Chapter 5

111 21 18
                                    

Chapter 5

Isang linggo na ang lumipas simula ng mangyari iyon. Nakauwi na din ang aking mga magulang.

May mga bisita sila Mommy ngayon kaya abalang abala siya sa pag luluto. Si daddy naman ay tumutulong. Wala akong idea kung sino ang bisita nila mommy, kaibigan daw nila nung high school. At inaanak daw ni Daddy ang anak nito.

Lumabas nalang ako at tumambay sa bahay nila grey. Sabado nga pala ngayon. Mamayang gabi pa ang dating ng aming mga bisita. Excited lang sila mommy.

"Balita ko may bisita daw kayo.?" Tanong sa akin ni grey ng pag buksan niya ako ng pinto. Pumasok naman ako.

"Oo nga e, asan sila?" Tukoy ko sa mga magulang ni grey pati narin sa mga kapatid.

"Ah, umalis mama-malingke daw sila mama at zy. Si papa naman nasa trabaho na. Si carl nasa taas." Pag sagot niya sa tanong ko. Tatlo nga palang mag kakapatid sila. Siya ang panganay at si zy ang bunso. Elementary palang ito, at si Carl naman ay highschool.

"Ah, pakain nalang" natatawa kong sabi at umupo sa sofa nila. Tumabi naman siya sa akin.

"Dapat nga ako ang pakainin mo. T'yak na madami kayong handa. Pag tabi mo ako ha." Sabi nito habang natatawa. Maya maya ay bumaba na si Carl.

"Saan ka?!" Tanong ni Grey dito. Kinawayan ko naman siya at nginitian niya ako. Tapos tumingin na ito sa kuya niya.

"Sa labas, saan pa? Mag lalaro kami ng basketball ng mga kaibigan ko." Walang ganang sabi nito.

"Abatㅡ" naputol ang sasabihin ni grey ng mag salita ulit si carl.

"Sige alis na ako. Bye ate Chloe. Ingat ka kay kuya torpe ha." Natatawa nitong sabi at lumabas na nang pinto.

"Luko!" Sigaw ni grey tapos tumingin sa akin. "Wag kang maniwala dun." Sabi pa nito. Natawa naman ako. Close ko din kasi si Carl pati rin si zy.

Tumayo na ako ng mag salita siya. "Saan ka?" Tanong nito, nang nakakunot ang noo.

"Uuwi na, kawawa naman iyong mga magulang ko. Tutulungan ko mag ayos." Inaantok na sabi ko tapos humigab pa.

"Sama ako." Sabi nito at tumayo na din. Nag lakad na kami papunta sa bahay. Sa tapat lang naman, kaya walang problema =____=v.

"Hay salamat umuwi ka din. Paki tapon nga ito sa labas, at mamaya ay nandito na sila.." Sabi ni Daddy sa akin. Sabay abot ng black na plastic. Basura to hula. Ewww.!

"Tsk! Dad O.A ala'sinco pa lamang." Sabi ko tapos si grey naman diridiretsyo sa kusina. Walang galang talaga, basta pagkain e. Ayun siguro chinichika si Mommy, tapos mamaya taga tikim na nung mga niluluto tsk.

Nang matapos na akong mag tapon ay dumiretsyo ako sa kusina para mag hugas ng kamay, at ayun na abutan ko nga si grey na kumakain na.

"Nauna kapang kumain sa bisita ano?" Sarcastic na sabi ko. Tapos napatingin naman ito sa akin at ngumiti.

"Hayaan mo na anak. Ikaw naman" sabi ni mommy sa akin. Inerapan ko naman siya. Hahaha ako ng bad sa ina.

Gabi na at mag se-seven na. Akala ko ba 6 pm ang punta ng aming bisita. Naki amin na di ako, anu bayan. >___<

"Mom, gutom na ako." Nakanguso kong sabi kay mommy. Kumukulo na ang tiyan ko. Huhuhuhu. TT_TT

"Saglit nalang anak. Mamaya andito na sila. Kunting tiis na lang." Sabi nito at pumunta sa tapat ng pintuan ng bahay namin.

*beep beep*

"Ayan na sila" masayang sabi ni mommy at sinalubong ang mga ito. Kasunod naman si Daddy. Bahala sila, nandito lang ako sa loob naka upo sa sala. Ay! May nakalimutan nga pala ako sa taas.

Umakyat muna ako, iyong cellphone ko. Baka may nag text sa akin. Ng makuha ko ito ay tiningnan ko, meron nga pag bukas ko. Puro gm lang -_____-. Bumaba na lamang ako, ng nasa hagdan na ako ay nakikinig ko na ang ingay. Siguro'y nasa loob na sila.

"Nasaan na ang inaanak ko?" Iyan ang naabutan ko ng makababa na ako ng lubusan. Si Daddy ang nag salita. Siguro'y hindi pa nila napapanain na nandito na ako.

"Nasa sasakyan pa, may kinukuha lang." Sagot ng isang lalaki na halos ka edadan lang ni daddy. Ito na ata ang kaibigan niya. Nasapak ko ang sarili ko. Malamang.ㅋ.ㅋ

"Anak, saan kaba galing. Ito nga pala ang unika ija namin." Pakilala ni mommy sa akin at sininyasan ako na lumapit sa kanya. Lumapit naman ako.

"Hello po." Magalang na bati ko sa kanila. Tapos nginitian ko pa. O, san kapa. Bait ko nuh! Hahaha

"Aba nga naman, dalaga na ito. Nung huling kita ko dito ay hindi pa marunong mag lakad." Sabi nung babae. Hindi ko siya kilala. Mag asawa siguro sila. Napaisip ako, nakita na pala nila ako. Siguro ay baby pa ako, kaya hindi ko tanda. Hindi pa nga daw ako nakaka lakad diba.

"Ang ganda naman ng anak ninyo. Mila, asan naba ang anak natin at ng maipakilala na natin dito kay? Ano ngang pangalan mo ijah?" Napasingkit ang mata ko.

"Chloe po." Sabi ko. Tutal kaibigan naman ito nila mommy ito nalang ipapatawag ko sa kanila.

"Ay Oo nga pala Chloe, makakalimutin na talaga ako. Kilala mo ba ako?" Natatawang sabi nito. Napailing naman ako.

"Ako si tito Louis." Tapos napalingon kaming lahat sa pumasok. Nanlaki ang mata ko sa aking nakita, at parang na stack ako sa kina uupuan ko. Ung gutom ko nawala.

"Anak, naito ka na pala. Ano't yanong tagal mo?" Tanong ng ina nito. Napa smirk naman ito ng makita ako.

"Nahirapan lang kasi ako mag bukas sa likod ng kotse. Naito na po pala iyong dala namin. Saan ko po ito ilalagay." Magalang na sabi nito. Ganun parin ako stack at shock.

"Ay naku... Nag abala pa kayo, sige paki lagay nalang sa lamesa." Sabi ni monmy. "Maupo ka muna dito." Dagdag pa nito.

"Laki na din nitong inaanak ko ah, gwapo pa." Pag puri ni daddy sa kanya. Napalingon naman si Daddy sa akin.

"Anak, bakit ganyan itsura mo? Parang nakakita ka ng multo?" Takang tanong ni daddy. Napabalik naman ako sa katinuan.

"Kilala mo ba itong inaanak ko?" Masayang tanong ni daddy. Napailing naman ako.

"Siya siㅡ" naputol ang sasabihin ni daddy ng " ninong ako na pong mag papakilala" sabi nito ng naka ngisi sa akin. Feeling ko ay kakapusin na ako ng hininga.

"Ako si......"

My Gay SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon