tumingin sakin si mom...na parang sinasabihan niya ako na ang 'BAD' ko...oh, right sa pagsasabi ko pa lang nun..parang ang sama ko nga talaga. Hindi naman sa ayaw ko...besides si mom din ang may gusto at si dad, sadyang hindi ko talaga gustong makasama si Zayn...naiilang ako, lalong lalo na ng maalala ko nanaman ang halikan na nangyari kanina sa clinic!.

"Ang bad mo ate...ano naman ang masama dun?." sabi naman ni blake sabay nguso...pagkatingin ko sa apat nakangisi lang sila...lalo na si Zayn...ano nanaman ba ang iniisip ng 'loko' na to?...Ang hirap niya ding basahin ehh.

"Fine, fine..as if naman na may choice pa ako" sabi ko sabay gesture ng kamay ko na parang sumusuko na sa laban...okay naman sakin kapag sila fem lang ehh...pero kapag kasama pa yung apat nako! 50/50 ako diyan hayystt!...pero hindi pa rin ako sumuko...binaba ko yung kamay ko na parang nag su-surrender...dahil may naisip akong palusot HAHA...I will do lahat ng palusot para lang hindi ko makasama ang apat lalong lalo na si Zayn..

"But mom, dad aren't you tired...mahaba yung biyahe niyo...kaya pagod kayo...pwede namang sa bahay na lang tayo kumain...at sila sa bahay din nila" sabi ko naman sabay ngisi...lumapit naman sakin si fem at bumulong "grabe ka bess huh ayaw mo ba kaming makasamang kumain ang bad mo" sabi naman niya at ginaya gaya pa niya si blake ng pagsabi ng 'ang bad mo'....napailing iling na lang ako

Napatingin naman ako sa apat at...nakatingin din sila sakin na parang bang sinasabihan nila ako na 'ang bad mo'...really huh? Ako pa ngayon?!

"We're okay blaire...besides gusto rin naming makausapa yung mga kaibigan mo" sabi naman ni mom..."Yes, your mother is right blaire...at sa tingin ko marami talaga tayong pag-uusapan" sabi ni dad tsaka tumingin sa apat pati kila fem.

So I guess  I don't have a fucking choice so...talo na talaga ako. Bahala na nga!

"You have car's right? sundan niyo na lang kami...so tara na?" sabi ni dad...at pumasok na sila sa kotse kasama si mom and blake, papasok na din sana ako kaso lumapit at bumulong sakin si Zayn"Nakakapagtaka ang bait bait ng parent's mo ba't ikaw hindi? kanino ka nagmana?" sabi niya sabay ngisi...dahilan para mag init ang ulo ko...ginaya niya sakin yung sinabi ko rin sa kaniya kanina...bwisit...he's getting into my nerves!!

Hindi nagtagal nakadating na din kami sa resto...agad naman kaming pumasok sa loob, kasama yung apat, sila fem,dillyn at litch....agad naman kaming binati ng waiter at maya maya...pumasok kami sa loob kami lang dun yung tao parang VIP...VIP talaga...bumungad saakin kaagad ang malaking table...malaki sa loob at may mga design's...flower's and kung ano ano pa.

Maya maya umupo na kami habang, umorder sila mom and dad..nagsalita naman agad si blake..

"I'm blake btw...kilala niyo na naman ako siguro hindi ba? pinakilala na ako ni ate sa inyo kanina but...I just want to make sure na kilala niyo talaga ako" sabi naman ni blake sabay tawa...napailing iling na lang ako..."Oh ako naman si femmer jane...but you can call me, fem na lang for short" pagpapakilala ni fem..." ako namam si litcher...litch na lang for short"sabi naman ni litch..."ako naman si dillyn grace...dillyn na lang...blake...para short" sabi naman ni dillyn at tumawa pa...

I Hate You, I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon