Kabanata 24
Never
Kung ano man ang nangyayari sa dalawang iyon, hindi na muna ako makikialam. May sarili silang buhay. Mag-asawa na sila. They are committed to each other. I know my cousin. He will not break Marguz heart. I saw how he protected my best friend. I saw how he treasure her. And I know, he will not do anything. Unless my instinct fail me.
Anong kulang kay Marguz? She has everything. The beauty, the kindness, the caring, the love and she knows to appreciate. Kaya nga hindi nagdalawang-isip ang Papa ni Therome na pakasal sila. Uncle always support their relationship. At kapag may ginawang kasalanan si Therome, his father will be very disappointed. Walang cheating issue sa pamilya ni Daddy. Lahat ng mga kapatid niya ay loyal sa mga napangasawa nito.
Hindi ko lang alam kung saan gumaya si Therome once na may ginawa siyang kasalanan. Malaking sayang si Marguz sa pamilya namin. Para na siyang anak ng mga Uncles ko. At para ko na rin siyang kapatid. Kaya hindi ko alam kung mapapatawad ko ba si Therome kung sakaling magloko siya.
Mabuti nalang at matatag ang kaibigan ko. Kahit alam kong may hinala na siya, hindi niya pa rin 'yon pinapaniwalaan. Naniniwala pa rin siya sa kanyang asawa. Kahit malamig na ito sa kanya. Hangga't maaari, magtitiwala pa rin siya. Kaya sana, hindi gumawa ng ikasisira si Therome. Marguz is a gem, it should be treated well and treasure well.
"I trust him, Aurea. I trust your cousin." my best friend said tiredly.
Hindi ko talaga 'to alam. Hindi ko alam na may nangyayaring ganito sa kanila. Nung umalis kami, masaya naman sila. Hindi ko nakikita ang malamig na turing ni Therome sa kanya. Pero ngayon na ilang linggo lang kaming nawala, may ganitong issue na. Very unbelievable. Ang pinsan ko pa talaga? All I know, hindi kayang mawalay ni Therome sa kaibigan ko. They love each other. Kaya bakit naging ganito?
"Try to ask him, Marg. Baka pagod lang siya or problemado sa ibang bagay?" I advice.
Bumuntonghininga siya. Wala ng luha, tanging kapaguran nalang ang nakikita ko sa kanyang mukha. She really know how to hide her real feeling. Kahit na alam kong nasasaktan na siya, pilit niya pa ring itatago. Kahit pa yata ilang beses gaguhin 'to, hindi pa rin matututo. Mabait talaga siya. Sobrang down to Earth. Knows to appreciate people.
"Siguro. I will stop thinking about it. I need to stay with him. Magkakaroon na kami ng anak at soon or later, sasabihin ko rin sa kanya ang pagbubuntis ko." she said, a bit happy.
Ngumiti ako at niyakap siya ng mahigpit. Gosh, this is the first time they will fight. Kapag talaga nagloko si Therome, hinding-hindi ko siya kakampihan. I will tap my help and sympathy to my best friend.
"You have to be strong, Marg. No matter what happen, I'm still here for you." to make her feeling lighted.
She smiled. Natapos ang pag-uusap namin pagkatapos niyang ayusin ang sarili. She make sure that her eyes will not be swallow. Baka mahalata pa ni Therome ang pag-iyak niya. Lumabas kami ng kwarto, naabutan ko ang kambal sa sala habang naglalaro. Kumunot ang noo ko at nagtaka kung bakit hindi nila kasama ang uncle Therome nila.
"Where's your uncle?" I ask to Clemson.
Dumiretso sa kusina si Marguz upang maghanda yata ng snack sa mga bata.
"Someone called him. I heard a girl voice on his phone. Pumunta siya sa guestroom, My." my son said.
Bumilis ang tibok ng puso ko. Damn it! Kaunting sign nalang, maniniwala na talaga ako sa iniisip kong ito! Tumayo ako at pinuntahan ang guestroom na sinasabi ni Clemson. Dahan-dahan kong pinihit ang doorknob. Sa unang singaw, narinig ko ang mahinang tawa ni Therome.
BINABASA MO ANG
Villiones Series 1: His Forbidden Pleasure (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceAng pag-ibig ay madaya sa larangan ng paglalaro. Ito'y mapusok, nakakapanghina ng loob. Ngunit masarap sa damdamin. Gaya ng pagmamahal, ang bawal ay masarap din kapag pinipili at ginagawa. Kaya kahit alam na bawal at ipinagbabawal ay ginawa pa rin...