SIX

491 13 3
                                    

Habang paakyat sa marmol na hagdan, lalong Nadagdagan ang nerbiyos na nararamdaman ni Rein. Dalawang silid muna ang nilampasan nila ni Tita Dhez bago sila huminto sa tapat ng isang malaking pinto. Tumingin muna ito sa kanya bago ito binuksan.
"Pasok ka, sabi nito.
Pigil niya ang kanyang hininga nang humakbang siya papasok sa silid. Napatingin siya sa loob ng magara at malaking silid. Natutok ang paningin niya sa king-size bed kung saan nakahiga ang kanyang papa. The face she know so well from the old photograp that her mother kept for her, mtanda na nga lang tingnan ito dahil marahil sa stress at pagkakasakit nito.
Nagtama ang mga paningin nila. Bahagyang nanikip ang dibdib niya."P-Papa".
Nakatingin lang ito sa kanya at hindi sumagot. Lumapit siya ng mabilis sa kama at walang sabi-sabing yumakap dito. Ilang sandali ang lumipas ngunit Hindi niya naramdaman na gumanti ito ng yakap sa kanya. Hindi na niya iyon Masyadong binigyan ng pansin.
Nang humupa ang kanyang emosyon ay bahagya na siyang lumayo dito,saka tinitigan ang humpak na mukha nito.
"Kamusta ka na? " sa wakas ay tanong nito.
Simpleng tanong iyon, and almost emotionless. Tila parang isang dating kaibigan lang siya nito na hindi nakita ng isang taon.
Bahagya siyang tumango ngunit dagli ring nag-angat ng mukha. "Mabuti naman po, Papa. "
Nilingon nito si Tita Dhez. "Pa-merienda-hin mo muna si Rein at pagpahingahin Dahil tiyak pagod siya sa byahe. Matutulog muna ako at kanina pa ako Inaantok sabi ng kanyang Papa.
Natilihan si Rein. Iyon lang ang sasabihin nito? May gumuhit na kirot sa dibdib niya pero hindi niya iyon ipinahalata sakanyang ama.
"Tara na, Rein. Ipapadala ko na lang ang Meryenda mo sa silid mo, yaya sa kanya ni Tita Dhez.
Napipilitang tumango siya at sumunod na rito. Pagpasok nila sa magiging silid niya ay Hindi niya nagawang hangaan ang karangyaan niyon. Bale-wala ang lahat ang karangyaang nsa paligid niya kung parang hindi naman natutuwa ang kanyang ama sa pagdating niya sa Rancho Medel. Hindi Lang siguro siya madiretsa nito na hindi siya welcome doon dahil nasa tabi nila si Tita Dhez. Malamang, kapag nakabalik na sa Canada ang tiyahin niya next week, saka lantarang ipapakita at ipadarama sa kanya ng kanyang ama ang tunay na damdamin nito tungkol sa pagdating niya roon.
Napakagat labi siya at saka niya ipinilig ang kanyang ulo. Hindi dapat siya mgtanim ng sama ng loob sa kanyang ama, lalo pa sa kalagayan nito. Kailangang ipakita niya rito na mahal niya ito. Personal na aalagaan niya ito habang bkasyon pa. At kahit pa siguro magbukas ang klase, sisiguruhin pa rin niya na may oras siya pra gampanan ang tungkulin niya rito.
Gagawin niya ang lhat ng makakaya niya pra mapalapit ang loob nito sa kanya.

STILL LOVING YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon