Kabanata 3
Muntikan
Gaya ng gusto ni mama, lumipat ako sa biniling condo sa akin ni papa. It was huge and the design was extravagant. I really like the interior design, and the motif was really fit to me. Kaya hindi napangitan kahit pa may halong kaba at takot sa puso ko. Why? Because this is my first time to live alone without anything or any people to rely on. Yeah, my friends can visit me here but still not same when you have accompanied in the house. Kaya ngayon, takot sa pwedeng mangyari sa akin dito, at kaba sa mga maaaring mangyari rin.
But as what Calem wants, I decided to live alone so that we can have time to spend with. Kapag nasa iisang bahay kasi kami, pakiramdam ko’y demonyo ako na gumagawa ng kasalanan kay mama. It was hard for me to cheat and betrayed my own mother but how can I stop this craziness I felt for him? How can I forget his touch? How can I forget his damn soft lip? How can I sleep in the night without touched by him? How can I? Kaya mas pinipili kong saktan at kalimutan si mama dahil hindi ko na mapigilan ang sarili sa kanya.
Maybe, I have to visit a psychology to check me out. Kailangan ko siguro ng rehabilitation para sa kaadikan kong ito. This is not a good health anymore! Sooner or later, mom will notice us and damn, I don’t know what to say when that time or day come. Baka kamuhian niya ako hanggang kamatayan niya. O, baka hindi niya na ako mapatawad pa hanggang sa huli. Kaya ngayon, mas kailangan kong lumayo sa kanya, at kung gagawa man kami ng kasalanan mas mabuting hindi sa bahay.
Tumulong si Marguz sa pagliligpit ng mga gamit ko sa kwarto. Para siyang tanga habang pinapalibot ang paningin sa kabuohan ng kwarto ko. Yes, nandito kami sa condo at nandito siya para tumulong sa akin. Si Calem ay nasa kusina para gumawa ng snack namin, siya kasi ang nagdala sa akin dito. Siya rin ang nagbuhat ng mga bag ko papunta dito kaya nagutom siguro.
“Grabe yang papa mo huh! Ang laki naman ng condong ito! Sigurado ka bang sayo talaga ‘to?” she said unbelievably.
I sighed. Truthfully, I don’t know what’s my father guts to do this! Hindi ko nga alam na bumili siya ng condo para sa akin e! All I know that he’s renovating our vacation house in Siargao. Tapos nalaman ko ding may binili siyang bahay sa States, ika’y bakasyunan rin naman kapag pumupunta ng US. He bought a lot of houses during his life, pero ang condo na para sa akin ay hindi ko kailanman nalaman.
My father is good at hiding! Halos hindi ko ‘to malaman, kung hindi dahil kay mama baka hanggang ngayon ay wala akong kalam-alam sa mga iniwan sa akin ni papa.
“Ewan ko ba kay papa. Mahilig kasi siyang bumili ng mga bahay noon kaya maging ito siguro ay binili niya para sa akin.” tugon ko.
Ngumuso siya at umirap ang mga mata.
“Ang swerte mo kay uncle! Buti pa siya’y binili ka ng ganito, si papa jusko kahit kotse ayaw akong bilhan! Ang ramot ni papa!” naiinis niyang sabi.
I looked at her with poker face.
“Marg, baka gusto lang ni Uncle Marion na magpundar ka ng mga gamit sa sariling sikap. Alam mo, kung hindi lang ‘to ginawa ni papa baka ako na mismo ang maghanap ng paraan para bumili ng mga bagay na gusto ko.” sagot ko sa kanya.
Nilagay niya ang mga damit ko sa malaking cabinet. Ngumuso siya habang tumingin sa akin.
“Kahit pa! Bakit si kuya binilhan niya ng kotse, tapos ngayon pinundaran niya ng condo! Ang sabihin mo, unfair si papa!” nagtatampo ang kanyang boses.
She’s right! Mikel, her brother was lucky to the family. During our college days, palagi niyang sinasabi sa amin ang tungkol sa kuya niyang paborito ng papa niya. She was envy by her brother, ika’y favorite ng papa niya. Kaya hanggang ngayon, hindi pa rin mawala sa isip niya ang hinanakit sa sariling ama.
BINABASA MO ANG
Villiones Series 1: His Forbidden Pleasure (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceAng pag-ibig ay madaya sa larangan ng paglalaro. Ito'y mapusok, nakakapanghina ng loob. Ngunit masarap sa damdamin. Gaya ng pagmamahal, ang bawal ay masarap din kapag pinipili at ginagawa. Kaya kahit alam na bawal at ipinagbabawal ay ginawa pa rin...