First date nila Rein at Aj. Dahil napagkasunduan nila na Itago nila ang kanilang relasyon sa ama, hindi sila ngsasabay na umalis at ngtagpo na lang sila sa kanto. Doon dumaraan ang mga jeep. Pagksakay nila ng jeep todo akbay ito sa kanya na sinadyang magpaporma ng husto para sa date nila.
"Para ka namang aatend ng kasal, "biro niya rito, . Nakaputing polo ka pa? ". Baka naman yan yong isusuot mo sa graduation mo next year hinugot mo agad sa baul sabi ni Rein sa knya .
Kinabig siya nito at pinasandal sa balikat nito. Wala silang pakialam kahit nkatingin sa knila ang ibang pasahero sa kanila. At ilang minuto pa pumara agad ang kanilang sinasaktang jeep sa tapat ng simbahan ng Our Lady of Mount Carmel.
"Dito tayo magpapaksal mahal ko"sabi nito habang papasok sila sa simbahan
Nanlaki ang mga mata niya, "Huh"? Kasasagot ko lang sayo kahapon, tas kasal na agad ang nasa isip mo? "
"Pasasaan ba at doon din tayo hahantong? Pero saka na lang iyon kapag naka-graduate ka na ng Nursing at ako naman ay Veterinarian na. May ipon na rin siguro ako non. Sisiguraduhin ko na magsusuot ka ng traje de boda. . Kumindat ito pagkasabi niyon. Hinawakan nito ang isang kamay niya at magkatabing umupo sila sa hulihang pew.
"Alam mo bang dito sa simbahang ito naganap ang misteryosong pag -ulan ng rose petals maraming taon na ang nkaraan? " sabi ni Aj
"Talaga? "
"Oo. Kaya dinarayo tlga ang simbahang ito.
Nagdasal na sila. Mahigit isang oras din silang nasa loob ng simbahan. At pgkagaling doon ay Dumiretso sila sa SM para manood ng sine.
Romantic Film ang kanilang pinanood at habang nanonood sila panay naman ang haplos ni Aj sa likod ni Rein at ninanakawan niya pa ito ng halik.
"Loko mo baka may makakita sa atin no! Pabulong na sita niya kay Aj.
"So "Pabulong ding sabi nito. "Nakatingin nga sa atin ang dalawang babae sa likuran ntin. Feeling ko mga matatandang dalaga sila. Inggit na inggit sila sa atin". Sabi ni Aj.
Natawa siya ng mahina. Hinalikan siya nito sa kamay na hawak nito.
"Aj ano ba...'
"I love you Rein"bulong nito
Sumilay ang mga ngiti sa knyang mga labi. "I Love You to Aj"
Mabilis na sinakop nito ang kanyang mga labi. He kissed her hungrily. Tinugon naman niya iyon ng mainit na halik, hanggang sa tuluyan nilang nakalimutan ang dalawang babae na nasa likuran nila.
"Mga kabataan talaga...'' sabi ng isa sa mga ito
Mabilis na naglayo sila ni Aj.
"Inggit ka lang, "bubulong-bulong na sabi nito. Sabi n Aj.
Napabungisngis siya ng mahina.
BINABASA MO ANG
STILL LOVING YOU
RomantizmNaging nobyo ni Rein si AJ nang tumira sita sa poder ng kanyang estranged father, na hindi siya nito itinuring na tunay n anak. AJ was her fortress, hanggang sa sumulpot ang half sister niya n matagal nang may gusto sa lalaki. Pinagtulungan s...