Malas Day

345 15 4
                                    

Chapter 12

Nang tinayo niya na ako. Siya unang naglakad kaya sinundan ko lang siya.

Nang bigla akong natapilok. Napaupo na ako at hawak hawak yung kaliwa kong paa. Kamalas naman!

"Ouch!! "

"Nadine! What happened?" Yung itsura ni James alalang-alala.

"Natapilok ako."

"Halika na nga." Sabay tayo niya sa akin. Nung maglalakad ako . Bigla akong bumigay.

Napahiga tuloy kami sa sahig ni James. Nagkatitigan muna pero iwas din agad ng tingin.

"Wait lang." Sabi niya sabay tayo niya at aakma atang kakargahin ako.

"A-anong gagawin mo?"

"Bubuhatin ka. Nadine hindi mo kayang maglakad ."

Hindi na ako nakapag-salita dahil binuhat niya na ako at pinunta sa clinic.

Ang pagkabuhat niya sa akin ay yung pang-bridal ba.

Nang makarating na kami sa clinic . Tanong ng tanong si James kung nabalian ba ako ng buto or napilay lang ba o gagaling ba agad.

"James . Okay lang . Calm down."

"Ok." Umupo muna siya sa sofa at ako naman tinitingnan ng nurse

"Bunso, saan ba ang natapilok mong paa?"

"Sa left side po."

Tiningnan nung nurse at tinaas . Gusto kong sumigaw dahil ang sakit pero nakakahiya naman.

"Okay lang sumigaw dahil masakit naman talaga ."

"Ah-ahh! " yun nalang ang sinisigaw ko . Pero mahina Lang syempre nakakahiya naman Kung sumigaw ka ng malakas

Nung inex-ray nung nurse wala naman daw nabalian pero mag-ingat nalang daw ako sa susunod.

Nang pagkalabas ko . Wala na si James doon .

Hinanap ko siya sa buong clinic room pero wala. Medyo masakit pa rin talaga oag-nilalakad.

"James asan ka?" Sigaw ko.

Wala namang sumasagot. Baka pumunta na sa taping yun dahil anong oras na rin. Tumakas nanaman kasi siya.

Matawagan nga si Yassi.

Cannot be reached? Ano ba naman si Yassi. Si Donna na nga lang. Cannot be reached rin?!

Asan na ba ang mga tao ngayon?

"Well , well , well.. Look who's here?" May nag-salita nalang bigla at parang galing sa likod ko.

Kaya tumingin ako sa likod ko ng makita ko si-.

"Ikaw!ericka!"

"Why? It isn't hurt ?"

Mukhang binabanggit niya yung ginawa niya sa akin kanina at itong may bandages sa paa ko.

"Hindi!"

"Ahh ganun. " lumapit siya sa akin at umikot sa akin.

"Well this would be hurt!!" Sabay sabunot sa akin.

"Ano ba Ericka!!"

"Ano !? Kulang yan!! Kulang pa yan!!" Sabay sampal pa sa akin .

Masakit na buong katawan ko kaya hindi na ako makalaban pa.

Ngumiti siya sa akin ng mapang-asar at iniwan ako nakaupo sa gilid .

Feel ko nga may dugo na sa bibig ko. Hinawakan ko nalang at may dugo nga. Nang hindi ko namamalayan na nakatulog na ako. Or let us say na nahimatay na pala ako.

Nang nangising na ako. Nasa higaan naman na ako. At teka bedroom ko na ba ito.

Ang dilim naman kasi. Siguro gabi na.

"Nadine, gising ka na pala." Narinig ko yung boses ni James.

Teka andito si James sa bahay at kwarto ko pa?

"B-bakit ka nandito ?" Medyo utal kong tanong kasi nasa kwarto kami.

"It's my room . Silly!" Sabay pisil sa pisngi ko.

"Aww!" Yun ang nasagot ko sa kanya.

Pano pipisilin niya pa eh ang sakit sakit na nga nung sinampal ni Ericka.

"I found you on a corner without unconcious. What happened nadine?"

"Anong nangyari ? At bakit nandito ako? Hindi mo ako inuwi sa house baka nag-aalala na sila Manang at manong don."

"I decided to go home with you. Para matanong kung anong nangyari. And I already text manong na dito ka muna. Nung una . Hindi pumayag pero pumayag na rin."

"A-ah ganun ba? Kasi-kasi si Ericka."

"What!!??Ericka nanaman!! "

"Bakit kasi nawala ka nalang BIGLA!!" Medyo napasigaw ko yung bigla ah.

"Pumunta lang ako sa bathroom. Nang bumalik ako sa clinic ay sabi nung nurse wala ka na daw ."

"Ahh.. Ganun ba. "

Yun lan pala. Akala ko nag-taping na sila. napahiya pa tuloy ako.

"Ano ginawa sayo ni Ericka?"

"S-s-sin-nam-pal a-at sinab-bun-nutan..." Uutal utal kong sabi.

"Is it hurt ?"

"Of course !" Syempre masakit . At dumugo pa nga yung bibig ka sa sobrang lakas ata ng pag-sampal ni Ericka

"Im sorry . Because im not there to help you."

"It's not your fault James. Its Ericka's fault."

"Pssh. " sabay yakap niya sa akin. "Pwede dito ka muna.?" Bulong niya sa akin.

Bumitiw ako sa pagkakayakap sa kanya.

"B-bakit !?"

"Wala lang. Please!"

Yinakap niya na ako n mahigpit . At nahiga na kami. Parang hindi na nga ako makahinga dahil walang space sa amin.

Nakatalikod ako sa kanya habang siya nakaharap sa akin at yakap yakap ako.

Hinarap niya ako sa kanya at hinalikan niya ako sa noo. At ang malas day ay napalitan rin ng swerte night.

Nakatulog na kami. Buti nalang walang pasok bukas.

Ang Boyfriend kong Artista. (Jadine Fan Fic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon