Dahil sa matinding pagod, nakatulog siya sa biyahe. Pasado alas_otso na ng umaga nkarating sila sa bahay niya sa Baguio. Pinagkape niya muna si manong Taec.
"Magpahinga na lang muna kayo para naman may lakas kayo pagbalik sa Manila, "sabi niya rito.
Pumayag naman ito. Umidlip naman ito sa sala ng tatlong oras bago ito nagising at nagpaalam na para bumiyahe pabalik sa manila.. Pag-alis nito, saka niya naisipang tawagan si Aj.
Pero naka -off ang cell phone nito.
Bandang tanghali dumating din c Chloe. Tinawagan na niya ito kanina at ipinaalam na nasa bahay na siya. Gulat na gulat ito nang makaharap siya. "Ano bang nangyari? Hindi ka kamo ngbakasyon dito?
Napakgat -labi siya at nanaikip ang knyang dibdib. Umiiyak n ngkwento siya rito."KAtatawag ko lang kay Iko kanina. On da way na siya pabalik dito. Sinabihan ko na siya na wag na wag ipaalam kay Aj ang ginawa ko kay Rein" sabi ng ama ni Wendy
"Daddy hindi naman makakasumbong si Rein kay Aj". Abot -tainga ang ngiti niya. "Pianasok ko kaninang hapon ang kwarto ni Aj. Nakita ko s bedside table ang cellphone niya. Nakalimutan niyang dalhin.
Napangiti rin ito. "Good" wika ng Dddy niya."Pero kong sakali na malaman ni Aj na wala dito si Rein, pupuntahan kaya niya s Baguio ang babaeng yon? Wika ni Hyun! I don't want that to happen, Daddy."
" Hindi yon gagawin ni Aj. Bago pa niya magawa iyon, uunahan ko na siya para mapaglayo sila ng tuluyan ni Rein. Don't worry, ako na ang bahala dito anak. Ibigay mo sa akin mamaya ang cellphone ni Aj".
"Dad gawin mo ang lhat ng kaya mo para mapapunta skin si Aj.. Mahal na mhala ko siya, pahayg niya.
Tinitigan siya nito. "Handa ka bang magpaksl s knya? ""Oh yes Daddy! "
"Will that keep you from leaving and going back to your mother? "
Nginitian niya ito. "Dad, I will never leave you again, promise .Abala si Jhoymie sa paglalagay ng mga damit sa traveling bag nang bumukas ang pinto ng kanilang silid at pumasok doon si Sir Hyun.
"Matatapos ka na ba riyan?"tanong nito.
"Patapos na sir. Itong mga gamit lang naman namin mi Lianee ang kukunin ko. Bukas kasi, si Aj naman ang uuwi dito para kumuha din ng mga damit at gamit niya."
"Kailangan muna natin mag-usap, Jhoymie, "
Inihinto niya ang ginawa at humarap dito.
May inilabas itong cellphone mula s bulsa nito.
" Ito ang cellphone ni Aj, naiwan niya sa kwarti niya.
"Oo nga po sir. Ipunakukuha niya sa akin.
" Jhoymie, alam mo naman siguro ang usapan namin ni Aj tungkol kay lianee ,diba? "
"Opo, Sir. Kayo ang gagastos sa pagppagmot ni Lianee. Lahat ng gagastusin niya sa chemo at hanggang sa bills niya sa ospital."
"Tama ka. At hindi ko yon pababayaran kay Aj. Hindi ko siya kailanman sisingilin ang tanging gusto q lang sana ay paksalan niya si Wendy. "Ho? !"
Kapag pinakasalan niya si Wendy, ipapamana ko agad kay Wendy ang rancho. At si Aj ang mamahala non. Alam kong lalago pa ang rancho kapag si Aj ang humawak nito. Malaki ang tiwala ko sa anak mo Jhoymie. At siya ang gusto kong mpangasawa ni Wendy..
BINABASA MO ANG
STILL LOVING YOU
RomansaNaging nobyo ni Rein si AJ nang tumira sita sa poder ng kanyang estranged father, na hindi siya nito itinuring na tunay n anak. AJ was her fortress, hanggang sa sumulpot ang half sister niya n matagal nang may gusto sa lalaki. Pinagtulungan s...