Kabanata 8
Betterment
After a drama scene, we decided to take the lunch before talking to the main purpose. Katabi ko si Marguz habang nahihiyang kumakain sa harap ng buong pamilya ko. I smiled because after a long year, we are here to gather and eat the food together. I am so happy right now! Nawala ng pansamantala ang bigat na nararamdaman ko sa dibdib. Ronen is right, I have to be happy!
“So, who’s this pretty lady you brought, Therome?” uncle Theo asked in the middle of lunch.
Naramdaman ko ang pagkatigil ni Marguz sa tanong ni uncle. Interrogation time!
“Dad, it’s Aurea best friend not a stranger girl.” sagot ng pinsan ko.
Uncle sighed and smirked.
“Really? I thought another fling.”
Natigilan ako.
“Daddy!” pigil boses ni Therome.
Humalakhak ang mga tao sa hapag-kainan. Maging ang mga anak ni uncle Timo ay hindi napigilan ang tawa.
“Therome is a jerk guy.” si Timmy.
“Stop it, Timoy!” saway ni Therome.
We laughed when Marguz drank a water immediately.
“Marguz do not listen to them. They are ruining my image.” aniya sa kaibigan ko.
I laughed. This is crazy! Masisira talaga ang image ni Therome kapag hindi ‘to tumigil. Knowing my friend, madali siyang ma-turn off kapag ganito ang guy. She doesn’t like a flirty man, she doesn’t like a playboy. Noon, marami sa school namin ang nagkakagusto sa kanya. Mostly, mga manlalarong lalaki sa babae kaya mabilis niyang inaayawan. Kaya ngayon, wala pa rin siyang naging boyfriend because of being strict in terms of standard for man.
“Why? Diba babaero ka sa States. Remember, pinagsabay-sabay mo yung limang babae sa isang araw. That’s ridiculous, bro!” si Tarlos.
Nanlaki ang mata ni Marguz na animo’y gulat na gulat sa siniwalat ni Tarlos. I wasn’t shock, its his forte. Magaling siyang manghakot ng babae.
“Damn it, Tarlos Benjamin!” inis na sabi ni Therome.
We laughed together. Huminga ng malalim si Marguz at nagsalita.
“Its okay naman po, hindi naman ako pumapatol sa mga babaero e.” bwelta ni Marguz.
Galit na binagsak ni Therome ang baso sa lamesa at galit na umalis sa hapag-kainan. Paktay na, mukhang naubos ang pasensya ni playboy! Nagturuan ang mga siraulo kong pinsan habang nagsisisihan sa nangyari kay Therome.
“Patay ka! Sabi ng tigilan niyo e.” pa-inosenteng sabi ni Timmy.
“Hoy ikaw kaya ang pasimuno nito diba!” si Tarlos.
Umiling-iling ako sa kalokohan nilang dalawa. Buti pa si Thomas, tahamik lang habang kumakain ng dessert. Si Marguz naman ay napainom ng juice ng masaksihan ang galit ni Therome. Ano ka ngayon, barumbado pa naman ang pinsan kong iyon. Huminga ako ng malalim bago tumulong sa paglilinis ng lamesa. Si auntie Aneya ang naghuhugas ng plato samantalang si auntie Jeah ang nagpupunas ng lamesa. Ako naman ang nag-ayos sa mga upuan, habang si Marguz ay tumulong sa pagwawalis. Tumingin ako kay auntie ng ngumiti sa akin.
“You grown a lot, Aurea.” she said.
I smiled.
“Time is walking, Auntie. Tsaka ayokong maging bata hehe.” sagot ko.
“That’s right. You have to work rin para magkaroon ka ng sarili mong income.” sabat ni auntie Aneya.
Ngumiti ako.
BINABASA MO ANG
Villiones Series 1: His Forbidden Pleasure (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceAng pag-ibig ay madaya sa larangan ng paglalaro. Ito'y mapusok, nakakapanghina ng loob. Ngunit masarap sa damdamin. Gaya ng pagmamahal, ang bawal ay masarap din kapag pinipili at ginagawa. Kaya kahit alam na bawal at ipinagbabawal ay ginawa pa rin...