6- Visitor

269 58 16
                                    


Ellie's P.O.V:

Pagkauwing pagkauwi namen galing sa mall pumunta agad ako sa kwarto ko na bagong ayos pa.

Nagdesisyon akong tumira muna kela John hangga't di ko pa naaayos yung lilipatan kong condo sa may Ayala.

Pagkahiga ko sa kama, naisip kong maglaptop muna kaya tumayo ako at pumunta sa may study table. Inopen ko yung laptop pagkatapos inopen ko yung email account ko. Sunod sunod ang datingan ng mga email karamihan about sa kompanya ni John.

I worked there as one of his board members. Ibig sabihin may share ako sa kompanya, John gave it to me. Tinuruan nya din ako kung pano gawin ang mga trabaho doon. Yon ang pinagkaabalahan namen sa States.

Sumasama ako sa mga meeting nya and minsan nagsasuggest din ako. May karapatan naman ako dahil may share ako don. After a year nagkaroon na den ako ng sarili kong office that's when i start my work. A real one.

May narecieved akong e-mail na talagang nagpahinto saken.

Si Atty. Halley.....

Inopen ko yung email nya at binasa Subject: Gonzales' Massacre (2014)

"As i review those images and files you sent me, i hired some investigators to help me with that case. We found some finger prints in the clothes of your family and relatives. We are now scanning those finger prints and searching for the same match. As of now that's all we can say. Magingat ka na lang Ellie."

As i read the e-mail nabuhayan ako ng loob. Finally! Alam kong malapit ko nang makuha ang hustisyang minimithi ko.

*tok tok* "Ellie!"

"Pasok" i said.

"Ellie may bisita ka" John said

Nagulat ako because i dont expect someone to visit me. Bumaba ako at nakita ko si ..

NATE?

"Anikka..." sabi nya

I dont expect him to be here. Pero kahit ano pa man i've already moved on Past is past that haunts you. Either you'll run or well you'll face it.

"What are you doing here? And please dont call me Anikka. Im Ellie Trinidad" i said in a cold voice.

Nakita ko syang lumungkot? Hindi hindi. Sya lulungkot? Eh sya nga yung lumoko sakin e. Ang isa sa mga dahilan kung bakit ako ganto ngayon

"Sorry Anikka Sorry. Please forgive me mahal na mahal kita" sabi nya ng may halong pagmamakaawa.

Wow! He's a good actor anyway.

"Sorry? NO! YOU GET OUT N.O.W!" sabi ko sa galit na boses.

"Please dont do this mahal na mahal kita" sabi nya. Aba't ginagalit nya talaga ko ha.

"SHUT UP YOUR FUCKING MOUTH AND GO TO HELL YOU MORON" i said.

Mukhang nagulat sya sa inasta ko at bigla syang napaatras. Yan tama yan. Dapat lang na makita nilang di na ako ang Dating Anikka. AKO ANG BAGONG ANIKKA AT YONG ANIKKA NA YON AY NAGNGANGALANG FIELIMORPHE TRINIDAD.

"Guard!" Saktong pagtawag ko ay pagdating den nila.

"Kaladkarin nyo yan. Alam nyong di ako nagpapapasok ng manloloko sa pamamahay ko naiintondihan nyo? Now, bring that asshole back to where he belongs get out" i said while pointing the door. Agad agad namang hinila si Nate ng mga guard.

"Wow. That's my Ellie" sabi ni John habang pumapalakpak.

"No im not yours John. At hindi rin ako kahit kailan magiging pagaari ng iba. I own myself" sabi ko in cold voice

"Woah easy there honey. Chill" he said while raising his both hands

Nakakatawa ang itsura nya kaya napangiti ako

"asshole" i said habang nakangiti

"Yan mas bagay sayong nakangiti. Remember dont let them ruin you. Let yourself ruin them"

Sa sinabing yon ni John i composed myself. Yeah he's right. I need to be happy.

~~~~~

A/N:

Thank you sa mga nagbabasa kahit konti lang kayo :) sana magvote at magcomment din kayo kung pwede ;)

NOT A HAPPY ENDING ANYMORETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon