06: In the Fridge.

30 9 4
                                    

•Hades•

Naiwan akong hindi makapaniwala na nakaupo sa labas ng banyo at ilang minuto din na nakatulala sa salaming pinto ng banyo kung saan mababanaag ang malabong pigura ni Geisha na nakaupo sa habang nakayuko.

Nais ko sana na pumasok para tulungan ang asawa ko pero batid kong malalim ang galit niya sa akin dahil sa nagawa kong kalapastanganan kagabi.

Alam kong hindi maganda ang pilitin ang asawa kung di nito gusto o kapag tumanggi ito. Pero ang naganap ay hindi ko na  nagawang pigilan, hindi ko alam kung anong halimaw ang pumasok sa isip ko at nagawa iyon kay Geisha.

Sa kabila no'n, wala akong nararamdamang pagsisisi lalo na at napatunayan niyang naging tapat ang asawa ko sa'kin kahit nawala ako ng ilang taon. 

"Paghahanda kita ng almusal, may mga damit ka diyan sa kabilang closet, magpahinga ka muna..." Sabi ko mula sa labas ng banyo. Kahit nag aalinlangan, wala akong nagawa kundi ang umalis para ipaghanda si Geisha ng almusal. Gusto kong magsimula kami sa ganito ka-simpleng bagay. Ang asikasuhin at alagaan siya.

Sa kalagitnaan ng mahaba at malapad na hagdan, may narinig akong tunog ng cellphone. Tiningnan ko kung iyon pero nangunot ang noo ko nang makitang hindi iyon akin.

Bumaba pa ako at sinubukan hanapin ang pinanggagalingan ng tunog hanggang sa dalhin ako nito sa malapad naming sala.

Sa ilalim ng mahabang sofa, doon ko mas malakas na narinig ang tunog.

Inangat ko ang sofa saka kinuha ang cellphone na umiilaw pa at nagba-vibrate habang tumutunog.

"Lat?" Mahina kong basa sa pangalan na nasa screen.

Ni-receive ko ang tawag pero hindi ako agad nagsalita. Napangiwi ako at nailayo sa aking tainga ang cellphone dahil sa lakas ng boses ng lalaking nasa kabilang linya. Galit na galit.

"GEISHA!" Sigaw nito. "Salamat naman sumagot ka! Ano bang ginagawa mo? Kagabi pa kami tumatawag sa'yo pero 'di ka sumasagot, ano bang nangyari sa'yo ha?" Gigil nitong tanong.

"Bilisan mo kumilos magkita tayo! Pinapatawag tayo ni Suprema! Kailangan natin mag report agad tapos bigla kang nawala—." He exclaimed, speaking fast.

"—Who are you?" I cut him off. My brows creased because of confusion and rub my temple.

Biglang natahimik yung Lalaki, dinig ko rin pa ang pag buntong hininga nito bago muling nag salita.

"Sino ka? Bakit hawak mo ang cellphone niya? Kinidnap mo ba siya?" Tanong nito na may seryosong tono.

Napabuntong hininga din ako bago sumagot. "I'm her husband..." I said.

"Hu—what?" Gulat nitong bulalas.
Napakunot ang noo ko nang marinig ang paulit-ulit nitong pagmumura na parang natetensyon.

"And you are?" I asked again. But a beep of cut-off call tone just answered. It made me sigh deeply and stares absentmindedly at the screen of the phone.

Masyadong magiging mysteryoso na si Geisha. Ang daming tinatago

I shove the phone in my pocket, propped my hand on the backrest of the couch while the other hand was on the waist.

I roam my sight around the whole living room thinking how quiet and home was.

And the thought about the 'Suprema' that the man from the other lineentioned makes me worried.

Napapaisip ako kung sino ang Suprema na tinutukoy ng lalaking iyon at sino ang 'Lat' na  iyon sa asawa ko.

But the way that man talk, I didn't sense something romantic between them. It is as if he is my wife's boss or a friend.

Pero kinukutuban akong ang Suprema na tinutukoy nito ay ang Suprema rin na kilala ko.

"Fuck!" I hissed.

Kaagad akong napatingin sa kuwarto namin ng asawang kong si Geisha.

Kinakabahan ako at nag-aalala kung tama ang kutob ko.

Gayong pareho kami ni Geisha na naroon sa meet-up location ng mga drug lords. Pero magkaiba ang mission.

Dismayado akong napa-iling dahil sa mga isiping iyon at pilit kong iwinaksi muna sa isip ko.

Dumeretso na ako sa kusina para simulan ang plano kong gawin.

Tahimik na tahimik sa buong bahay, malaki nga ito pero parang walang nakatira. Lahat ng gamit puro alikabok na.

'kelan ba huling naglinis si Geisha?' Nagtataka kong bulong.

Matapos makapa ang makapal na alikabok sa french style plate rack cabinet nang buksan ko ito, ay hindi ko inaasahang matatapunan ako ng mga alikabok sa aking mukha.

"Sh*t!"

I hissed and immediately ran to the sink to wash his face. And because there is no paper towel on the holder, I uses my shirt to wipe my wet face and sighs.

'I needs to clean the whole house.' I mumbled.

After a deep sigh, kinuha ko ang cellphone sa bulsa at tinawagan si Lux, ang kanang kamay ko—Para magpahanap ng tagalinis.

"Hnhh-hello ohh? Yeah faster sweetie ohh..."

Nangunot ang noo ko pagkarinig ko ng sagot na iyon ni Luxous. Sa tono pa lang nito, alam na ko nang meron na naman milagrong ginagawa.

"Lux, bring me a team of house keeping, I'll wait for you, 30 mins."

"Ohhw-what?-"

Agad ko nang pinatay ang tawag at napapailing na sumandal sa counter.

Pakiramdam ko sasabog na ang utak ko sa dami ng mga problemang nadatnan ko dito sa bahay.

Si Geisha, ang bahay, ang inuugali nito at ang nangyari dito habang wala ako.

Batid ko na may pagka-maldita talaga si Geisha dahil na spoiled ng pamilya Asthrielle.

Pero ang mga nasakasihan kong ginagawa ng asawa ko ay hindi ko talaga inaasahan.

Muli akong napabuntong hininga.

Nang bigla kong maalala na  kailangan ko magluto ng almusal.

Sinimulan ko nang maghalungkat ng mga gagamitin sa cupboard para magluto. Binuksan ko rin ang ref para kumuha ng kahit anong pwedeng iluto pero napakunot na lang ang noo ko sa nakita.

"Ano ang mga ito?"

Isa isa ko iyong sinipat at napapailing na kinuha ang isa sa mga iyon.

"Bakit dito nakalagay ang mga ito?" Nagtataka kong tanong sa sarili.

Taming My Savage Wife Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon