28- The truth

78 9 1
                                    

Ellie's P.O.V

Busy ako sa pagluluto ng pagkain namin ni Seph ng biglang tumawag sakin si Atty. Halley.

"Hello? Atty?"

[Ellie I need you in my office now. May kailangan kang makita] seryosong sabi ni Atty.

Tungkol san naman kaya yon?

"Ok. Pupunta ko dyan" I said.

[Ill wait you] then she ended the call. Ano naman kaya ang balak sabihin sakin ni Halley?

Ibinalik ko na lang ang aking isip sa pagluluto at pagtapoa kong ayusin ang lahat umakyat ako sa kwarto namin ni Seph para gisingin sya.

"Joseph..." tawag ko sa kanya.

"Mmm?" Tamad nyang sabi

"Bumangon kana at may pasok pa" I said.

"Kiss muna?" He asked. Hindi ko alam pero parang nainis ako bigla sa kanya. Kaya ayun iniwanan ko agad.

Agad akong naligo at nagbihis para kitain si Halley.

"Hon" tawag sakin ni Seph pagbaba ko.

"Sorry na.." sumamo nya.

Parang gusto kong kurutin ung pisngi nya ngayon. Napangiti ako.

"Patatawarin kita sa isang kondisyon" Sabi ko.

"Ano naman?" Tanong nya.

"Pakurot sa pisngi" sabi ko. Umiling sya tsaka ngumiti.

Kinurot kurot ko ang pisngi nya hanggang sa mamula.

"Aww" daing nya kurutin ko sya ng malakas.

"Sorry.." sabi ko ng mangiyak ngiyak.

"No its okay el. Shh" tahan nya sakin. Ganto ba talaga magbuntis?

-----------

"Atty. Bat mo ko tinawagan?" I asked her. Kasalukuyan akong nasa opisina nya. Pagkaalis kasi ni Seph kanina umalis na rin ako.

"I know masamang mastressed ka pero Nate is in coma" gulat na gulat ako sa sinabi ni Atty. Halley.

"C-coma? What d-do you mean Ley?" I asked. Paanong coma? Paano ang magiging anak nya?

"Car accident. Internal bleeding. Pero nakakaya pa ng puso nya kaya state of coma. But 30/70 chances na mabuhay pa sya. Milagro na lang ang magpapabuhay kay Nate" Halley said.

Nanuyot ang lalamunan ko. Why do I have this bad feeling na hindi lang yon basta basta aksidente? That they did it on purpose?

"That's impossible. Hindi ba napindot ang airbag?" I asked.

"Ayon sa imbestigasyon nagamit pero hindi ko alam kung saan sya tumama at nagkainternal bleeding" sabi ni Atty.

"Nahuli ba ang suspek?" Tanong ko.

Umiling si Atty. "Hit and run" she simply said. Napatakip na lang ako ng aking bibig. Hindi makapaniwala sa nangyari.

"And eto pa. Litrato ng Soliman siblings baka kilala mo" sabay abot sakin ng envelope.

"Soliman ba ang may gawa?" Tanong ko.

"Yes. Lumalabas sa imbestigasyon na si Vicente ang nagpautos na barilin ang tatay mo. Ayon sa source ko hindi naman nya intensyon na idamay kayo ngunit napilitan ang matanda dahil.."

"Dahil sa mga anak nito na labis mong sinaktan. Mahalaga sa matandang iyon ang kanyang mga anak. Ni patak ng luha ng isa sa kanila ay handa nyang patayin ang may gawa nun." Paliwanag nya.

"At.." putol ni Atty.

"Yung asawa nya... naging kabit ng tatay mo" sabi nya.

"ANO?" sigaw ko.

"Yan lang ang nakalap kong impormasyon pasensya na"

"Halley sagutin mo ang tanong ko!" Maktol ko.

"Wala na kong alam Ellie yan lang ang kinaya ko" sabi nya. Napaupo na lang ako sa sahig. Panibagong problema ...

--------

Tulala kong pumasok sa bahay. Kung hindi ko naalala ung envelope na hawak ko hindi ko maiisip na buksan ito.

Sino nga ba kayo? Nang makita ko ang mga litrato halos mapanganga na lang ako sa gulat.

Si Drea? Echo? At teka sino yung kamuka ni Drea?

"Oh my god" bulong ko na lang. Si Drea tanggap ko pa pero si Echo?

Why?

Hindi ko mapigilang umiyak. All this time sila pala ang may kasalanan. Nagulat na lang ako ng biglang may pumasok sa bahay.. mga nakamaskara.

"Sino kayo?" Tanong ko.

Pinipigilan kong hindi matakot pero halos lumuwa ang mata ko ng makita ko silang may hawak na baril. Parang biglang bumalik lahat ng mga naging alaala ko dati.

Then everything went black.

Seph's P.O.V

Kanina ko pa tinatawagan si Ellie pero hindi ko sya macontact.

I call John.

"John are you busy?"

[Nope why?]

"Papakiusapan sana kita kung pwede bang daanan mo si Ellie sa bahay? Kanina pa kasi ako tumatawag pero hindi nya sinasagot. Im very worried"

[Oh. Okay im on my way]

"Thank you"

[Any for Ellie]

Then I ended the call. May pakiramdam ako na may hindi mangyayaring maganda..

"Earth to Mr. Seph" Yesha snapped.

Para naman akong bumalik sa katinuan.

"Make sure ayos na ang plano sa kasal namin ni Ellie ok? I will surprise her" I said. Yesha just nod.

Hay! I shouldn't been thinking of that thoughts. Ellie is safe.. our baby is safe...

----------

A/n:

Chu chu! Hahaha. I would like to thank all my readers who's still supporting this. Labyu all. Sana abangan nyo ang kwento ni Annie. :))) hindi pa to tapos

XxsmlxX
glittersglim

NOT A HAPPY ENDING ANYMORETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon