Kabanata 7

7.1K 121 4
                                    

Kabanata 7

Sabi

Walang may nangyari sa aming dalawa pagkatapos ng tagpong iyon. Hindi ko siya hinayaan na makuha ulit ako dahil sinunod ko ang sinabi ni Ronen sa akin. Ayokong mahulog sa paulit-ulit na kasalanan, ayokong masaktan ang batang nasa sinapupunan ko ngayon.

Ngayon, ang pinakamahalaga sa akin ay ang kaligtasan ng magiging anak ko. I have to set aside my addiction because there is a life beating in my womb now. I have to be careful.
Tumunog ang cellphone ko umagang-umaga ng byernes na araw. Bumangon ako mula sa sofa para sagutin ang tawag sa akin. Baka importante ang tawag na ito kaya sinagot ko. Nagtaka ako kung pangalan ni Uncle Timo ang naka-flash sa screen ko. I answered it.

“Yes, hello po?”

I heard a deep sighed.

“Aurea? Hija?”

Napangiti ako ng marinig ang boses ni uncle. They have a same voice with my father. Kaya sa tuwing naririnig ko ang kanyang boses, naaalala ko si papa. Mas lalo ko tuloy siyang nami-miss.

“Yes po, uncle?”

I tried not to cry. Ayokong mag-burst out ngayon dahil lang sa narinig ko ang boses niya.

“Hija, nandito kami sa Pilipinas ng uncle Theo mo. Gusto naming makipag-usap sayo, kasama ang mga pinsan mo.”

Kumunot ang noo ko. Bakit? May mahalaga ba silang sasabihin?

“Bakit po, uncle?”

He sighed.

“Your father left a last will for you, we want it to discuss. Ikaw lang ang gusto naming makausap, not your mother.”

Mas lalo akong nagtaka. Why? Labas ba si mama sa huling habilin ni papa? Wait…what is happening?

“Ah sige po, uncle. Nasa mansion po ba kayo ni uncle Theo?”

“Yes, hija. Nandito kaming lahat, if you are not busy today don’t hesitate to come.”

I nodded.

“Sige po. I will visit today.”

Iyon ang huling usapan namin bago naputol ang tawag. Nagtataka pa rin ako bakit gustong makipag-usap ng mga uncle ko sa akin. At hindi kasama si mama? Bakit kaya? And about the last will, ngayon ko lang nalaman na may ganoong iniwan si papa. I thought all his wealth was fall to my mother, since silang dalawa naman ang may connection sa negosyo. Well, I have to know about this. Baka importante nga talaga ito.

After thinking about the last will, I decided to clean my body. Hindi na bumisita si Calem sa akin at mabuti nga iyon para maiwasan ko na siya. Siguro ko busy pa siya kay mama, kaya hindi na nakakabisita dito. Dapat nga’y ipagpasalamat ko pa iyon para at least hindi na kami makagawa ng kasalanan pa. I have to think Ronen and his suggestion. Kung iiwas ako at lalayo, maililigtas ko pa ang sarili ko at ang anak mula sa posibilidad na mangyayari.

I have to be strong! Ngayon pang hindi na lang ako nag-iisa. I have my baby to live, kaya as long as possible I have to think and choose wise decision. Love is love, but sometimes love can ruin a person. So, if you want to save your life from ruining then choose what is best, choose the path that will lead you to the peaceful life. Be the change for the betterment.
I wore a pink under knee dress, pair with a pink flat shoe.

As a pregnant woman, I have to be careful in terms of dresses and shoes to wear. Delikado sa akin ang heels ngayon kaya wag na muna. Umupo ako sa harap ng salamin at naglagay ng light make-up sa mukha. I put a red thin lipstick to mask my nervous lip. Pagkatapos ngumiti ako ng makitang maganda na ulit ang mukha. Feeling satisfied with my simple yet elegant beauty. I sighed heavily.

Villiones Series 1: His Forbidden Pleasure (HANDSOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon