Gaya ng mga nagdaang gabi mula ng ipasya ni AJ na sa niyugan na lng tumira habang nasa villa si Rein, may kaharap uli siyang bote ng fundador. Malungkot siya na napatitig sa rock glass na sinalinan niya ng alak.
"Happy birthday AJ "mahinang bati niya sa sarili, sabay tungga s laman ng baso. Pagkatapos ay sumandal siya sa kinauupuan at tumingla bago pumikit. Tuksong naglaro sa imahinasyon niya ang mukha ni Rein.
Napatiim-bagang siya. Bakit hindi niya maalis sa isip niya ang babae?.
Napaigtad siya sa kinauupuan nang makarinig ng pagkatok sa pinto ng bahay. Kumunoot ang noo niya. Sino ang Bibisita sa knya sa oras na iyon? Pasado alas -nuwebe na ng gabi.
Pagbukas niya ng pinto ,nanlaki ang mga mata niya nang mukha ni Rein ang Nabungaran niya. "A-anong ginagaw mo rito.? "
"Happy birthday AJ"
Parang gusto niyang umiyak ngunit pinihilan niya ang sarili. "Bakit nandito ka? Naglakad ka papunta dito ng ganitong oras?wika ni AJ
Tumango ito at mag-angat ng mukha ay nakita niyang naiiyak na ito. "H-hindi ko palalampasin ang gabing ito na hindi ka nababati AJ".
He wanted to crush her in his arms that very moment ..."Thanks sa pagbati. Ngayon, kailangan na kitang ihatid sa bahay. Nalaman ko kay manong Taec na alas-siyete ng umaga ka niya ihahatid sa airport bukas".
Napakagat-labi ito, sabay iling. "Nine pa lang ng gabi. Can I stay here for an hour or so? "
"No!
Why not?"
Nasapo niya ang noo. "God, gusto mo ba akong pahirapan Rein? Iyan ba ang paraan ng paghihiganti mo sa akin? "
Hindi ito tumugon, sa halip ay walang paalam na pumasok ito sa loob ng bahay at saka tumingin sa center table sa sala."Gusto ko rin uminom. It's your birthday, anyway. "
Damn you Rein! "No. Matutulog na ako. Kung gusto mong hindi mapagod sa pag-uwi, ihahatid na kita ngayon bago ako matulog ."
Humarap ito sa knya at saka tinitigan siya nang matagal. At sa labis n pagkagulat niya, bigla itong umiyak.
"Rein..." Hindi niya alm ang sasabihin.
"I still love you, AJ. Baka puwede mo akong paksalan para may bagong mommy na ang anak mo? "Ngumiti ito ng alanganin.
Parang may bombang sumabog sa harap niya sa sinabi nito. Nagbibiro ba ito? "L-lasing ka ba? Hindi ka nmn siguro nakadroga? "Sabi n AJ.
"Hindi...at hindi mo na kailangan magpatawa dahil seryoso ako. "Will you marry a twenty-six-year -0ld divorce and certified virgin?!
Ang alanganing ngiti nito ay naging mapakla. "W-what...?
"Yes or no? Kung "no",then pick up your car keys at ihatid mo ako sa bhay.
BINABASA MO ANG
STILL LOVING YOU
RomanceNaging nobyo ni Rein si AJ nang tumira sita sa poder ng kanyang estranged father, na hindi siya nito itinuring na tunay n anak. AJ was her fortress, hanggang sa sumulpot ang half sister niya n matagal nang may gusto sa lalaki. Pinagtulungan s...