19- All f*cked up

141 23 6
                                    

Ellie's P.O.V:

Seph's been weird this past few days. I dont know why but he keeps on insisting me to get a body guard. The heck! Do I look like a child who needed security? I can take care of myself. I know self defense d*mn him!

"El come here hurry" I heard John's voice outside my room.

I quickly get my robe and opened my door. I saw John in the couch staring at his laptop like a weird idiot.

"El I said come here" He said and stared at his laptop blankly

"What the heck----" My words cut by the video I saw in his laptop.

Umiling ako.

"Tell me you're joking" I said.

"Do I look like im kidding huh? I found this CCTV footage in your company"

"How did...?"

"How did I? I know how to hacked system El. And I also know Drea remember?"

"Pero bakit siya?"

"Its obvious El naiingit siya sayo" John said.

Si Drea ang nagpadala ng patay na pusa sa opisina ko. Pero ang sabi ni Yesha pinadeliver daw yon. Bakit ang gulo?

"Baka hindi siya yan. Sabi ng sekretarya ko pinadeliver daw yon imposibleng siya yon hindi ganyan si Andrea, John" I said. No she's not like that. Hindi ganon ang bestfriend ko.

"Ellie imposible pwede bang may kamuka siya?"

"Pano mo nasabing siya yan e nakahoodie siya. John you must be concluding" I said.

"Ellie zinoom ko and her picture and this girl matched. Can you see? Halos isang linggo ko tong tinrabaho. Isang linggo ko tong hinanap El wag mong baliwalain ang effort ko" John said in irritated tone.

"John I just cant.... c-cant believe ho-how can she do that to me?" Nauutal kong sabi.

"People change" simpleng sabi ni John.

"Can you trace where she lives? I mean just---"

John cut my words and nodded.

"Yes Ellie yes but please protect yourself"

I nodded. Nalaman niya ang nangyari noong nakaraang linggo dahil hinatid ako dito ni Seph. Sinabi niya din kay John ang nangyari nalaman ko rin na classmates pala sila ni Seph dati at naging magkaibigan rin. That Martini guy is really mysterious.

Pero di siya ang dapat kong isipin ngayon. Kailangan kong magayos na dahil mamaya na ang event namin sa G.E. Bumaba ako sa kusina para kumain ng makita kong tahimik ng naglalaro si Annie sa sala. Lumapit ako sa kanya tsaka ko siya niyakap

"Goidmorning baby" I said.

"Morning My" she said while hugging me back.

"Lets eat My" sabi niya.

"Di ka pa kumakain?" I asked

Umiling siya "di pa po e hinihintay ko po ikaw"

I smiled. Napakasweet ng batang to. Sabay kaming kumain ni Annie. Binigyan niya ko ng pancakes atsaka ko tinabihan. Di ko alam kung pano ko siya iiwan. Ang hirap.... napamahal na sakin tong batang to. I treat her as my daughter. I heavily sighed. Siguro nga walang permanente sa mundo. Lahat lumalayo, lahat umaalis, lahat kailangang may mabago para matuto. Nung bata ako hindi naman ganto ang pananaw ko sa buhay. Life isnt complicated when i was young. I was carefree back then.

"Mimi you okay? Love you" she said.

Dati I was blinded by anger na hindi na ko naniniwala sa salitang pagmamahal pero mali pala ko. Pagmamahal parin pala ang nagpapaikot sa buhay ko. Pagmamahal sa pamilya ko kaya ko gustong makamit ang hustisya. Pagmamahal sa sarili kong nagpakatanga noon. Pagmamahal parin pala.

"Love you too Sweetie" I said.

................

Pagkatapos naming kumain ni Annie agad akong naligo at nagbihis. I need to be presentable para mamaya. I want everything to be perfect. This is my first time na magpapakilala bilang tagapagmana ng G.E. All businessmen are there. Lahat ng mga bigating kompanya ay dadalo. Hindi lang ito basta launching. It is also about getting investors and partnership. We need that to regain our loss nung nawala ang halos kalahating porsyento ng ari arian namin. Nagatrasan kasi ang mga investors noon ng malaman nilang namatay sila Mommy. They doesnt trust me to handle there money so they pull out all there invested money. Thats a great BOOM to our company.

"Ellie" halos mapatalon gulat ng makita ko si John sa likod ko.

"Uso kumatok" I mock at him pero ngumiti lang siya.

"Goodluck honey kaya mo yan" napangiti ako. Honey daw tss. If i know

"Honey ka pa dyan. Syempre kaya ko to maganda kaya ko" I said.

He laughed.

"Seriously? Kelan ka pa nagbuhat ng sarili mong bangko?"

"Kung makapagsalita ka akala mo hindi ka ganyan? Eh halos isampal mo na sakin na pogi ka nung nasa states tayo" I said.

Ngumiti siya tsaka umiling.

"Ghad! I missed you Ellie" He said as he hug me tight.

"What? Ulutin mo" I said mockingly.

"Sabi ko namiss kita bingi nito" He said.

Namula ako. Pinalo ko siya.

"Aww para san yon?" Nakapout niyang tanong.

"For being funny" I said

"Do I look funny? When I say I miss you I mean it" he said.

I pout trying to stop myself from smiling.

"Ugh! Dont pout. Im serious" he said.

"Kay. I miss you too! Happy?" I asked.

"Yep happy" he nodded

I just rolled my eyes.

"C'mon get out John magaayos pa ko" I said.

"Sungit" sabi niya habang lumalabas ng pinto.

Tss pabulong bulong pa siya e rinig na rinig naman.

I almost had a heart attack ng biglang magring ang phone ko. I answered the phone obviously unknown ang number na to, na naman.

Hello?

"Yes? Who's this?"
Maam we have a problem this is Yesha your secretary

"What? Anong nangyari?"
Mr. Santiago is dead Maam.

What the heck? Mr. Santiago is dead? Eh kausap ko lang siya kagabi bago ako umuwi.

"Tell me your joking" sabi ko sa kausap ko.

No maam. Im not. Mr. Santiago has been killed kaninang madaling araw. His car found in the pasig river and his body found 1km near his house his family wants to talk to you maam.

"Pa-paanong nangyari.. y-yon?" I said while trembling

We dont know maam. Sabi ng isang nakakita bigla nalang daw pinagbabaril ang kotse ni Mr. Santiago. Kailangan ho namin kayo dito Maam dahil halos magwala na po ang pamilya ni Mr. Santiago sa labas. Maaring makaapekto po ito sa gaganaping event mamaya.

Agad kong pinatay ang tawag na yon. Nagmamadali akong sumakay sa kotse even John is shouting pagkalabas ko malamang ay nagulat sa pagmamadali ko.

Shit! I need to talk to his family. I dont want to ruin my first event. Mr. Santiago has been a great part of my company. His memories will remain forever but this is not the right time for this. I need to see Mrs. Santiago na wag muna itong ilabas sa press or else....

Im ALL F*CKED UP! D*mn it!

NOT A HAPPY ENDING ANYMORETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon