Sa mga pagdaan ng mga araw, linggo, at buwan lalo pa naging close sila sa isat isa ni Aj. Nakasanayan na niya na tuwing umaga pagkagising niya, may natatanggap siyang pagbati mula rito sa pamamagitan ng text. Parang naging parte na ito ng buhay niya.Kung ano man ang pagkukulang sa kanya ng Papa niya, napupunan iyon ni Aj sa ibang paraan. Napapasaya at npapatawa niya nito. Kahit paano ay kontento siya sa ganoon.
Second year college na siya ng sumapit ang twenty one birthday niya. Nagkaroon ng kaunting handaan sa bahay dahil sabado noon. Hindi niya inaasahan n darating si Aj na may dala pang regalo para s knya. Lihim siyang ngdiwang dahil sa mga nkalipas na buwan, aware siya sa nararamdaman niyang kakaiba para dito.
Tila unti-unti nang bahuhulog ang loob niya rito.
"Happy birthday Rein, "bati nito sa kanya. Iniabot nito sa knya ang kahita na may maliit na card.
"Salamat. Nag-abala ka pa,"tugon niya.
"Maliit na bagay lang iyan. Mumurahin lang. "
"Ano ba to? "tanong niya.
"Buksan mo na".
Silver na baracelet ang regalo nito na may pendant na hugis puso. "Salmat Aj, natutuwang sabi niya.
"Isuot mo yan araw-araw ha? Para lagi mo aqng maaalala. .
"Kung magsalita naman ito,parang mgdyowa tau, "nakaingos na biro niya.
"Bakit ba kasi hindi mo na ako sagutin para maging tayo na officially? .
Nanlaki ang mga mata niya at kumabog nang malakas ang dibdib niya. "A-anong' sagutin' ang sinasabi mo riyan? Sabi ni Rein.
Nahkamot ito sa ulo habang Malawak ang pagkakangiti. "Pasensya na, Rein. Medyo torpe ako, eh,. Kasi kuwan...'
"Kuwan pakwan? " Idinaan niya sa pagbibiro ang nerbiyos ang nadarama niya.
"Anong kuwan? "
"Bka kasi magalit ka sa akin at snub-in mo ba ako habang buhay,eh.
"Magagalit talaga ako kapag hindi mo kinlaro kung ano yong 'kuwan'na sinasabi mo".
Tumikhim ito. "Kasi nga...noon pa ay crush na kita . (ayyyyyieee kinilig si author)...
"Ano? " sabi ni Rein.
"Nagka-crush na agad ako sayo noong una pa lang kitang makita, bka pwede na kitang ligawan? "
Napamaang siya. "Y-you mean, gusto mo akong maging girlfriend? "
"Oo sana eh, kakamot-kamot pa rin sa ulo na sagot nito.
Halos maglulundag siya sa sobrang tuwa. Pero siyempre, hindi niya ito ipapahalata. "Pag-iiisipan ko muna. "Ngumiti siya. "Saan mo ba ako ide-date kapag sinagot kita? ".
Waring npaisip ito. "Hmmm...ipapasyal kita, saka Pupunta tayo s SM pra magwi-window shopping. Saka kita pakakainin ng goto sa Gotohan ng Barangay. Iba ang goto dito ha may sabaw at hindi lugaw".
"Ewww! Panggoto lang pala ang beauty ko? " nakangiwing sabi niya.
Natawa ito pero sumeryoso din agad. "O, ano puwede na ba Kitang ligawan? .
Ngumiti lang siya ng makahulugan at hindi sumagot.
He took it for a "YES" kaya bigla itong sumuntok sa ere at sumigaw ng "Yes".
Dahil may gusto rin siya rito hindi na niya pinatagal ang panliligaw.
Niyakap siya n Aj ng mahigpit at nang dumikit ang katawan nila halos manikip dibdib niya sa sobrang kaligayahan.
"I LoVe You Rein"vpahayag nito ng humiwalay sa knya.
"I love You too Aj" tugon niya na punong-puno ng pagmamahal.
"Aj, ikaw ang first boyfriend ko", sabi niya
"At ako rin ang last , sabi nito " . Ikaw naman ang second girlfriend ko" sabi n Aj"
"Bakit hindi mo sinabi sa kin na may naging girlfriend k na pla noon? "
Natawa ito. "Nagtanong ka b!"?
at cno xa? "sabi ni Rein
Siya si lyre clasmte ko nong high school ..
Maya-maya pa ay sumeryoso ito. "May sasabihin nga pla ako sayo.
"Ano yon?
"Tungkol ito kay Wendy".
"Sa kaptid ko? "
Tumango ito.
O anong tungkol sa knya.
Bago kasi sila umalis ni ma'am Pauline nagtapat siya na crush niya ako
"Huh? "
"Nagulat nga ako eh.. Hindi ko inaasahan na magagawa niya iyon.
"At anong sinagot mo? "
"Sinabi kong kaibigan lang ang turing ko sa knya.
Mabuti naman at hindi mo pinatulan kapatid ko no? "biro lang niya. Dahil kung ang sinabi mo ay naging girlfriend mo siya, break na agad tayo ngayon.
"Inakbayan uli siya nito. "Talgang ikaw ang para sa akin mahal".
Kontentong humilig siya sa balikat nito.
BINABASA MO ANG
STILL LOVING YOU
RomanceNaging nobyo ni Rein si AJ nang tumira sita sa poder ng kanyang estranged father, na hindi siya nito itinuring na tunay n anak. AJ was her fortress, hanggang sa sumulpot ang half sister niya n matagal nang may gusto sa lalaki. Pinagtulungan s...